Nội dung

Cất công từ Nam Định lên Hà Nội tìm chiếc Vios cũ để kinh doanh nhưng anh Thông mất mấy ngày vẫn không mua được. Đến các đại lý xe cũ thì không an tâm, còn khách hàng cá nhân thì cứ gọi điện hôm trước để ngã giá thì hôm sau xe đã bán cho người khác. "Năm ngoái xe đầy thì tôi chưa đủ tiền, năm nay không hiểu sao khó mua thế", anh Thông than thở.

Anh cho biết trước đó đã lùng được một chiếc Altis "chạy lướt" còn khá mới. Chủ xe ra giá 360 triệu đồng nhưng sau vài hôm đợi anh về nhà lấy tiền nó đã được một người khác "rước" đi. Người chủ mới sau mấy ngày sở hữu bán lại cho vị khách khác với giá hời lên đến 400 triệu đồng.

 xe cũ đắt khách

Xe cũ lắp ráp trong nước đang nóng cùng xe mới. Ảnh: Hoàng Hà.

Không chỉ anh Thông, những tay buôn xe cũ lâu năm cũng ở tình cảnh không có hàng. Anh Nguyễn Minh Tâm, chủ garage xe cũ trên đường Nguyễn Khoái, Hà Nội cho biết năm nay gom hàng xe đã qua sử dụng khó hơn năm ngoái. Do số người bán ít nên giá cả đội lên khoảng 5-10%. Chẳng hạn như chiếc Mitsubishi Jolie trước kia giá 18.000 USD thì năm nay 19.000 USD mới có thể mua được.

Hiện tượng khan hàng xảy ra chủ yếu ở những mẫu đã ngừng sản xuất như Mitsubishi Jolie, Toyota Zace hay Daewoo Lanos bởi xe mới không còn nên khách hàng đổ dồn sang mua xe cũ. Bên cạnh đó, những mẫu xe của Toyota cũng đắt hàng không kém vì khả năng giữ giá, phụ tùng thay thế dễ dàng và chất lượng khá tốt.

Tương ứng với cảnh đi lùng hàng, lượng khách tới các garage xe đã qua sử dụng tăng vọt. Ông Vũ Nam Chung, Giám đốc công ty ôtô Nam Chung cho biết doanh số hằng tháng năm nay cao hơn 30% so với cùng kỳ 2006. Mỗi tháng công ty này giao khoảng 100 xe và 30% trong số đó mang nhãn hiệu Toyota. "Trừ tháng 7 âm, từ giờ đến cuối năm doanh số xe cũ sẽ tiếp tục tăng cao", ông nhận định.

Hầu hết các garage xe cũ đang ở vào giai đoạn sôi động nhất từ trước đến nay. Anh Hà làm việc tại garage ôtô Việt Hàn trên đường Trường Chinh, Hà Nội cho biết mỗi tháng có khoảng 40-50 xe bán ra, cao hơn khá nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, do nhu cầu cao khiến giá xe tăng khoảng 10%. Ví như chiếc Toyota Altis đời 2003 năm 2006 bán 23.000 USD thì hiện tại, khách hàng phải bỏ ra 25.000 USD mới có thể nhận xe.

Bên cạnh xe cũ lắp ráp trong nước, Kia Morning cũ nhập khẩu cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Vài tháng trước, một chiếc Morning SLX đời 2005 giá 16.000 USD thì giờ đây nâng lên thành 17.000-18.000 USD. Thậm chí, có chủ xe đánh liều ra mức 17.000 USD cho chiếc Morning LX mua 15.000 USD trước đó mà vẫn có người đồng ý.

Theo giới kinh doanh, nhu cầu xe cũ tăng cao bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Trước hết do chính sách ổn định, người tiêu dùng không còn tâm lý chờ đợi như năm ngoái nên quyết định mua xe dễ dàng hơn. Thứ hai, thị trường chứng khoán phát triển dẫn đến số người đủ điều kiện mua ôtô nhiều lên đáng kể. Một yếu tố quan trọng là người tiêu dùng ngày càng quan niệm "thoáng hơn" về ôtô. Họ không còn coi đó là tài sản lớn nữa mà đơn giản chỉ là phương tiện đi lại. Vì vậy, những người này thường xuyên đổi xe, tạo nên sự sôi động cho thị trường.

Nguyên nhân cuối cùng là do hàng loạt mẫu trong nước ngừng sản xuất nên khách hàng phải đành tập trung về một số sản phẩm như Chevrolet Captiva, Honda Civic, Toyota Camry hay Vios. Trước nhu cầu tăng lên chóng mặt cộng với việc các liên doanh không kịp trở tay nên xảy ra tình trạng thiếu xe. Không ít khách hàng quá ngán ngẩm với việc chờ đợi nên rút tiền đặt cọc, tìm mua ôtô cũ.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm