Nội dung

Các đội tham gia Eco Mileage Challenge đã mang sản phẩm của mình tới đợt kiểm tra sơ bộ tại trụ sở Honda Việt Nam, trước khi cuộc thi chính thức diễn ra vào ngày 12/9.

Do lần đầu tiên tổ chức nên mới có 12 đội tham gia, trong đó có đại học Bách Khoa Hà Nội và Giao thông vận tải. Mục tiêu của Honda Việt Nam là tìm ra mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất và tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ

Ở phần thi xe tự chế, mỗi đội được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Việc thiết kế tuân thủ các tiêu chí như độ cao, chiều dài, cách đặt gương. Cả phanh xe cũng phải đảm bảo có độ an toàn với khoảng cách không quá 15 m.

 xe máy lạ thi tiết kiệm nhiên liệu

Một sản phẩm trong ngày chạy thử.

Các đội được tùy ý lựa chọn cách bố trí hệ thống lái nhưng hầu hết chế tạo theo phương thức xoay giống ôtô. Công tắc điện, chìa khóa được tối giản. Động cơ nối với bánh sau thông qua xích.

Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Khi đó, máy tắt và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng phanh động cơ như trên xe máy.

Mỗi xe gắn một bình xăng bằng thủy tinh do ban tổ chức cung cấp. Dây dẫn là loại trong suốt. Sau khi chạy 2 vòng với tổng quãng đường khoảng 5,1 km, bình xăng sẽ được cân lại. Từ đó tính ra mức tiêu hao

Trong buổi lái thử ngày 22/8 tại trụ sở Honda Việt Nam, giải pháp kỹ thuật của các xe tham gia gần giống nhau, nhưng hình thù lại nhiều vẻ. Có chiếc vuông vức, có chiếc mượt mà. Đội Bách Khoa tập trung tới yếu tố tiết kiệm khi xe ngắn gọn, không quá cầu kỳ.

Xe của đại lý Kường Ngân thậm chí còn tối giản bằng ghế nhựa, có thể nhấc ra. Đại học Giao thông vận tải làm vỏ bằng sắt nhưng đúc thành các lỗ nhỏ nhằm giảm sức cản gió. Nhưng đáng tiếc chiếc xe này vẫn chưa hoàn thành, tính đến ngày chạy thử.

 xe máy lạ thi tiết kiệm nhiên liệu

Một sáng tạo khá thú vị.

Hầu hết lái xe sử dụng cách tăng ga rồi tắt máy tận dụng quán tính ở các đoạn thẳng hoặc khi vào cua. Mức tiết kiệm nhất ở ngày chạy thử là 164 km cho mỗi lít xăng.

Trong ngày thi chính thức 12/9, đội đạt giải nhất sẽ sang Nhật Bản tham dự cuộc thi vào tháng 10.

Từ 1981, Honda Nhật Bản đã tổ chức chương trình này với tên gọi Econopower và sau đó đổi thành Eco Mileage Challenge. Đây là sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Năm 2009, có 530 đội ở Nhật tham gia cuộc thi. Theo số liệu của Honda Nhật Bản, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.435,325 km cho một lít nhiên liệu đã được xác lập vào năm 2001. Kết quả này có được với động cơ 50 phân khối, luật cuộc thi cho phép tắt máy để sử dụng quán tính và trong điều kiện đường thử của Honda.

Hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan hay Trung Quốc.

* Thêm ảnh về cuộc thi thử Eco Mileage Challenge

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bentley Continental GT bốc cháy ở Siberia

Vài trường hợp xe gặp hỏa hoạn có thể bắt nguồn từ động cơ, một số khác lại là hậu quả của âm mưu tấn công nào đó. Thảm họa của chiếc Continental GT dưới đây dường như thuộc khả năng thứ hai.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Honda sẽ trình làng Shadow Phantom 2011

Hãng môtô Nhật Bản chuẩn bị giới thiệu tại thị trường Mỹ phiên bản 2011 của một số sản phẩm, trong đó chủ yếu là dòng đường trường (cruiser) và mẫu xe khá ăn khách Honda Shadow.

Xem thêm