Nội dung

Trên thị trường có rất nhiều loại phân bón hóa học cho cây cảnh, tuy tiện lợi nhưng lạm dụng phân bón hóa học hoặc dùng trong thời gian dài có thể khiến đất nhanh bạc màu, thậm chí gây ô nhiễm môi trường, gây tổn thương cho bộ rễ. Trên thực tế, quanh ta luôn có những thứ bỏ đi có thể làm thành phân bón để bón cho cây trồng, vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường lại giúp cây phát triển nhanh chóng, vậy tại sao bạn không tận dụng chúng?

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Chẳng hạn như 2 thứ bỏ đi dưới đây, chúng chứa rất nhiều kali và phốt pho tự nhiên, có thể giúp cây cảnh xanh tốt quanh năm, hoa nở sum suê.

1. Vỏ trứng

Sau khi ăn, đa số mọi người đều vứt thẳng vỏ trứng vào thùng rác mà không biết rằng đây là một loại phân bón tự nhiên rất tốt cho cây trồng. Chúng có chứa tới 95% khoáng chất, trong đó có tới 37% là cacbonat canxi và ngoài ra còn chứa phốt pho, sắt, magie, kali, đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của thực vật. Có hai cách để tận dụng vỏ trứng làm phân bón cho cây:

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Cách 1: Nghiền nhỏ vỏ trứng

Lấy vỏ trứng rửa sạch bằng nước ấm, phơi khô rồi giã nát hoặc xay thành bột mịn. Lưu ý, nên giữ lại phần màng còn sính bên trong vỏ trứng vì hầu hết chất dinh dưỡng đều nằm ở đây. Bạn cũng có thể nướng vỏ trứng ở 350 độ C, đến khi vỏ trứng có màu nâu nhạt trước khi xay hoặc xay xong đem bột vỏ trứng đi rang để tăng thêm hiệu quả.

Lấy bột vỏ trứng trộn với đất trước khi trồng cây mới hoặc rải trực tiếp quanh gốc, không cần lấp đất lên. Khi vỏ trứng phân hủy, các chất dinh dưỡng sẽ ngấm vào đất và được rễ lấy đi nuôi cây trồng.

Tùy thuộc vào các loại cây cảnh khác nhau mà có số lượng vỏ trứng tương ứng, với những chậu cây cảnh nhỏ chỉ cần 2-3 vỏ trứng là đủ. Nếu không sử dụng ngay, bạn có thể nghiền nát vỏ trứng rồi thêm vào thùng ủ phân.

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Cách 2: Làm trà vỏ trứng

Sau khi rửa sạch vỏ trứng, hãy đập vụn rồi cho vào nồi nước lớn, bắc lên bếp đun sôi trong vài phút. Với 30 gram vỏ trứng, nên dùng 4 lít nước. Sau đó nhắc nồi xuống, để yên khoảng 24 tiếng để các chất dinh dưỡng ngấm ra nước.

Lọc lấy nước và tiếp tục để qua đêm, hôm sau mang ra tưới cây. Mỗi tháng tưới trà vỏ trứng một lần sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn. Lưu ý, với phần nước vỏ trứng chưa dùng tới, hãy bọc kín và để nơi râm mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

2. Vỏ chuối

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Vỏ chuối rất dễ phân hủy và khi phân hủy, chúng có thể cung cấp một lượng lớn kali và phốt pho cho cây trồng. Công dụng của vỏ chuối giống như khi bạn bón phân kali cho cây, giúp rễ cây phát triển, cây khỏe, hoa rực rỡ và trái sẽ ngon hơn.

Để dùng vỏ chuối làm phân bón cho cây, trước tiên bạn hãy cắt nhỏ vỏ chuối rồi đem ngâm với nước. Lưu ý, cho vào thùng hoặc chai có nắp đậy. Sau khoảng 1 tháng, bạn hãy lọc lấy nước, pha loãng với nước sạch rồi tưới cho cây trồng.

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Bạn cũng có thể kết hợp vỏ chuối và vỏ trứng, việc này sẽ giúp tăng chất dinh dưỡng cho cây gấp nhiều lần. Hãy cắt nhỏ vỏ chuối và đập nát vỏ trứng rồi chôn chúng xuống đáy chậu, đổ thêm một lớp đất nữa trước khi cho cây trồng vào.

2 thứ bỏ đi này chứa nhiều kali và phốt pho tự nhiên cho cây ăn lá xanh quanh năm hoa nở rực rỡ

Lưu ý nên để bộ rễ cách xa vỏ chuối và vỏ trứng, nếu không có thể bị cháy rễ do sức nóng tỏa ra trong quá trình phân hủy. Theo thời gian, vỏ chuối và vỏ trứng sẽ phân hủy, tạo thành những chất dinh dưỡng quý báu cho cây trồng giúp cây sinh trưởng mạnh mẽ, nụ hoa phát triển.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm