Nội dung

Tháng trước, 18 thành viên của VAMA bán 10.110 xe, tăng 167% so với cùng kỳ 2006 và là tháng có doanh số cao nhất trong lịch sử của hiệp hội này. Trong đó, dòng đa dụng MPV/SUV đạt doanh số 2.481 chiếc và giữ tỷ lệ tăng ở mức cao 73%. Tuy nhiên, dòng 5 chỗ mới là nơi có sự đột phá giữa 2 năm 2006 và 2007. Lượng xe giao trong tháng qua là 2.177 chiếc, cao hơn 198% so với tháng 11/2006, tức gấp gần 3 lần.

Ở phân khúc sedan (xe 5 chỗ), tháng 11 ghi nhận hiện tượng Camry khi Toyota Việt Nam tăng sản lượng lên 376 chiếc, cao hơn tháng 10 khoảng 38%. Lượng Camry 3.5Q bán ra là 75 chiếc, tương đương tháng trước nhưng bản 2.4G lại nhiều hơn gấp rưỡi.

 xe nội lập kỷ lục doanh số

Thị trường ôtô đảo ngược so với vẻ ảm đạm của năm ngoái.
Ảnh: Hoàng Hà.

Khách hàng mua Camry tại thời điểm này phải đợi vài tháng do lượng cung không đủ. Tuy nhiên, nếu muốn lấy sớm thì vẫn khá dễ dàng. Chỉ mới qua điện thoại, nhân viên của một đại lý Toyota lớn tại Hà Nội đã đề nghị gặp trực tiếp "cho dễ nói chuyện". "Anh muốn lấy sớm như thế nào cũng được, em có cách của em", Tiến cho biết.

Đứng sau Camry về tỷ lệ tăng trong dòng sedan là Ford Focus với 125 chiếc bán được, gấp đôi tháng 10. Tuy nhiên, lượng xe này tính cả hợp đồng 800 chiếc mà Ford Việt Nam phải giao cho Taxi Future trong vòng 1 năm, kể từ tháng 4/2007 đến 4/2008.

Hai "chiến binh" tiếp theo trong trào lưu tăng doanh số là Gentra và Lacetti của Vidamco. Chiếc hạng nhỏ Gentra tiêu thụ được 149 xe, nhiều hơn 69 chiếc so với tháng 10 và là mức cao nhất kể từ đầu năm. Nguyên nhân có thể do Toyota chưa có bản Vios 2007 cho taxi nên Gentra là lựa chọn duy nhất vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh Gentra, Lacetti cũng tăng từ 98 lên 193 chiếc tháng 11, tương ứng 98%

Do tăng mạnh nên 4 mẫu xe này bù đắp phần nào cho sự giảm nhẹ của Honda Civic, Toyota Altis hay Vios.

Sản phẩm duy nhất của Honda có 512 chiếc tới tay khách hàng, giảm 6 xe so với tháng 10 dù có thêm 2 đại lý là Honda ôtô Đà Nẵng và Honda ôtô Vinh. Điều này có thể do trong 2 tháng gần đây, sản lượng của Honda đã vượt kế hoạch tới 60% nên dù có muốn, hãng xe Nhật cũng khó tăng thêm.

Đối thủ của Civic, Toyota Altis đang ở thời kỳ cuối của chu trình sản phẩm cũng giảm từ 142 chiếc tháng trước xuống 114 xe tháng này. Sự xuất hiện của Civic khiến Altis bị đẩy xuống hàng thứ hai trong phân khúc xe sedan hạng trung nhưng sang 2008, tình thế có thể thay đổi nếu Toyota Việt Nam tung ra mẫu Corolla hoàn toàn mới.

Thấp cấp hơn Altis, chiếc Vios hoàn toàn mới nối gót đàn anh Camry bước vào thời kỳ "sốt". Toyota Việt Nam đưa ra doanh số kế hoạch 180 xe mỗi tháng, tức chỉ nhỉnh hơn Camry 30 chiếc và bằng sản lượng so của các năm trước. Tuy nhiên, thị trường lên cao khiến hai tháng gần đây, nhà sản xuất này luôn phải giao khoảng 230 chiếc, cao hơn 27%. 

Nhiều ý kiến cho rằng liên doanh ôtô có thị phần lớn nhất Việt Nam muốn tạo nên sự mất cân bằng cung cầu để đảm bảo an toàn cho Vios trước những những biến động không lường trước của thị trường.

Tương tự xe 5 chỗ, phân khúc đa dụng MPV/SUV cũng chứng kiến cảnh lên xuống không đồng đều. Lần đầu tiên sau 6 tháng tăng liên tiếp, Innova giảm 57 chiếc, xuống 1263 xe. Tuy nhiên, không cần tăng Innova cũng đã chạm mức 20.000 chiếc bán ra trong chưa đầy 2 năm, một kỷ lục mà không và sẽ khó có mẫu nào làm được.

Ăn khách thứ hai ở dòng MPV/SUV là Captiva vẫn giữ doanh số cao, 414 chiếc, giảm 26 xe so với tháng 10. Tình trạng sốt của Captiva có thể kéo dài đến tháng 6 sang năm khi hầu hết các đại lý thông báo nếu đặt xe từ bây giờ thì phải đợi 7 - 8 tháng.

Nếu cần lấy xe trước Tết, khách sẽ phải chi thêm trên 1.000 USD, tùy theo mốc thời gian sớm như thế nào. Nhân viên tên Hồng của một đại lý Vidamco Hà Nội khi thỏa thuận đã chủ động đề nghị giúp khách lấy nhanh với chi phí 1.000 USD và thời điểm đưa ra là trước Tết nguyên đán. Không ít người đã lựa chọn cách này để có xe sớm, chấp nhận mất tiền để "bôi trơn" thay vì ngồi chờ vò võ.

Vào lúc Captiva và Innova giảm thì Everest thực hiện một bước tiến vượt bậc lên con số 504 xe, tăng 54% so với tháng 10. Khả năng giao xe của Ford Việt Nam tốt nên gần như không có tình trạng khan hàng.

Nhân viên tại đại lý Thăng Long Ford cho biết nếu mua Everest máy dầu lấy ngay trong tháng thì giá giữ nguyên. Còn nếu phải đợi đến tháng sau, mỗi chiếc được hạ 400 USD. Tuy nhiên, chiếc Everest máy xăng do sản xuất ít nên khách phải đợi khoảng 2 tháng mới có.

Tính tổng thể cho các sản phẩm, Toyota dẫn đầu thị trường với 2.190 xe, bỏ khá xa 1.390 chiếc của Trường Hải phía sau. Thành viên mới Vinamotor đứng thứ ba khi bán được 1.335 xe còn Vidamco đứng thứ tư với 1.016 chiếc. Xếp thứ 5 vẫn là một công ty xe thương mại, Vinaxuki (940 xe).

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm