Nội dung

Thay vì sử dụng các loại phân bón hóa học có thể gây hại cho sức khỏe, bạn hãy tận dụng những thực phẩm có sẵn để làm phân bón hữu cơ giúp cây nhanh phát triển, vừa an toàn vừa thân thiện với môi trường. Ví dụ như 2 thứ vỏ dưới đây:

2 loại vỏ này chứa nhiều phốt pho và kali tự nhiên dùng tưới cây hoa sẽ tuôn như suối

1. Vỏ chuối

Vỏ chuối chứa nhiều Kali giúp cây phát triển rễ, điều hòa enzyme thực vật và hỗ trợ phần thân phát triển, chống côn trùng. Ngoài ra phân bón từ vỏ chuối còn có phốt pho, canxi, magie.

Cách làm:

Vỏ chuối phơi khô tự nhiên dưới nắng 3-5 ngày, sau đó cắt nhỏ, rải quanh gốc cây như lớp che phủ, trộn trực tiếp vào đất hoặc đem ủ phân chung với các nguyên liệu hữu cơ khác đều được. Bột phân bón xay từ vỏ chuối đã phơi khô có thể bón lót hoặc trộn vào đất trước khi trồng cây.

Ngoài ra, vỏ chuối, vỏ trứng và muối epsom khi hòa với nước theo tỷ lệ 1:1 tạo thành trà tưới cho cây cũng đem lại hiệu quả.

2 loại vỏ này chứa nhiều phốt pho và kali tự nhiên dùng tưới cây hoa sẽ tuôn như suối

2. Vỏ trứng

Vỏ trứng là một trong những loại phân bón tự nhiên thường có sẵn trong nhà. Vỏ trứng khô sẽ giúp thêm nitơ, phốt pho và canxi vào đất. 

Cách một: Dùng vỏ trứng vỡ hoặc bột vỏ trứng

Vỏ trứng rửa sạch bằng nước ấm, để khô rồi đập bẹp, giã nát hoặc xay thành bột mịn. Bạn nên giữ lại phần màng còn dính ở vỏ trứng vì hầu hết chất dinh dưỡng ở trong này. Có thể sử dụng toàn bộ vỏ nhưng việc nghiền nhỏ giúp phân hủy nhanh hơn. Nhiều người còn nướng vỏ trứng ở 350 độ đến khi có màu nâu nhạt trước khi xay để tăng hiệu quả. 

2 loại vỏ này chứa nhiều phốt pho và kali tự nhiên dùng tưới cây hoa sẽ tuôn như suối

Ngoài ra, bột vỏ trứng có thể trộn với đất trước khi trồng cây hoa mới, thảo mộc hoặc rau hoặc rải trực tiếp quanh gốc cây mà không cần lấp đất lên. Khi vỏ trứng phân hủy, cây sẽ lọc được canxi và các chất dinh dưỡng khác.

Để có kết quả tốt nhất, hãy lên kế hoạch sử dụng từ 4 đến 5 quả trứng cho mỗi cây trong thời kỳ đậu quả. Nếu không sử dụng ngay, vỏ trứng có thể nghiền nát rồi thêm vào thùng ủ phân.

Cách 2: Làm trà vỏ trứng

Vỏ trứng sau khi rửa sạch, đập vụn hoặc nghiền nhỏ được bỏ vào một nồi lớn, thêm nước và đun sôi trong vài phút (tỷ lệ khoảng 30gr vỏ trứng với 3,8 lít nước). Nồi nước vỏ trứng để nguội ít nhất 24 giờ để các chất dinh dưỡng ngấm ra nước.

2 loại vỏ này chứa nhiều phốt pho và kali tự nhiên dùng tưới cây hoa sẽ tuôn như suối

Lọc lấy nước, để qua đêm. Phần nước chưa dùng đến cần được bọc kín, để nơi râm mát tránh ánh sáng mặt trời.

Trà từ vỏ trứng có thể hòa vào nước tưới cho cây mỗi tháng một lần đều đặn, giúp cây bổ sung canxi. Nước luộc trứng cũng có thể tận dụng để nguội qua đêm và đem tưới cây bởi nguyên lý tương tự.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm