Nội dung

Từ xa xưa, ngọc trai đã được các bậc vua chúa, giới quý tộc chọn làm trang sức, cống phẩm bang giao để thể hiện uy quyền của mình, bởi vậy, với sự săn lùng và khai thác triệt để của con người, vào cuối thế kỷ 19, ngọc trai tự nhiên trở nên gần như cạn kiệt. Tuy nhiên, lịch sử ngọc trai đã thay đổi vào năm 1893 khi những viên ngọc trai nuôi đầu tiên "ra đời" bằng phương pháp cấy nhân vào bên trong cơ thể của con trai để làm chất xúc tác tạo nên ngọc của ông Mikimotora.

Theo phương pháp này, con người tạo ra nhân cấy bằng vỏ con sò tại Misibi, nhân cấy được tạo khối tròn và đánh bóng rồi cấy vào cơ thể con trai bằng phương pháp mổ đường dích dắc qua đường sinh dục của con trai. Theo phản xạ tự nhiên của loài nhuyễn thể thì con trai tự tiết ra một dịch (con người gọi là chất xà cừ) bao bọc lấy vật lạ đó để làm lành vết thương và vô tình con trai dâng hiến cho con người những món quà vô giá là những viên ngọc trai đẹp lung linh. Từ quá trình cấy nhân vào cơ thể đến lúc lấy viên ngọc trai ra thường kéo dài khoảng một đến ba năm, tuỳ vào từng loại trai và mong muốn độ dày của lớp xà cừ bao phủ bên ngoài nhân cấy.

Xác định giá trị của ngọc trai qua lớp xà cừ

Cắt đôi ba viên ngọc trai biển có cùng kích thước nhưng độ dày xà cừ rất khác nhau.

Nghệ nhân quốc gia Hồ Thanh Tuấn –Tổng giám đốc Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia, cho biết: “Độ dày lớp xà cừ cho chúng ta biết nhiều yếu tố và rõ nhất là độ tuổi của viên ngọc. Điều này vô cùng quan trọng vì nó quyết định chất lượng, độ bền, ánh sáng sâu từ bên trong của viên ngọc trai và từ đó quyết định giá trị của mỗi viên ngọc, đặc biệt là dòng ngọc trai biển. Ở Tahiti - Pháp, việc này được kiểm soát rất chặt chẽ, người ta quy định mỗi viên ngọc trai của Tahiti phải có độ dày xà cừ tối thiểu từ 0.8 mm và khi xuất khẩu ra khỏi khu vực Tahiti sẽ được hải quan kiểm tra bằng máy quét, nếu độ dày xà cừ của ngọc trai không đạt chuẩn sẽ bị thu hồi để đảm bảo uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, ở Việt Nam và các nước châu Á thì chưa có quy định hay cơ quan nào đứng ra giám sát việc này nên đã tạo kẽ hở cho một số nơi lợi dụng bán ngọc trai biển nhưng chưa đủ chất lượng về độ dày xà cừ”.

Xác định giá trị của ngọc trai qua lớp xà cừ

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn đang kiểm tra chất lượng ngọc trai bằng máy X-Ray trước khi đưa vào chế tác trang sức.

Ngọc trai biển là dòng trang sức quý và có giá trị cao bởi nó mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái và tinh tế của người đeo. Bởi vậy người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu và nên chọn mua ở những đơn vị có thương hiệu, uy tín đặc biệt đầu tư chuyên sâu từ nuôi cấy đến chế tác cũng như có chính sách thu đổi sản phẩm tốt. Với hệ thống trại nuôi ngọc trai rộng lớn ở các vùng biển Việt Nam, mỗi năm, Công ty Ngọc Trai Hoàng Gia mang đến cho cộng đồng hàng triệu viên ngọc trai quý, đảm bảo chất lượng tốt cùng hệ thống showroom có mặt ở hầu hết các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được tận tay lựa chọn từng món đồ trang sức.

Xác định giá trị của ngọc trai qua lớp xà cừ

Trang sức ngọc trai mang đến vẻ đẹp quý phái, sang trọng cho người đeo.

Nhân dịp xuân về, Ngọc Trai Hoàng Gia gửi tới khách hàng những món quà đầy ý nghĩa cho một năm mới "Vạn sự như ý, mã đáo thành công" thông qua bộ sưu tập Xuân 2015, lấy cảm hứng từ sự hoà quyện của tinh hoa đất trời ban tặng cho nhân loại để tôn vinh vẻ đẹp và trí tuệ của con người. Khách hàng còn được tham gia chương trình “Rước ngọc vui xuân” với quà tặng đặc biệt như: nhẫn ngọc trai giá 15,5 triệu đồng; chuỗi ngọc trai 10,5 triệu đồng và nhiều món quà giá trị khác.

Liên hệ: 0909 662 231 để tìm hiểu thêm hoặc truy cập website: http://HoangGiaPearl.com.

(Nguồn: Ngọc Trai Hoàng Gia)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục