Nội dung

Nếu các bạn còn nhớ, hồi năm 2017 tại giải đấu Dota 2 The International 7, OpenAI - tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được đầu tư bởi Elon Musk đã tung ra một AI có khả năng đánh bại những game thủ hàng đầu trong những trận đấu 1vs1. Bây giờ, gần một năm sau đó, 5 AI mới được gọi chung là “OpenAI Five” cũng do OpenAI phát triển đã đánh bại một nhóm 5 game thủ Dota 2.

1 AI đánh bại 1 con người và 5 AI đánh bại 5 con người nghe không có nhiều khác biệt, nhưng thực ra sự khác biệt là rất lớn. Trong tình huống 1vs1, AI chỉ phải đối mặt với một game thủ và tập trung vào last hit, deny cũng như skill shot, nhưng với 5 người, chúng sẽ phải bận tâm đến chuyện hợp tác với nhau và những gì các đối thủ con người làm, khiến sự phức tạp của các tình huống tăng vọt.

Game cũng phức tạp hơn cờ ở chỗ những thông tin mà AI nhận được bị ẩn giấu sau màn sương mù và tầm nhìn, thay vì hiển hiện ngay trước mắt như các môn cờ truyền thống. Hiện tại, các AI chỉ biết dùng 5 trong số 115 hero của Dota 2.

5 ai đánh bại con người trong một trận đấu dota 2Necrophos, một trong 5 hero mà AI biết dùng.

Nguyên nhân mà OpenAI đưa ra những nghiên cứu như thế này là khá dễ hiểu: nếu chúng ta có thể dạy cho AI những kỹ năng cần thiết để chơi game, chúng ta có thể dùng chúng để giải quyết những vấn đề phức tạp trong thế giới thực, chẳng hạn vận hành hệ thống giao thông của một thành phố.

“Đây là một cột mốc thú vị,” đồng sáng lập kiêm giám đốc kỹ thuật Greg Brockman nói. “Nếu bạn có thể mô phỏng một vấn đề ở mức độ đủ lớn, không có rào cản nào cho những gì bạn có thể làm với AI.”

Các AI của OpenAI Five thực hiện được chiến tích đánh bại 5 game thủ Dota 2 bằng một tiến trình mà không con người nào có thể làm được. Mỗi ngày, chúng đấu Dota 2 với nhau với thời lượng tương đương… 180 năm, kéo dài trong vài tháng. “Ban đầu, chúng chỉ lang thang trên bản đồ. Rồi sau vài giờ, chúng bắt đầu học những kỹ năng cơ bản,” Brockman cho biết. “Nếu một người chơi từ 12.000 đến 20.000 giờ để trở thành game thủ chuyên nghiệp, các AI của OpenAI chơi bằng 100 đời người mỗi ngày.”

5 ai đánh bại con người trong một trận đấu dota 25 nhân viên của OpenAI trong đội tuyển "phe người".

Dù điều này cho thấy khả năng xử lý khối lượng thông tin khổng lồ của AI, chúng cũng cho thấy rằng chúng còn khá… ngốc. Nếu một con người cần đến hàng ngàn năm để học cách chơi một trò chơi, chúng ta sẽ chẳng thể nào tiến xa được.

5 lời tiên đoán rùng mình của Stephen Hawking về trí tuệ nhân tạo và ngày tàn của Trái Đất

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm