Nội dung

Khoảng 19 giờ ngày 11/10, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại tầng hầm tòa nhà CT4A, khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội. Sau tiếng nổ lớn, ngọn lửa nhanh chóng tạo khói dày đặc bốc lên các tầng cao hơn khiến hàng trăm người sinh sống tại khu vực này bị mắc kẹt trong chính căn hộ của mình.

Nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã huy động tối đa toàn bộ trang thiết bị cũng như nhân lực đến hiện trường với quyết tâm cứu hộ cứu nạn nhanh nhất, không để xảy ra thiệt hại về người. 

5 giờ gồng mình giải cứu hàng trăm cư dân mắc kẹt trong đám cháy ở kđt xa la

5 giờ gồng mình giải cứu hàng trăm cư dân mắc kẹt trong đám cháy ở kđt xa la

Lực lượng cứu hỏa mệt nhoài sau khi nỗ lực dập tắt đám cháy.

5 giờ gồng mình giải cứu hàng trăm cư dân mắc kẹt trong đám cháy ở kđt xa la

Một chiến sĩ cảnh sát PCCC bị chuột rút.

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy - Sở Cảnh sát PCCC công an TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận sự việc toàn bộ lực lượng của các Phòng, đội, và Sở Phòng cháy chữa cháy của thành phố Hà Nội đã được huy động tối đa. Xe từ các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, thậm chí xa hơn là Hoàn Kiếm cũng đã và đang liên tục chạy tới hiện trường. 21 xe cứu hỏa cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận lệnh giải cứu các nạn nhân.

5 giờ gồng mình giải cứu hàng trăm cư dân mắc kẹt trong đám cháy ở kđt xa la

Một chiến sĩ cảnh sát PCCC phải nhập viện vì bị thương.

5 giờ gồng mình giải cứu hàng trăm cư dân mắc kẹt trong đám cháy ở kđt xa la

Các chiến sĩ cảnh sát lót dạ tạm bằng bánh mỳ sau khi dập tắt được đám cháy.

Tuy nhiên, hơn 1 giờ sau khi xảy ra hỏa hoạn, khói tiếp tục bốc cao xông thẳng lên tòa nhà. Từ trên các tầng cao, người dân bắt đầu hoảng loạn liên tục kêu cứu. Lúc này tình thế hết sức cấp bách. Xe thang được đưa đến hiện trường. Cảnh sát liên tục yêu cầu những người đang mắc kẹt giữ bình tĩnh, dùng khăn ướt bịt mặt để tránh sặc khói và di chuyển dần ra khu vực cửa sổ, ban công. Ở phía dưới, hàng chục lính cứu hỏa, đã trang bị áo bảo hộ, bình ô xy liên tục được điều động theo các xe thang tiếp cận các tầng cao để đưa người xuống. Tuy nhiên, do xe thang không vươn lên được tầng cao nên đội cứu hộ gặp không ít khó khăn.

 “Chúng tôi quyết định sẽ phải cử người trực tiếp tiếp cận các căn hộ, bám trụ cùng người dân để hỗ trợ, hướng dẫn họ đồng thời tìm cách đưa toàn bộ thoát ra ngoài. Phương án nhanh chóng được triển khai. Song song với mũi xe thang phía mặt trước tòa nhà, nhiều chiến sĩ đã vòng ra phía sau lưng, sử dụng mặt nạ phòng độc, bình thở nhanh chóng leo thang bộ lên phía trên”, Đại tá Thắng cho hay.

Đến 22h đêm, nhiều lính cứu hỏa đã tiếp cận trực tiếp các căn hộ còn có người mắc kẹt. Một mũi khác cố gắng đưa người dân thoát ra theo cầu thang bộ, tập trung ở 2 tầng thượng để tránh khói và đợi thời điểm an toàn thoát xuống. Tính đến 22h30, theo báo cáo nhanh tại hiện trường, đã có 30 người được đưa lên tầng thượng tòa CT4A, 70 người khác đã có mặt tại tầng cao nhất tòa CT4B.

Đến 22h40, Đại tá Thắng thông tin cho biết, toàn bộ số người mắc kẹt đã được lực lượng cứu hộ đưa xuống đất an toàn. Trong quá trình nỗ lực giải cứu người mắc kẹt, Sở Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội đã huy động tối đa 100% lực lượng cùng các trang thiết bị với 21 xe, hơn 200 cán bộ chiến sĩ. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng huy động 30 chiến sĩ thuộc ban chỉ huy quân sự quận Hà Đông, 200 dân quân tự vệ, 180 chiến sĩ thuộc sư đoàn bộ binh 301 cùng 2  kíp xe chữ cháy của đại đội Phòng cháy Chữa cháy. Tính đến thời điểm 23 giờ ngày 11/10, gần 200 người dân đã được cứu hộ và hướng dẫn thoát ra an toàn.

Trong suốt 5 tiếng đồng hồ nỗ lực giải cứu các nạn nhân mắc kẹt, có một số chiến sĩ cảnh sát bị ngạt khói, có chiến sĩ bị thương phải nhập viện cấp cứu, có chiến sĩ bị chuột rút được cấp cứu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bạn thân à, tớ thích cậu!

Sáu năm bên nhau rồi đấy, chúng ta có bao nhiêu cái sáu năm trong cuộc đời cậu nhỉ? Mình học chung lớp cấp ba, cậu bàn dưới, tớ bàn trên. Bao nhiêu cảm...

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm