Nội dung
Zenfone 2, một thiết bị di động được chính thức ra mắt trên thị trường chỉ trong thời gian vài tháng. Tuy nhiên quãng thời gian sản phẩm này được nhắc đến nhiều nhất không phải là lúc đã ra mắt mà là trước đó, lúc sản phẩm chỉ vừa được đưa ra giới thiệu kèm theo một ít thông tin, thời gian này hầu như nó là đề tài thảo luận nóng nhất trên hầu hết các diễn đàn công nghệ. Tuy nhiên đến thời điểm ra mắt cho đến thời điểm hiện tại thì dường như chủ đề này đang dần nguội lạnh và không ít các ý kiến cho rằng sản phẩm không có gì đặt sắc nên mới sinh ra tình trạng như vậy. Giờ đây chúng ta hãy thử nhìn lại sản phẩm một chút xem thực hư thế nào?.


Máy dày cục mịch và không tiện lợi.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng Zenfone 2 khá to và dày với chiều dài 152.5mm và dày 10.9mm so với các thế hệ Smartphone cao cấp khác. Tuy nhiên chúng ta hãy nhìn chính xác vào vấn đề, Zenfone 2 sử dụng màn hình 5.5 inch và mặt trước được phủ toàn bộ bởi màn kính chịu lực, 2 cạnh trên dưới của máy chiếm 1/7 kích thước toàn màn hình.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

2 cạnh trên dưới của Zenfone 2 được chừa một khoảng trống khá lớn​


Tại sao Asus lại chừa một khoảng cách rộng như vậy? Chính xác điều này là do Asus cố ý và cũng đã được đề cập đến trong buổi ra mắt sản phẩm trước đây, bởi mặt kính của zenfone 2 là kính tích hợp (cả 3 lớp cảm ứng tồn tại trên 1 lớp kính) điều này giúp mức độ cảm ứng rõ ràng và thực tế hơn nhưng vô hình chung lại khiến màn hình dễ bị tác động bởi các tác nhân vật lý dù cho vật liệu chịu lực của kính rất tốt (gorilla glass 3) bởi thế khi 2 cạnh trên dưới dày hơn mức bình thường sẽ phần nào giảm đi áp lực cho màn hình trong quá trình sử dụng hay vận chuyển trong không gian hẹp.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Kính gorila glass có khả năng chịu lực trực tiếp cao nhưng các cạnh lại lại là điểm yếu nên cần được bảo vệ tốt để tránh bị phá vỡ liên kết lưới.​


Hơn nữa Zenfone 2 ra đời nhắm đến khách hàng yêu thích chơi game mobile (bằng chứng là cấu hình và rất nhiều ứng dụng tích hợp sẵn trong zenfone 2 hỗ trợ vấn đề này). Vì vậy khi 2 cạnh trên dưới của Zenfone 2 rộng tạo lợi thế khi cầm ngang máy cho game thủ mang đến cảm giác thoải mái cho tay cầm và tránh trường hợp tay chạm sâu vào màn hình cảm ứng gây điều khiển không chính xác.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Tư thế tay rất thoải mái khi cầm ngang Zenfone 2 bởi chiều đạt tay rất rộng​


Chiều dày 10.9mm, mới xem thì ta có cảm giác như máy dày hơn so với những sản phẩm khác, tuy nhiên điều này không quan trọng. Trước hết chỉ trên lý thuyết ta mới nhận thấy được chiều dày của Zenfone 2 còn nếu đem ra ngoài thực tế sử dụng thì ta hầu như không thể nhận biết được bề dày của các sản phẩm với nhau bởi độ chênh lệch là rất nhỏ và không ảnh hưởng gì đến thẩm mỹ cũng như quá trình sử dụng.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Bảng so sánh tương quan kích thước của Zenfone 2 so với một số sản phẩm đồng giá, ta sẽ thấy Zenfone 2 chênh lệch vào khoảng 1-1.5mm tuy đây không phải là con số nhỏ nhưng nếu như không sử dụng thước đo bằng mắt thường ta cũng không cảm nhận được nhiều sự khác biệt.​



Màu sắc lỗi thời, thiết kế vay mượn?

Bắt đầu từ năm 1013 cho tới nay thì mốt điện thoại cảm ứng khối hộp càng được chú trọng, những chi tiết thừa hay trang trí được tối giản để Smartphone trông đơn giản và thanh thoát nhất. Zenfone 2 khi ra mắt được khẳng định là mang dáng dấp của GL G3 (một trong những Smartphone cao cấp hiện nay), tuy nhiên đa phần vẫn giữ được cái nét riêng của thế hệ Zenfone từ trước tới nay.

