Nội dung

Ghé huế nhất định phải ăn bún nuốc

Bún nuốc

Đó là một món bún nghe lạ tai, rất Huế mà vào mùa hè, bạn hãy thử khi có dịp ghé đất Cố đô.

“Nuốc” là phương ngữ tiếng Huế đặc sệt vẫn thường gọi đối với con nuốt - một loại động vật nhuyễn thể, không xương, sinh sản ở vùng đầm phá nước lợ đầm Cầu Hai, phá Tam Giang. Nuốt tuy khá giống với con sứa ở biển nhưng nhỏ chỉ bằng nửa trái canh, dễ ăn, dễ chế biến. Con nuốt thường nổi lên thành từng mảng vào mùa hè và được các ngư dân bắt về, cắt nhỏ ra và bán nhiều ở chợ.

Đến Huế mùa này, nuốt được chế biến thành nhiều món ngon như nuốt chấm ruốc, gỏi nuốt... nhưng đặc sắc nhất vẫn là bún nuốt. Những con nuốt trong xanh mơn mởn gồm hai phần: tai và chân nuốt. Tai nuốt giòn mềm, rất thích hợp để cuốn cùng rau sống hoặc làm gỏi. Chân nuốt giòn sần sật, thanh thanh, là linh hồn của món trứ danh: Bún nuốt.

Theo lời người bán bún nuốt ở chợ Đông Ba, để tạo độ giòn, chân nuốt mua về ngâm trong nước lạnh và lá ổi. Lúc gần ăn, vớt ra để ráo, càng ráo càng ngon. Ngoài ra, nguyên liệu để chế biến món bún nuốt còn có thịt ba rọi cắt miếng nhỏ vừa ăn và tôm, cả hai đều được xào thấm gia vị.

Tuy nhiên, món bún nuốt muốn ngon còn nhờ vào phần nước lèo, thứ nước được làm từ những con tôm tươi, ngon nhất là chọn được loại tôm rằn, bóc vỏ, bỏ đầu, chừa đuôi cho đẹp mắt. Nước lèo được nêm thêm ruốc, bỏ thêm cà chua và để tạo màu hấp dẫn, người bán còn cho thêm gạch cua để làm riêu cua. Màu cam từ gạch tôm, cua hòa với màu đỏ của cà chua tạo nên một hỗn hợp nước lèo sánh mịn, hấp dẫn.

Rau sống ăn cùng bún nuốt gồm một vài loại rau thơm, nhưng đặc biệt phải có bắp chuối sứ trắng thái chỉ. Ngoài ra, còn có thêm đậu phụng rang vàng giã dập, bánh tráng mè nướng, mắm ruốc, ớt xanh.

Bún nuốt là món ăn được bày biện tỉ mỉ, mỗi thứ một chút: Cho rau sống vào trước tiên, bên trên là bún tươi cọng nhỏ, ít thịt và tôm rồi chan nước lèo xăm xắp, rắc hành ngò, đậu phụng rang vàng, nêm tí ruốc, chút ớt sa tế; và trên cùng, đừng quên cho vào dăm bảy chân nuốt - linh hồn của bún nuốt. Thưởng thức món ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm nồng của mùi rau sống các loại, vị nước lèo tôm tươi đậm đà hòa quyện với bánh tráng, đậu phụng; đặc biệt vị ngọt giòn sật của những con nuốt sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Nếu đến Huế, bạn có thể tìm ăn món này trong chợ Đông Ba, hoặc phía cầu Gia Hội là những quán mà dân bản địa vẫn mách nhau với mức giá bình dân chỉ 15 - 20 nghìn đồng/tô.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thịt trâu xào rau muống mềm ngon, xanh giòn

Thịt trâu xào rau muống là món ăn được nhiều gia đình ưa thích. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết chế biến món ăn này đúng cách. Dưới đây là bí quyết giúp gia đình bạn có được món thịt trâu xào rau muống thơm ngon đậm đà.

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm