Nội dung

1. Chân giò ngâm mắm

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 2 cái (khoảng 700 gr)

- Tỏi, ớt, đường, mắm, tiêu hạt, hành khô.

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

Thực hiện:

Bước 1: Thịt chân giò làm sạch, dùng chỉ quấn quanh để bó chặt thịt chân giò lại (càng quấn chặt tay càng tốt).

Bước 2: Đổ nước ngang mặt thịt, cho lên bếp đun sôi. Vớt thịt ra rửa cho sạch bọt bẩn. Cho nước mới vào luộc thịt sôi khoảng 25 phút với một ít gia vị, hạt nêm và 1 củ hành đập dập. Sau đó vớt ra ngâm vào bát nước đá cho đến khi thịt thật nguội.

Bước 3: Pha 450 ml nước mắm với 150 ml nước lọc và 400gr đường. Cho lên bếp đun sôi lăn tăn, vừa đun vừa quấy đều cho đường tan, sau đó thả ớt, tỏi và tiêu hạt vào, tắt bếp, để cho thật nguội.

Bước 4: Cho thịt vào lọ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước mắm ngập mặt thịt. Đậy kín lắp lọ rồi cất nơi thoáng mát khoảng 4-5 ngày là ăn được.

Khi thịt đã ngấm mắm, thì vớt ra cho vào tủ lạnh để bảo quản và ăn dần.

3. Dưa chuột cuộn thịt ba chỉ

Nguyên liệu:

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

- 800g dưa chuột, rửa sạch, nạo thành các lát dài mỏng dọc theo thân quả (lưu ý, chỉ nên chọn quả non, quả già hạt to sẽ khiến khi nạo ở giữa quả hay bị thủng).

- 2 quả ớt, tỉa hoa

- 1 nắm hành lá

- Rau thơm ăn kèm: 2 cây xà lách xoăn; 1 mớ rau mùi; 1 mớ húng bạc hà; 1 mớ rau tía tô hoặc các loại rau sống mà bạn thích.

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

- 450g thịt ba chỉ ngon

Cách làm:

Bước 1: Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối loãng, sau đó cho vào nồi luộc chín với vài giọt giấm gạo để thịt trắng. Sau đó vớt ra, để nguội.

Bước 2: Rau thơm nhặt và rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Xà lách dễ nát vì thế bạn phải rửa thật nhẹ tay.

Bước 3: Hành lá rửa sạch, chỉ lấy phần lá. Cho hành lá vào chần trong một nồi nước sôi sau đó thả ra bát nước lạnh để giữ màu xanh cho hành. Vớt ra để ráo.

Bước 4: Thịt ba chỉ sau khi nguội, cho ra đĩa, thái thành các lát mỏng, có chiều dài khoảng 5cm.

Bước 5: Đặt 1 lát dưa chuột lên đĩa, sau đó là 1 lát thịt, tiếp đến là một ít lá xà lách xoăn, rau tía tô, rau mùi, húng bạc hà... rồi cuộn lại.

Dùng hành lá buộc phần dưa chuột cuộn thịt cho khỏi bung ra là được.

Xếp dưa chuột cuộn thịt ba chỉ ra đĩa, ăn kèm nước mắm pha chua ngọt.

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

Món ăn này đảm bảo mùa hè ai cũng mê!

3. Chạo chân giò

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 500g

- Riềng: 150g

- 4-5 củ sả

- 3-4 quả khế chua

- 20g vừng

- 4-5 cái lá chanh

- Ớt, tỏi, muối, đường, chanh

- Rau ăn cùng: lá sung, lá đinh lăng hoặc các loại lá khác như lá mơ, rau thơm các loại.

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

Cách làm:

Bước 1: Thịt chân giò rửa sạch, để ráo sau đó đem thui vàng. Ngon nhất là bạn thui bằng rơm, nếu không có rơm bạn có thể quấn giấy xung quanh miếng thịt rồi thui hoặc cho lên bếp lửa thui vàng các mặt cũng được.

Bước 2: Thịt sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 15-20 phút, khi thịt chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng.

Bước 3: Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Bước 4: Thái thịt thành những miếng mỏng.

Bước 5: Thịt sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được.

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

Chạo chân giò ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

4. Chân giò bó nấm hương

Nguyên liệu:

- Chân giò: 1 cái khoảng 800 g đã được rút xương

- Nấm hương: 15 cái

- Hạt tiêu, hành khô, bột nêm, mì chính, nước mắm

- Lá chuối

4 món thịt heo ngon mát không nên bỏ qua trong ngày hè

Cách làm:

Nấm hương rửa sạch, ngâm nở, cắt bỏ chân nấm. Băm nhỏ nấm hương. Hành khô bóc vỏ rửa sạch, băm nhỏ. Chân giò rửa sạch, lọc bớt phần thịt bên trong, băm nhỏ.

Trộn hành khô, nấm hương, hạt tiêu cùng với thịt. Nêm 1 thìa mắm, 2 thìa mì chính, 1 thìa bột nêm. Trộn đều rồi để khoảng 30 phút. Nhồi phần thịt băm vào trong phần chân giò. Dùng lá chuối gói lại.

Dùng lạt hoặc dây buộc lại cho vào nồi luộc chín. Thời gian luộc khoảng 45 phút. Sau đó vớt ra để ráo. Nên bảo quản tủ lạnh để thịt chân giò rắn lại. Cắt lát chân giò bó mỏng rồi xếp lên đĩa. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Thịt trâu xào rau muống mềm ngon, xanh giòn

Thịt trâu xào rau muống là món ăn được nhiều gia đình ưa thích. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết chế biến món ăn này đúng cách. Dưới đây là bí quyết giúp gia đình bạn có được món thịt trâu xào rau muống thơm ngon đậm đà.

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm