Nội dung
Cá mương, nem nướng và thịt heo cuốn bánh tráng... là những món ăn rất được thực khách miền Nam ưa thích.

Xứ Nẫu là tên gọi thân thương mà cứ mỗi khi nói đến, người ta thường liên tưởng ngay đến vùng đất Phú Yên, Bình Định với những con người hiền lành, chất phác... Trên bước đường vào Sài Gòn lập nghiệp, người dân vùng đất này đã mang theo những món ăn dân dã của quê hương như cá mương nướng, bánh bèo, thịt ngâm mắm nhỉ... để làm "phương tiện" mưu sinh cho mình.

cá mương cuốn bánh tráng

Đây là món ăn rất dân dã của người dân Phú Yên trong những ngày nông nhàn. Giống như các loại cá nước ngọt khác như cá bống cát, cá trắng... cá mương có hình dáng thon dài, to bằng ngón tay người lớn, thường sống thành từng đàn trong các dòng sông, con suối ở vùng đất Phú Yên. Tuy nhiên, theo người dân Phú Yên thì chỉ có cá mương được đánh bắt ở sông Ngân Sơn mới cho thịt ngọt, thơm và dai. Điều đó không ngạc nhiên khi cá mương sông Ngân Sơn được xếp ngang hàng với sò huyết đầm Ô Loan (một đặc sản nổi tiếng khắp cả nước).

3 món cuốn xứ nẫu mê mẩn thực khách việt
Cá mương bắt lên còn tươi ngon được rửa sạch rồi cho lên nướng (hoặc chiên vàng giòn) chín trên bếp than hồng. Khi nướng cá được trở luôn tay để lớp vẩy bên ngoài chín vàng giòn mà không bị cháy đen. Khi cá tỏa mùi thơm hấp dẫn là bạn có thể gắp ra đĩa và thưởng thức. Có nhiều cách để ăn cá mương, bạn có thể ăn kèm cá mương với nước mắm và cơm trắng. Nhưng ngon nhất là phải cuốn bánh tráng với các loại rau sống như: xà lách, dưa leo, húng thơm, húng lủi, giá tươi, tía tô, húng quế... cùng chén nước mắm với vị cay xé lưỡi của loại ớt hiểm đặc trưng ở vùng đất này.

Nem nướng cuốn ram

Nem nướng là một món ăn rất phổ biến tại các tỉnh miền Trung với những biến tấu tùy theo thói quen ẩm thực của từng vùng khác nhau. Thành phần chính của món ăn này chính là nem lụi và ram giòn, ăn kèm là bánh tráng, rau sống cùng chén nước chấm béo ngọt dậy mùi đậu phộng rất vừa miệng. Nem được làm từ thịt lợn tươi vừa mới mổ xong. Thịt được rửa sạch, xay nhuyễn rồi nêm gia vị vừa ăn, vo thành từng viên dài quanh que tre nhỏ và nướng chín trên bếp than hồng.

3 món cuốn xứ nẫu mê mẩn thực khách việt
Người Phú Yên ăn nem nướng như món gỏi cuốn của người Sài Gòn, dùng một lát bánh tráng mỏng, cho lên trên một lát xà lách, chuối chát, khế, đồ chua, lát nem nướng và vài miếng bánh tráng ngọt chiên giòn, cuộn tròn lại chấm vào nước chấm. ​Món ăn là sự tổng hòa của các hương vị: vị chua của khế, chát của chuối, cái chua ngọt của đồ chua, cay của ớt, giòn giòn của ram, nem nướng thơm ngon cùng vị béo bùi của nước chấm, tất cả hòa quyện vào nhau làm nên một món ăn đậm đà không thể quên.

Thịt lợn ngâm nước mắm nhĩ cuốn bánh tráng

Đây là món ngon không thể thiếu trong ngày Tết ở các gia đình xứ Nẫu. Nét hấp dẫn là khi ăn, món này làm cho người ta thấy thoải mái, thân thuộc và gần gũi với người Việt mình nên cảm giác rất tự nhiên, ngon miệng.

3 món cuốn xứ nẫu mê mẩn thực khách việt
Để chế biến món ăn này, người ta thường chọn thịt heo ba chỉ nửa nạc, nửa mỡ và phần da lợn được luộc chín, sau đó đem ngâm trong nước mắm cá cơm loại 1 mà người ta hay gọi là nước mắm nhĩ. Miếng thịt được thái mỏng, trong veo, thơm phức mùi nước mắm, ăn vào đâm đà, thanh thanh nơi đầu lưỡi. Món này cũng cuốn đơn giản với rau ống các loại và bánh tráng nướng, chỉ chừng đó thôi là bạn đã đủ mang đến cho bạn nhiều hương vị thơm ngon khó tả.

Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé đến quán Bánh Bèo Quơ ở địa chỉ 402/39 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP HCM. Quán bán từ 10h đến 22h hằng ngày, mỗi món ăn ở quán có giá từ 20.000 đồng đến 70.000 đồng. Ngoài các món cuốn ở trên, đến đây bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn khác như cơm gà Phú Yên, bánh canh hẹ, bún cá thác lác, bánh bèo, bánh bột lọc... với hương vị đậm đà, thơm ngon.

Tin Update
  • 10/10/14 17:01 Khám phá bốn món nộm lạ ở Hà Thành
  • 08/10/14 16:41 Gánh bún ốc hơn 20 năm tuổi cực "chuẩn" ở ngõ Nhà Chung
  • 19/09/14 15:37 Se lạnh gió thu đi ăn bánh rán nóng hổi trên Tây Hồ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Độc đáo ẩm thực từ lá và thân cây

Các loại lá và thân cây góp phần không nhỏ trong việc làm giàu màu sắc, hương vị và tạo nên các món ẩm thực độc đáo của thế giới. Việt Nam Lá chanh Ở Việt Nam, lá chanh là thành phần không...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm