Nội dung

Anh Phan Minh - chủ trại kinh doanh các loài thú cưng ở Bình Dương cho biết, hiện trang trại của anh đang nuôi cả chục loài khác nhau gồm các loài chim gà quý hiếm, trong đó có mặt hàng rất đặc biệt là cáo Bắc Cực (có tên khoa học là Vulpes lagopus).

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Cận cảnh một chú cáo tuyết trưởng thành đang được nuôi tại trang trại của anh Minh.

"Hiện tôi đang nuôi hàng chục cá thể cáo Bắc Cực, đây chủ yếu là các cá thể được nhân giống thành công từ cáo bố mẹ được nhập về từ một công ty đầu mối trung gian ở Hà Lan” – anh Minh tiết lộ.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Loài cáo tuyết tại trang trại anh Minh rất thân thiện, hiền lành.

Anh Minh cho biết, các chú cáo Bắc Cực trên do được nuôi thuần hóa và được lai tạo qua nhiều thế hệ nên có thể sống được ở các môi trường đa dạng. Loài cáo này có thể sống được cả ở môi trường băng giá như Bắc Cực cũng như nơi có khí hậu nhiệt đới là Việt Nam.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Loài cáo đặc biệt này đang được trang trại anh Minh nuôi, nhân giống thành công với số lượng hạn chế.

Anh Minh cho biết thêm, ở ngoài đời thực tại Bắc Cực, loài cáo này vốn là thú ăn thịt và xác thối nhưng khi lai tạo về Việt Nam cáo lại được làm quen với các thức ăn công nghiệp dạng viên khô mà mọi người hay dùng cho chó, mèo ăn.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Cáo rất thân thiện, gần gũi với con người.

“Loài cáo này rất thuần, ngoan hiền nên người chơi có thể yên tâm mua nuôi chơi như các loài thú cưng như chó, mèo khác mà không lo sợ bị nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe” – anh Minh khẳng định.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Cận cảnh cáo Bắc Cực giống trên dưới 1 tháng tuổi.

Hiện, trang trại của anh Minh đang bán độc quyền loài cáo Bắc Cực này tại Việt Nam với giá khá cao. Với những con cáo mới đẻ nuôi được vài tuần tuổi đến vài tháng tuổi được khoảng 3 – 4kg có giá từ 15 đến 20 triệu đồng/con. Còn đối với những con cáo trưởng thành (khoảng 1 – 2 tuổi tương đương với trên dưới 15kg) được anh Minh bán với giá trên 25 triệu đồng/con.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Cáo đang được nhân nuôi tại trại của anh Minh có bộ lông, mặt, hình dáng rất dễ thương.

“Tôi mới kinh doanh được 2 năm nay, hàng cáo này rất hiếm, dù giá cao nhưng cũng có khá nhiều người mua nuôi. Đa phần ai có nhu cầu phải đặt trước từ vài tuần đến vài tháng mới có hàng” – anh Minh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt qua điện thoại, ông Trần Quang Phương – Cán bộ quản lý chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê thuộc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (một tổ chức phi lợi nhuận ở Việt Nam có trụ sở tại rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình) tỏ ra khá bất ngờ về thông tin này.

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Ông Phương cho biết: Loài cáo này đã được liệt kê trong sách đỏ của IUCN (danh sách về tình trạng bảo tồn và đa dạng của các loài động vật và thực vật trên thế giới) nhưng loài này không ghi nhận trong danh mục thuộc CITES quản lý (Công ước CITES hay còn gọi là công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (hiện cơ quan quản lý CITES đặt tại Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ NNPTNT).

 Chuyện lạ nuôi cáo tuyết bắc cực làm thú cưng ở việt nam

Cáo đang được nhân nuôi tại trại của anh Minh có bộ lông, mặt, hình dáng rất dễ thương.

Lý giải về việc cáo Bắc Cực có thể nuôi được ở Việt Nam, ông Phương cho rằng: Có những loài thú được tạo ra từ loài thuần chủng nên có thể nuôi được giống như vật nuôi cảnh bằng cách lai tạo với giống vật nuôi thông thường. Phương pháp ghép lai có thường là giữ lại 75% nguồn gen gốc còn 25% là một giống vật nuôi khác. Điều này giúp động vật có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau mà vẫn giữ được hình dáng hoang dã. Chính vì thế mà cáo Bắc Cực không chỉ nuôi được ở khí hậu Việt Nam mà còn ở nhiều vùng khí hậu khác cũng nuôi được. 

Trả lời câu hỏi về việc người nuôi chơi loài này có ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng không, ông Phương khuyến cáo: “Vấn đề này phải quan tâm hơn vì đây là loài hoang dã hoặc dù là loài thuần chủng cũng không nên lơ là. Bởi mình cũng có rất nhiều bài học từ việc nuôi chó Phú Quốc, loài tấn công người rất nguy hiểm”. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Mẹo làm khô quần áo nhanh chóng mà không cần máy sấy

Hầu hết mọi người đều đã từng gặp phải tình huống rất cần diện bộ quần áo nào đó nhưng chúng lại đang ẩm ướt hay trời mưa nên quần áo chẳng kịp khô. Đừng lo lắng quá, dưới đây là vài mẹo nhỏ để hong khô quần áo một cách nhanh chóng mà không cần đến máy sấy dù cho trời mưa hay âm u đi nữa.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm