Nội dung

Sứ mệnh của các hãng xe là hối thúc tất cả mọi người, từ quan chức, kỹ sư tới các trung tâm thiết kế tập trung sáng tạo để thay đổi sản phẩm. Mục tiêu của các nhà thiết kế là tạo ra những mẫu xe gợi cảm, có sức mạnh thiết kế không kém cạnh những thông số công suất, tính năng, bảo hành hay tiện nghi.

"Đây là thời điểm thích hợp cho những nhà thiết kế như chúng tôi. Vóc dáng xe hơi giờ được coi như một phần của kinh doanh, chẳng khác gì ngành công nghiệp mốt", Patrick Schiavone, Giám đốc thiết kế của Ford Bắc Mỹ nói

Chris Chapman, kỹ sư thiết kế lừng danh của BMW tuyên bố thì: “Ôtô là thứ rộng nhất mà bạn có thể diện”. Điều này có nghĩa phong thái, tính cách của một người phụ thuộc phần lớn vào thương hiệu chiếc xe họ cầm lái, kiểu dáng và tiện nghi nội thất.

Dưới đây là 10 xu hướng do trang ForbesAuto tổng hợp.

Đường kẻ thân cao hơn

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Mercedes CLS với đường kẻ thân (ngay trên tay nắm cửa) cao.

Đây là xu hướng đã xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe, chẳng hạn như chiếc CLS-class của Mercedes. CLS thể hiện một phong cách thiết kế cá tính và nổi hơn bất cứ mẫu xe nào. Nâng đường kẻ thân lên cao tạo cảm giác xe an toàn và bắt mắt hơn. Ngoài ra, xu hướng này còn cho phép các nhà thiết kế mở rộng nội thất.

Lưới tản nhiệt rộng

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Lưới tản nhiệt đặc trưng của Audi.

Xu hướng này không bắt nguồn từ thiết kế mà hoàn toàn mang tính kỹ thuật. Từ những năm 1990, mở rộng lưới tản nhiệt bắt đầu nở rộ do công suất động cơ ngày càng tăng, nhu cầu làm mát tăng lên. Tuy nhiên, phải tới 2 năm gần đây, sự thay đổi mới diễn ra mạnh mẽ bởi các nhà thiết kế nhận ra rằng lưới tản nhiệt là chỗ tốt nhất để cá tính hoá một thương hiệu. Chẳng hạn như chỉ nhìn vào kiểu số 8 nằm ngang, rất nhiều người nhận ra đó là xe BMW. CS, mẫu xe gần đây nhất của hãng xe nước Đức có vóc dáng thấp, dài nhưng lưới tản nhiệt lại rất to.

'Khuôn mặt' hầm hố

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Chiếc concept chiến lược Ford Iosis.

Các kỹ sư thiết kế thường gọi phần đầu xe là gương mặt. Thay thế cho những đường mềm mại dạng khí động học, biểu cảm của một thập kỷ trước là những góc sắc nhọn ở hai bên sườn và trên lưới tản nhiệt. Thương hiệu đi tiên phong trong trào lưu này là Acura và Toyota Camry đang nối gót.

Xe mui cứng lấn án mui mềm

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Chiếc mui cứng Mazda MX5-Miata.

Mercedes khởi xướng thời đại xe mui cứng khi trình làng chiếc SLK roadster năm 1998. Giờ đây, có hàng loạt sản phẩm như chiếc Volkswagen Eos, BMW serie 3, Mazda MX-5, Volvo C70 và mui cứng đang lấn án mui mềm. Nguyên do có lẽ bắt nguồn từ sự thuận tiện. Khi hạ, cả hai đều như nhau nhưng khi đóng mui, xe mui cứng thuận tiện hơn bởi nó không khác gì một chiếc coupe. Trong khi đó xe mui mềm khó lòng có độ cách âm và an toàn cần thiết.

Cửa sổ trời công nghệ cao

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Cửa sổ trời của chiếc Lincoln MKX.

Các hãng xe đang cố gắng mở rộng cửa sổ trời để thu được nhiều ánh nắng hơn, đặc biệt cho hàng ghế sau. Cadillac sở hữu cửa sở trời toàn cảnh mang tên Ultra-View trên chiếc thể thao đa dụng SRX. Sắp tới, Ultra-View sẽ có mặt cùng CTS đời 2008.

Nissan Quest và Maxima thì có loại mui bằng kính Skyview, cung cấp ánh sáng cho toàn bộ không gian nội thất, tạo cảm giác hoà đồng và gần gũi với thiên nhiên.

Đèn pha và đèn hậu công nghệ LED

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Đèn pha trên Lexus LS460.

Công nghệ đi-ốt phát quang LED không những tạo ra ánh sáng “lạnh”, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo theo cả một xu hướng thời trang. Nhờ sự sắp xếp các cụm đèn với nhau mà ánh sáng toả ra không khác gì một viên kim cương cỡ lớn.

Vành to hơn

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Vành trên Chevrolet Corvette.

Các mẫu thể thao đa dụng SUV sẽ có vành rộng hơn nhưng xu hướng này còn lan rộng sang các dòng xe khác. Công nghệ sản xuất lốp và vành ngày càng tiến bộ nên nới thêm vài inch đường kính không còn là khó khăn. “Vành 20 inch sẽ trở thành trang thiết bị tiêu chuẩn” Neal Odders, nhân viên phân tích tại J.D.Power tiến đoán.

Nhiều màu mới

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Màu nâu sẽ thịnh hành.

Màu xe luôn thay đổi theo chiều hướng phong phú hơn và sẽ không dừng lại. Công nghệ sản xuất hiện đại có khả năng cho ra lò nhiều mẫu xe có màu chưa từng có. Chris Webb, chuyên gia sơn xe tại GM cho rằng màu nâu sẽ trở thành mốt vì nó khiến người ta nghĩ đến café và chocolate.

Đèn nội thất

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Đèn trên chiếc Ford Mustang.

Không gian trong ca-bin ngày càng được quan tâm hơn. “Chúng ta bỏ nửa thời gian trong ngày để ở đó. Ngoại thất kéo khách hàng đến đại lý nhưng nội thất mới đóng vai trò quyết định đến việc mua hay không”, chuyên gia thiết kế của Ford cho biết. Chất liệu và công nghệ chế tác cao cấp hơn nhưng một điều không thể thiếu là ánh sáng trên đó cũng cần cải tiến. Những chiếc đèn LED màu xanh công nghệ cao sẽ được giấu dưới bảng táp-lô để tăng phần huyền ảo. Chiếc Ford Mustang hay Focus còn có tới 7 màu để tuỳ chọn.

Xe nhỏ lên ngôi

 10 xu hướng thiết kế ôtô trong tương lai

Smart Fortwo nổi tiếng.

Tại Mỹ, khách hàng mua xe nhỏ thường bị cho là không hiểu gì về ôtô. Thế nhưng, điều này sẽ thay đổi. Xe nhỏ có thiết kế chuyên nghiệp hơn, tính năng cao hơn và tiện nghi không hề thua kém những chiếc cỡ lớn. Chỉ bằng cách đó, hạng xe này mới trở nên phổ biến chứ không dựa vào giá xăng cao hay thấp. Sự thành công của Mini và Scion đã chứng tỏ điều đó còn Mercedes đang làm mọi cách để bán Smart Fortwo.

Trọng Nghiệp (theo ForbesAuto)
Ảnh: ForbesAuto

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

30 năm BMW serie 7

Trải qua 4 thế hệ, mẫu xe hạng sang cao cấp nhất của BMW trở thành thế lực lớn trong cuộc chiến giữa 3 đại gia serie 7, Mercedes S-class và Audi A8.

Xem thêm