Một điểm cộng được xem là đáng giá trên Zenfone 2 là khả năng tối ưu hóa hết mức viền màn hình, cạnh viền cực kì mỏng hơn nữa tất cả các nút vật lý đều được đưa ra phía sau (giống G3) để tiết kiệm không gian tối đa, đây là điểm mạnh cũng như điểm yếu mà sản phẩm có được. Điểm mạnh ở đây là nó giúp mặt trước máy trông thoáng và rộng rãi hơn, các cạnh trơn tru hơn không bị vấp các nút. Điểm yếu là đại đa số người dùng không quen với thiết kế này vì hầu hết đã sử dụng quen với các nút ở cạnh bên máy.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Bên ngoài cả 2 cũng không giống nhau như lời đồn​


Về màu sắc và nước sơn thì Zenfone 2 không phải nằm trong top những Smartphone xuất sắc nhất nhưng vẫn đủ đạt được chất lượng tốt, toàn bộ vỏ máy được phủ sơn nhiều lớp để đảm bảo khả năng chống trầy cao nhất và chống mài mòn theo thời gian, sơn theo công nghệ nano nên toàn bộ mặt phủ rất đều và hầu như không có lỗi sơn tại các mặt gấp khúc, Zenfone 2 ra mắt trên thị trường cũng có khá nhiều màu sắc để lựa chọn (5 màu: trắng, gold, nâu, đỏ, đen).


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Màu sắc của Zenfone 2 khi được đưa ra thị trường​


Từ những điều trên thì ta có thể khẳng khái mà khẳng định rằng về dáng dấp cũng như vẻ bên ngoài Zenfone 2 không thể nào lỗi thời được, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Theo tôi người dùng nhất là những người thích chụp ảnh đang cực kì thích thú với thiết kế này của Zenfone 2 vì nó tiện lợi trong việc thao tác chụp bằng 1 tay.


Màn hình không được sáng.

Với màn hình 5.5 inch IPS Full HD thì Zenfone 2 đã đứng ở vị trí cao nhất nhì về chất lượng màn hình hay độ phân giải. Tuy nhiên nhiều người cho rằng với độ sáng chỉ vào khoảng 400 nit là hơi tối khiến cho hình ảnh dễ bị ám tối và khó sử dụng ngoài trời. Sự thật lại không phải như vậy

Trước tiên theo nhiều thông tin chính thức được công bố thì độ sáng vào khoảng 320-360 nit là tốt nhất cho mắt người khi quan sát trên màn hình các thiết bị điện tử, với mức sáng này sẽ giúp mắt không bị mỏi do điều tiết quá nhiều khi mức sáng quá cao hay quá thấp, vì thế độ sáng của Zenfone 2 đạt ở mức 400 nit là đủ dùng và không có gì là quá thấp cả.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Độ sáng trung bình nhận vào để mắt ở trạng thái điều tiết chuẩn​


Hình ảnh hiển thị của Zenfone 2 không phụ thuộc vào mức sáng của màn hình, nếu ta giảm độ sáng màn hình thì có cảm giác là các ứng dụng tối đi tuy nhiên điều này thực ra là do ảo giác mang lại, thực tế khi ta giảm độ sáng màn hình thì các icon ứng dụng vẫn giữ nguyên nhưng màu phông bị tối đi nên ta có cảm giác như thế nếu bạn thấy không thích hợp thì đơn giản là tăng độ tương phản lên sẽ thấy được hoàn hảo. Hơn nữa Asus trực tiếp tích hợp ứng dụng Splendid mới nhất giúp bạn tự điều chỉnh màu sắc, độ tương phản, tông màu,.... trực tiếp, bởi vậy trường hợp hình ảnh bị tối màu là không thích hợp và không hề có.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Bạn có thể trực tiếp chỉnh màu sắc cũng như toàn bộ thuộc tính ánh sáng trên zenfone 2, splendid tách riêng giữa độ sáng màn hình và icon nên bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tùy biến.​


Vấn đề khi bạn sử dụng thiết bị di động hay trong trường hợp này là zenfone 2 ngoài trời mà bị chói thì hoàn toàn không liên quan gì đến độ sáng màn hình, nếu bạn không tin có thể thử đem một máy nào bị chói nắng rồi tăng giảm độ sáng thử có gì khác biệt không? tôi cá là không hề có gì xảy ra. Điều này cũng dễ hiểu thôi bởi màn hình có chói nắng hay không là do mức độ phản quan cơ học của màn hình, thông thường những màn hình như TFT sẽ có mức độ chói nắng nhiều hơn những màn hình khác (màn hình càng cao cấp thì khả năng chói càng thấp). Zenfone 2 sử dụng màn hình LCD nên khả năng chống chói là 70% tuy nhiên Asus rất khôn ngoan khi tích hợp tấm chắn màn hình IPS, nhờ 2 lớp kính phân cực đặt đối nhau nên tấm nền IPS hoạt động như một tấm gương trong không phản chiếu lại ánh nắng, bởi vậy hiện giờ thì Zenfone 2 có khả năng sử dụng ngoài trời nắng lên đến 85% (mức độ hình ảnh không bị biến dạng).


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Tấm nền IPS được tích hợp nhiều lớp hấp thu tán xạ để tránh việc phản xạ ánh sáng trực tiếp ra ngoài gây chói hay biến dạng hình ảnh khi sử dụng Zenfone 2 ngoài trời.​


Điều này các bạn có thể tự trải nghiệm thực tế để xác định rằng điều tôi nói hoàn toàn đúng sự thật.


Cấu hình cao nhưng xử lý đồ họa chưa tương xứng.

Về mức độ "khủng" của cấu hình Zenfone 2 tôi không cần phải đề cập hẳn các bạn cũng đã rõ ràng. Vấn đề ở đây là Zenfone 2 sử dụng GPU PowerVR 6430 liệu nó có tương xứng với cấu hình chưa hay nó chưa đủ để đáp ứng với mức đồ họa cực cao hiện nay.

Trước tiên ta nên lướt sơ qua khả năng của PowerVR 6430 cái đã. Như các bạn đã biết thì chip đồ họa G6430 thuộc thế hệ chip đồ họa Power VR Series 6 là một trong những chip đồ họa mạnh nhất hiện nay (mới nhất là 6650) với khả năng tính toán 166.4 ở xung nhịp 650 MHz, hỗ trợ Open GL 3.2. Hơn nữa đây là dòng chip được Apple ứng dụng trên SoC như A7, 5s, iPad Mini,....


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

PowerVR 6430 được xếp vào một trong những GPu mạnh nhất dành cho sản phẩm di động tầm trung và thấp hiện nay.​


Đi vào vấn đề chính, với các đồ họa 2D hay 3D chuyển động thấp thì ta trực tiếp bỏ qua không đề cập đến bởi chỉ riêng CPU của Zenfone 2 cũng đã xử lý tốt mức độ họa này rồi không cần thiết đến GPU. Ta đề cập đến đây là các tác vụ đồ họa 3D nặng chuyển động cao như game 3D, khi đánh giá nenamark số điểm đạt được là 60.2fps, với mức khung hình này chứng tỏ rằng Zenfone 2 khi chạy tác vụ 3D đảm bảo rằng tình trạng giật hình hoàn toàn không xảy ra vì chỉ khi nào mức fps tuột quá 20 mới xảy ra. Hơn nửa bằng vào khả năng tính toán ở mức 166.4 thì mức chênh lệch fps của Zenfone 2 khi hoạt động không thể nào dao động quá 15 đơn vị được nên ta sẽ hoàn toàn yên tâm về khả năng này.

Tiếp đến mức xung nhịp 650MHz mà GPU 6430 có được tuy không xếp vào mức cao nhất nhưng khả năng ở vào thứ 4 thời điểm hiện tại cho nên khả năng liền lạc khi load hình luôn được đảm bảo, nhất là tình trạng xé hình hay gơn sóng tất yếu sẽ không xảy ra. Với điều này cũng khá khó chứng minh bằng lý thuyết nên tôi quyết định chụp lại một số hình ảnh thực tế khi chơi game trong zenfone 2 để chứng minh lời nói của mình.

MỘt điểm đáng chú ý của Zenfone 2 là khả năng cách ly nhiệt tốt bởi chip Intel luôn tỏa nhiệt lượng lớn khi hoạt động đốt nóng tất cả các linh kiện phụ cần, tuy nhiên nhờ mạch cách ly nên GPU vẫn giữ được tính ổn định khi mức nhiệt độ cao tránh đi tình trạng treo ảnh khi máy quá nóng.


Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Zenfone 2 - cuồng long có ngủ yên

Một số hình ảnh screenshort của zenfone 2 khi chơi game ở mức cấu hình cao.​



Hao pin.

Một phần lý do là Intel vẫn luôn sử dụng công nghệ 28nm cũ nên khả năng tiết kiệm pin không hoàn hảo như những chip thế hệ mới sau này. Đây cũng là một điểm trừ nhỏ người dùng dành cho Zenfone 2. Dường như biết đặt điểm này nên Asus đã cật lực tích hợp rất nhiều ứng dụng tiết kiệm pin chủ động và bị động trong máy mà trong đó ấn tượng nhất là "Power saving". Hơn nữa với mức pin 3000mAh (không quá coa cũng không quá thấp) thì Zenfone 2 vẫn đáp ứng được người dùng với mức sử dụng thông thường (9 tiếng dành cho sử dụng thông thường,gần 4 tiếng dành cho cường độ cao). So với một số sản phẩm khác thì Zenfone 2 không nổi trội hơn nhưng cũng không thua kém hay bị vược mặt quá xa, điều này cũng là điểm đáng mừng và hi vọng tương lai intel sẽ nâng cấp công nghệ lên 22nm để tích hợp cho Zenfone.

Zenfone 2 hoạt động với 22 băng tầng có cả băng tầng LTE điều này khiến một phần năng lượng của máy sụt giảm nhanh hơn so với các sản phẩm khác, tuy nhiên không hẳn là không có lợi nhờ vào điểm này nên Zenfone 2


Bài đánh giá trên mang hơi hướng chủ quan nhưng cũng dựa trên tính thực tế để đánh giá. Có lẽ Zenfone 2 còn nhiều nữa những vấn đề nhưng không gì là hoàn hảo dẫu sao với giá tiền của mình thì Zenfone 2 thực sự đã làm tốt nhiệm vụ, và cũng không thể phủ nhận Zenfone 2 là đầu tàu mở đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của kỹ nguyên Smartphone cấu hình cao 4GB Ram.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm