Nội dung

Trong danh sách Global 500, General Motors đứng thứ 5, giữ nguyên vị trí so với 2005. Trong khi đó, Toyota có bước nhảy đáng kể, từ thứ 8 lên thứ 6. Tuy nhiên, so về lợi nhuận, hãng xe Nhật Bản là nhà vô địch trong ngành ôtô với 14 tỷ USD, đứng thứ 15 trong danh sách 20 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, hơn cả tập đoàn công nghệ thông tin Microsoft.

Tháng trước, theo thống kê của tạp chí công nghiệp ôtô hàng đầu thế giới Automotive News, trong 2006 Toyota bán tổng cộng 8.808.000 xe, nhiều hơn 128.000 chiếc so với General Motors.

General Motors: 207,349 tỷ USD
Lợi nhuận: -1,978 tỷ USD

 5 hãng xe có doanh thu cao nhất thế giới

Những con số này thể hiện sức mạnh thực sự của tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới (xét trên doanh thu). General Motors đang ngập ngụa trong khó khăn vì lượng xe bán ra liên tục giảm, dù đã cố gắng cải tiến chất lượng. Bên cạnh đó, việc hãng con Delphi phá sản khiến chi phí của General Motors tăng cao vì phải trả hàng tỷ USD cho lương hưu, trợ cấp thất nghiệp. Thị trường Trung Quốc là nơi duy nhất kết quả kinh doanh của General Motors còn "xanh" trong vài năm gần đây.

Toyota: 204,746 tỷ USD
Lợi nhuận: 14,055 tỷ USD

Mặc dù xếp thứ hai nhưng Toyota mới là kẻ "thống trị" thế giới ôtô vào thời điểm này. Doanh thu tăng 10,2% nhưng lợi nhuận còn ở mức cao hơn, 16% so với 2005. Để có được kết quả như mơ, hãng xe Nhật Bản kiểm soát tốt chi phí, không dính vào những vấn đề liên quan tới nhân công và công đoàn.

 5 hãng xe có doanh thu cao nhất thế giới

Hơn 70 năm lịch sử, mục tiêu duy nhất của Toyota là đuổi kịp General Motors. Tuy nhiên, đạt thành công đã khó, giữ được còn khó hơn khi mà Toyota từ kẻ săn đuổi biến thành kẻ bị săn đuổi. Tất cả phụ thuộc vào những cái đầu "kinh điển" trong bộ máy lãnh đạo hãng xe này.

DaimlerChrysler: 190,191 tỷ USD
Lợi nhuận: 4,048 tỷ USD

Kết quả kinh doanh mỹ mãn trên là của năm 2006 và DaimlerChrysler khó có thể hy vọng sẽ giữ được vào năm nay. Ở Global 500, hãng này tụt từ thứ 7 xuống vị trí thứ 8. Ngoài ra, giữa tháng 5, DaimlerChrysler quyết định bán phân nhánh Chrysler cho quỹ đầu tư tài chính Cerberus với giá 7,4 tỷ USD. Như vậy, nếu không thay đổi tên tuổi, DaimlerChrysler không thể giữ được vị trí này vào cuối 2007.

 5 hãng xe có doanh thu cao nhất thế giới

DaimlerChrysler được thành lập từ 1998 khi nhà sản xuất hạng sang Daimler-Benz (chuyên sản xuất xe Mercedes) của Đức sáp nhập với hãng xe bình dân nước Mỹ, Chrysler.

Ford Motor: 160,126 tỷ USD
Lợi nhuận: -12,613 tỷ USD

Lần đầu tiên Ford bị loại khỏi top 10 trong danh sách Global 500 (đứng thứ 12) mà Fortune lập cách đây 13 năm. Con số thua lỗ của Ford trái ngược hẳn với Toyota. Sự tụt dốc của Ford bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như doanh số giảm do người Mỹ tẩy chay xe bán tải cỡ lớn, mua xe Nhật để tiết kiệm nhiên liệu.

 5 hãng xe có doanh thu cao nhất thế giới

Phản ứng của Ford trước khó khăn là cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa nhà máy, sa thải nhân công và tập trung vào những sản phẩm chính. Trước đây, cùng với General Motors, các quan chức Ford coi crossover là dòng xe "vớ vẩn" và "hybrid" là công nghệ không đáng gì. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh ngược lại và vài năm trở lại đây, Ford đã phải cố gắng rất nhiều để đuổi theo Toyota, Honda về công nghệ hybrid và phần nào lấy lại khí thế với chiếc crossover Edge.

Volkswagen: 132,323 tỷ USD
Lợi nhuận: 3,449 tỷ USD

Trên bảng xếp hạng của Global 500, tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu tăng một bậc, từ 17 lên 16. Mức thu nhập của Volkswagen tăng có 11,8% nhưng bù lại, lợi nhuận răng tới 147,8% so với 2005. Đây là bước tiến vượt bậc của hãng xe Đức nhờ giảm chi phí.

 5 hãng xe có doanh thu cao nhất thế giới

Một điều đáng chú ý là doanh số của Volkswagen phần lớn thu được từ châu Âu. Các hãng xe Mỹ, xe Nhật gần như không thể làm gì hơn ở thị trường khó tính vào bậc nhất thế giới này. Tại Trung Quốc, VW bị General Motors vượt qua từ 2005 và thương hiệu hạng sang Audi cũng đang bị cạnh tranh gay gắt bởi BMW và Mercedes.

Trọng Nghiệp (theo Fortune)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

30 năm BMW serie 7

Trải qua 4 thế hệ, mẫu xe hạng sang cao cấp nhất của BMW trở thành thế lực lớn trong cuộc chiến giữa 3 đại gia serie 7, Mercedes S-class và Audi A8.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm