Nội dung

Công ty Ural Motorcycles, một công ty có trụ sở chính đặt tại Seattle đã chế tạo ra những chiếc xe mô tô 3 bánh (side-car - cách gọi cũ của người Việt là "xít - đờ - ca") theo phong cách Liên Xô cũ. Những chiếc xe này có thể đi qua những con đường bùn lầy, ẩm ướt và đặc biệt là có độ bền đáng nể.

Ý tưởng về một chiếc xe hai bánh lắp thêm một chỗ ngồi phụ bên trái đã có từ khá lâu. Vào cuối thế kỷ 19, xe đạp có gắn thêm khoang ngồi phụ được đăng ký bản quyền. Mục đích của nó là người lái có thể chở theo một cô gái ở bên cạnh khi anh ta điều khiển xe.

Xe môtô sidecar liên xô hồi sinh trên đất mỹ
 Xe mô tô 3 bánh của Ural có giá vào khoảng 12.000 đến 15.000 USD.

Khi xe máy dần thay thế xe đạp, các xe máy cũng được gắn khoang phụ. Khung của khoang xe thời đó vẫn còn khá thô sơ, được làm bằng các ống thép gắn vào chiếc xe chính. Đến năm 1913, xe máy và khoang phụ có 4 điểm nối vào nhau và khoang cũng có một hệ thống giảm xóc riêng. Ngay cả hãng Harley Davidson cũng chạy theo xu hướng này: năm 1914, xe mô tô 3 bánh đã xuất hiện trong catalog của họ.

Quân đội Mỹ đã nhanh chóng thấy được sự hữu dụng của các loại xe mô tô 3 bánh. Trong thời Thế chiến I, binh sĩ Mỹ sử dụng chúng cho các nhiệm vụ tuần tra. Sau chiến tranh, xe hơi dần trở nên rẻ hơn và phần lớn các công ty sản xuất mô tô 3 bánh đều biến mất.

Ural là hãng xe lớn nhất và ấn tượng nhất trong số các hãng ít ỏi còn sản xuất xe mô tô 3 bánh và các phụ kiện đi kèm. Công ty này đã sản xuất xe mô tô loại này kể từ thời Thế chiến II, dựa trên chiếc mô tô BMW R71 mà Đức đã từng xuất khẩu tới Liên Xô vào năm 1939.

Năm 2000, một nhóm các doanh nhân dẫn đầu bởi ông Ilya Khait đã mua lại hãng xe, tiếp tục sản xuất ở Nga, dời trụ sở chính tới Seattle và bắt đầu tiếp thị các loại mô tô 3 bánh cho những người trẻ tuổi với túi tiền riêng và ham mê cái lạ. Chiến thuật này đã thành công: Hơn một nửa doanh số xe mô tô bán được của công ty nằm ở Mỹ.

Xe môtô sidecar liên xô hồi sinh trên đất mỹ
 Xe Ural có thể đi trên nhiều loại địa hình

Ural có 4 mẫu xe: chiếc Gear-Up (có giá 15.999 USD), 2WD Patrol (15.999 USD), M70 (15.999 USD) và CT (12.999 USD). Tất cả những chiếc xe này đều có thể dễ dàng đi trên địa hình bùn lầy hoặc nhiều sỏi đá.

Lái một chiếc mô tô 3 bánh thường tạo cảm giác vững hơn và đồng thời cảm thấy nhiều rung động hơn một chiếc mô tô 2 bánh. Bạn có thể ngồi chắc trên xe mà không phải lo nghĩ nhiều (do có bánh thứ 3) nhưng bạn phải có đôi tay khỏe vì tay lái của xe nặng hơn các loại mô tô thông thường. Việc giảm tốc và vào cua là cả một bài học về vật lý. Người lái phải nghiêng người về phía thùng xe, cố giữ bánh thứ ba tiếp đất trên đường.

Chiếc CT có một động cơ 2 cầu, 4 kỳ có dung tích 749cc. Nó có 41 mã lực với 4 số và còn có cả số lùi (diều hiếm thấy đối với các loại xe mô tô) và cần đạp nổ (bên cạnh nút khởi động xe) dành cho những lúc bạn muốn gây sự chú ý.

Bánh xe có đường kính 45cm, với nan hoa lằm bằng hợp kim nhôm thép cùng với tay đòn có hệ thống giảm xóc thủy lực giúp nó có thể di chuyển trên đường tuyết. Đây là bộ giảm xóc mà bạn có thể thấy trên một chiếc xe mô tô Ducati phân khối lớn.

Chiều cao của ghế ngồi là gần 80cm. Tổng trọng lượng của chiếc xe là 320kg, nhẹ hơn rất nhiều loại mô tô của Harley-Davidson và có trọng tải lên đến 640kg. Nếu đổ đầy bình, xe có thể chạy một quãng đường tối đa là khoảng 300km. Tốc độ tối đa của xe là khoảng 110km/giờ, tuy nhiên xe chạy ổn định hơn ở tốc độ 80km/h.

Xe môtô sidecar liên xô hồi sinh trên đất mỹ
 Lái một chiếc mô tô 3 bánh Ural luôn là một trải nghiệm thú vị

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể yêu cầu lắp ráp đèn pha LED, bánh phụ, xẻng đào tuyết, hộp sơ cứu, kính chắn gió, rìu, giá để hành lý, ghế ngồi dài để chở thêm người v.v... Thùng xe đủ lớn để chở một người lớn và rất nhiều đồ dùng thiết yếu khác.

Tuy nhiên, xe Ural không phù hợp để đi đường trường trong một thời gian dài (do xe khá tốn xăng) và chúng đắt hơn so với các loại xe mô tô thông thường. Xe khá lớn, nặng và người mới lái có thể sẽ khiến xe bị lật.

Dù vậy, nếu bạn có một chiếc Sidecar Liên Xô, chắc chắn bạn sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Ai cũng sẽ muốn leo lên đi thử một lần.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.
Theo Infornet

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Honda NSR 250 phiên bản Playboy độ chất

Honda NSR 250 là một mẫu xe 2 thì huyền thoại một thời . Với một vẻ bề ngoài khá là đồ với vận tốc cực nhanh cũng đủ làm cho những tay đua trở nên yếu tay lái khi ngồi trên em ấy đấy nhé. Trông...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm