Nội dung

Để tiếp tục chiếm lĩnh thị trường xe thể thao đa dụng SUV, BMW như bao nhà sản xuất khác, cố gắng tập trung vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ an toàn, bởi người Mỹ và châu Âu đang cần nhất hai thứ đó. Quyết định chọn X3 để thử nghiệm thể hiện tham vọng không hề nhỏ của BMW về hybrid. Theo dự đoán, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, X3 sẽ được đón nhận hơn.

 bmw x3 có phiên bản động cơ hybrid

Động cơ hybrid trên BMW X3. Ảnh: PGC

Động cơ hybrid trên X3 hoạt động theo nguyên lý không có nhiều khác biệt so với các xe khác. Ở tốc độ thấp, dưới 32 km/h, X3 chạy bằng động cơ điện. Tuy nhiên, thay vì sử dụng pin, nhà sản xuất này dùng một nguồn phát với tên gọi "supercaps" đặt ở các cánh cửa. Trong khi đó, mô-tơ điện được gắn trực tiếp giữa động cơ xăng và hệ dẫn động.

Nhờ hạn chế việc sử dụng năng lượng từ động cơ đốt trong ở tốc độ thấp, lượng khí thải trên X3 và mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 20%. Khi tăng tốc lên trên 32 km/h, hệ thống điều khiển sẽ chuyển sang chế độ sử dụng cả động cơ điện và xăng. BMW cam kết quá trình chuyển trạng thái rất nhẹ nhàng và gần như không có biến đổi lớn.

X3 hybrid trang bị hệ dẫn động Active Transmission, liên kết giữa động cơ điện và hộp số tự động 6 cấp. Mô-men xoắn cực đại của chiếc hybrid này vào khoảng 542 Nm, trong đó mô-tơ điện công suất 80 mã lực sinh ra 400 Nm giá trị mô-men xoắn.

Độ an toàn trên X3 hybrid cũng được cải tiến nhờ trang bị thêm hệ thống an toàn chủ động. Tất cả các dây đai đều có chức năng thắt chặt khi xảy ra va chạm, hệ thống phanh tự làm khô đĩa và có chế độ chờ.

Điểm đáng chú ý nhất trên X3 hybrid là công nghệ cảnh báo xe khác về mức độ nguy hiểm trong trường hợp tài xế phanh gấp. Các túi khí cạnh cho hàng ghế sau thuộc danh mục các thiết bị tùy chọn. Tuy nhiên, đây có thể là sai lầm về marketing của BMW khi thiết bị an toàn này được coi là một trong những yếu tố câu kéo khách hàng nhiều nhất.

Ở ngoại thất, X3 hybrid không có gì khác biệt so với X3 thường. Ngược lại, hai đối tác General Motors và DaimlerChrysler thay đổi lưới tản nhiệt những chiếc hybrid của mình để khách hàng dễ nhận ra và tạo dòng không khí làm mát động cơ điện.

Theo giới phân tích, BMW có thể không muốn khách hàng phân biệt đối xử giữa hybrid và xe thông thường. Với nhà sản xuất hạng sang hàng đầu thế giới, dù trang bị động cơ gì thì tính năng của X3 không hề thay đổi.

Nguyễn Nghĩa (theo PGC)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Yamaha YZF-R6 trên đất Việt

Động cơ 600 phân khối, công suất 127 mã lực và chỉ nặng 162 kg, YZF-R6 có sức kéo gấp 10 lần so với một chiếc tay ga 110 phân khối sản xuất đại trà tại Việt Nam.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

GM đầu tư lớn vào Daewoo

Hãng xe lớn thứ hai thế giới sẽ chi 6 tỷ USD trong 4 năm tới cho hãng con của mình tại Hàn Quốc Daewoo với hy vọng đánh bại sự bành trướng của hai mẹ con nhà Hyundai-Kia.

Xem thêm