Nội dung
Được mệnh danh là quốc gia Phật giáo, cũng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Bhutan có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.

Bhutan - một đất nước thực sự tuyệt vời, được mệnh danh là thiên đường của người leo núi. Một số người gọi là Bhutan là "Shangri La cuối cùng trên hành tinh lớn của chúng tôi" và là đất nước sở hữu nền văn hóa Phật giáo Himalaya truyền thống duy nhất còn sót lại.

Cùng tìm hiểu về Bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới qua 20 sự thật thú vị dưới đây:

1. Đất nước Bhutan chỉ có một sân bay quốc tế duy nhất là Paro. Nó nằm ở độ cao trên 6000 mét, được bao quanh bởi những ngọn núi của dãy Himalaya.

20 sự thật thú vị về bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Thung lũng Paro. Ảnh: Jean-Marie Hullot

Đây được mệnh danh là sân bay nguy hiểm nhất thế giới và chỉ dành cho những phi công lão luyện nhất. Thực tế trên thế giới chỉ có 8 phi công được cấp chứng chỉ đủ khả năng hạ cánh tại sân bay này.

2. Kể từ ngày 17/12/2004, Bhutan là nước đầu tiên trên thế giới cấm hút và bán thuốc lá một cách triệt để. Mục đích chính là để bảo vệ sức khỏe của người dân.

3. Ở Bhutan, người dân không có điện thoại, gần như đến tận năm 1980.

20 sự thật thú vị về bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Một ngôi đền ở Bhutan. Ảnh: Göran Höglund (Kartläsarn)

4. Ở Bhutan, người dân bắt buộc phải mặc quốc phục khi đi làm, hoặc đến những nơi tôn nghiêm. Bình thường, họ mặc quốc phục như một thói quen, như để minh chứng cho sự trung thành và tôn kính.

5. Quốc phục cho nam giới thì được gọi là “Gho” - một bộ trang phục gồm chiếc áo khoác rộng tay, dài đến gối, buộc thắt ngang hông, bên trong mặc quần sọt, chân mang giày với vớ cao đến gối. Còn quốc phục của nữ giới được gọi là “kira” gồm áo dài tay và váy dài đến gót chân.

20 sự thật thú vị về bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Các tu sĩ Phật giáo ở Bhutan. Ảnh: Christopher Michel

6. Thimphu là thủ đô duy nhất trên thế giới không sử dụng đèn giao thông.

7. Ở Bhutan nhà nào cũng có cửa, nhưng không mấy nhà cửa được khóa.

8. Không có tội phạm ở Bhutan.

9. Người dân Bhutan gọi đất nước mình là Druk Yul – nghĩa là miền đất của Rồng sấm.

10. Ngôn ngữ chính của Bhutan là Dzongkha, có nghĩa là ngôn ngữ (kha) được nói ở dzong (một tu viện kiểu pháo đài được xây trên khắp Bhutan bởi Shabdrung Ngawang Namgyal vào thế kỷ 17). Ngoài ra, người dân địa phương còn nói tiếng Nepal và tiếng Anh.

11. Bhutan là một quốc gia lấy đạo Phật làm quốc giáo, lịch sử văn hóa được ảnh hưởng bao trùm bởi văn hóa Tây Tạng.

20 sự thật thú vị về bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Chân dung một cô gái ở Jongkhar, phía Đông Bhutan. Ảnh: RadioFreeBarton

12. Điểm cao nhất ở Bhutan chính là ngọn núi Gangkhar Puensum, hiện là núi cao nhất chưa được chinh phục trên thế giới, cao hơn ở mức 7.570 m (24.835 foot). Năm 2003, leo núi ở Bhutan đã hoàn toàn bị cấm.

13. Môn thể thao quốc gia tại Bhutan là bắn cung.

14. Hầu như người dân Bhutan là những người ăn chay, và các món ăn chính của họ được làm từ gạo. Gạo, và ngô là những loại thực phẩm chính trong nước.

15. Tiền tệ của Bhutan là Ngultrum, được ấn định tỷ giá theo đồng Rupee Ấn Độ. Đồng rupee cũng được coi là đồng tiền tệ chính thức trong nước.

16. Một trong những biểu tượng của Bhutan thường được thế giới biết đến, đó là hình ảnh một ngôi tu viện nằm lơ lửng giữa chừng dốc núi cao - tu viện Taktsang ở thành phố Paro. Taktsang có nghĩa là Tiger's Nest hay tạm dịch Tu viện Hang Cọp.

17. Bhutan là quốc gia duy nhất trên hành tinh mà ở đó có một... Bộ Hạnh phúc.

18. Luật pháp Bhutan cấm chặt phá cây rừng và giết hại muôn thú.

20 sự thật thú vị về bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phong cảnh Bhutan. Ảnh: garlandcannon

19. Chính phủ Bhutan đã ban hành một chính sách đặt mục tiêu loại bỏ các chất hóa học nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp, mục đích là tạo ra nguồn lương thực thực phẩm gồm lúa mì, khoai tây và hoa quả đảm bảo 100% nguồn gốc hữu cơ. Theo đó, việc nhập khẩu các loại phân bón hóa học chính thức bị cấm ở Bhutan. Tất cả các sản phẩm sản xuất trong nước phải thực sự thân thiện với môi trường.

20. Trên lãnh thổ Bhutan có rất nhiều tu viện và đền thờ cổ xưa. Ở đâu trên đất nước Bhutan, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng các đền thờ cổ mang phong cách Tây Tạng.

Tin Update
  • 02/02/15 13:32 Ngắm street style "không thể chất hơn" của giới trẻ 2 miền
  • 02/02/15 13:23 Ý nghĩa những chữ hay được xin trong ngày Tết dịp đầu năm mới
  • 02/02/15 11:36 Trang Moon - nàng DJ xinh đẹp và quyến rũ của The Remix
  • 02/02/15 11:30 Con gái Whitney Houston nhập viện cấp cứu

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

“Đỏ mặt” với giống ớt lạ mắt

Không phải quá mới lạ nhưng giống ớt này rất ít xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Có nguồn gốc từ Mỹ, cụ thể là bang Texas và Louisina, giống ớt này thời gian gần đây đã được rao bán...

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm