Nội dung

Dưới đây là 11 công trìnhkiến trúc rất độc đáo, thậm chí kỳ lạ ở châu âu .  

1. Atomium, Brussels, Bỉ

11 công trình độc đáo ở châu âu
Đây là một trong những biểu tượng còn sót lại của Triển lãm thế giới năm 1958 tại Brussels. Với kiến trúc lạ mắt được thiết kế bởi kiến trúc sư André Waterkeyn, công trình Atomium là một khối tinh thể sắt được phóng đại lên 165 tỷ lần. Cả công trình là 9 khối được nối với nhau bằng 20 ống. Công trình này cao 92m và từ đây có hướng nhìn tuyệt đẹp ra cả thành phố.

2. Toàn nhà hình tờ tiền tại Kaunas, Lithuania

11 công trình độc đáo ở châu âu
Được khánh thành năm 2008 với kiến trúc kín đáo, tòa nhà có tên Office Center 1.000 này sử dụng hơn 4.000 tấm lợp bằng gạch thủy tinh tráng men. Tòa nhà được thiết kế theo hình dáng của tờ 1.000 litu cổ gây ấn tượng bất kể ngày hay đêm.

3. Casa Mila, Barcelona

11 công trình độc đáo ở châu âu
Được biết đến với cái tên La Pedrera (The Quarry), công trình biểu tượng này có tuổi thọ hơn 100 năm. Kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudi đã thiết kế tòa nhà cho một cặp vợ chồng giàu có và sử dụng những công nghệ tiên tiến so với thời đó như thang máy riêng và bãi để xe dưới tầng hầm. Cuối những năm 1990, sau nhiều năm bị bỏ hoang, Casa Mila đã được phục chế về dáng vẻ ban đầu và hiện nay thuộc sở hữu của tập đoàn Caixa Catalunya.

 4. Castel Meur, Brittany, Pháp

11 công trình độc đáo ở châu âu
Thị trấn nhỏ Brittany của Plougrescant của tỉnh Côtes-d'Armor, thuộc vùng Bretagne, Tây Bắc Pháp, nổi tiếng với tòa nhà độc đáo nằm giữa hai dãy đá granite bên bờ biển. Công trình này được xây dựng năm 1861 với mục đích chắn gió bão thường xuyên hoành hành tại đây. Sau khi một tấm thiệp in hình công trình này được phát hành, nhiều du khách đã đổ xô tới đây, tuy nhiên, chính điều này lại khiến công trình bị xuống cấp. Do đó, hiện nay, du khách chỉ có thể ngắm nhìn công trình này từ xa.

5. Bảo tàng Dali, Figueres, Tây Ban Nha

11 công trình độc đáo ở châu âu
Được xây dựng năm 1974 trên phần đất trước là rạp chiếu bóng, bảo tàng này lưu giữ bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Salvador Dali. Tòa nhà nổi bật với những quả trứng khổng lồ đặt trên nóc. Hơn 20 năm sau khi Dali chết, thị trấn Figueres, nơi ông sinh ra và qua đời, tiếp tục vinh danh ông bằng cách xây một hầm mộ cho ông ngay chính giữa bảo tàng này.

6. Tòa nhà Nationale-Nederlanden, Prague, Séc

11 công trình độc đáo ở châu âu
Có biệt danh là tòa nhà nhảy (Dancing House) và tên cũ là "Fred and Ginger”, công trình có kiến trúc độc đáo này từng là tâm điểm của nhiều tranh cãi về sở hữu.

7. Le Kinémax Poitiers, Poitou-Charentes, Pháp

11 công trình độc đáo ở châu âuBiểu tượng cho những tinh thể đá ngoài trái đất, tòa nhà đặc biệt này là một trong những công trình đầu tiên được xây dựng tại công viên giải trí Futuroscope. Tại đây có một trong những rạp chiếu phim lớn nhất của thế giới với màn hình rộng bằng kích thước của 2 sân tennis và có sức chứa 440 người. Công trình này đòi hỏi có sự chăm sóc đặc biệt. Tất cả các nhân viên bảo dưỡng tòa nhà phải có kỹ năng đặc biệt và thợ lau cửa sổ phải là dân leo núi chuyên nghiệp.

8. Bảo tàng Guggenheim, Bilbao, Tây Ban Nha

11 công trình độc đáo ở châu âuĐược khánh thành hoành tráng vào năm 1997, khi vua Juan Carlos I đích thân cắt băng khai trương, bảo tàng Guggenheim hiện vẫn thu hút đông đảo du khách trên toàn thế giới. Thiết kế độc đáo của tòa nhà là tác phẩm của kiến trúc sư huyền thoại Frank Gehry đồng thời là giám đốc bảo tàng.

9. Krzywy Domek, Sopot, Ba Lan

11 công trình độc đáo ở châu âuĐược biết đến là tòa nhà cong, công trình này giống như bối cảnh trong phim hoạt hình. Tại đây có một khu mua sắm, nhiều nhà hàng và các văn phòng.

Hoàn thành vào năm 2004 và thiết kế bởi Szotyńscy & Zaleski, công trình được khơi nguồn tác phẩm của 2 nghệ sỹ người Ba Lan là họa sĩ chuyên vẽ minh họa Jan Marcin Szancer và tác giả văn học thiếu nhi Jan Brzechwa.

10. Kunsthaus Graz, Graz, Áo

11 công trình độc đáo ở châu âuTòa nhà này được thiết kế năm 2003 để tưởng niệm năm Graz trở thành Trung tâm văn hóa của châu Âu. Các kiến trúc sư người Anh, Colin Fournier và Peter Cook đã đem đến cho công trình vẻ đẹp độc nhất để khắc họa vai trò của thành phố là trung tâm nghệ thuật đương đại kể từ những năm 1960.

11. Dự án Eden, Cornwall, Anh

11 công trình độc đáo ở châu âu

Phải mất tới 6 năm để hoàn thành, dự án Eden mở cửa vào tháng 3/2001. Công trình này là nơi sinh sống của hàng nghìn loài cây và các quần xã sinh vật. 10 năm trước, tổ hợp công trình này từng là nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, đám cưới hay thi chạy marathon.

(Theo Infonet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm