Nội dung

Chặng đường thứ hai từ Nha Trang đi Đà Nẵng đã để lại rất nhiều ấn tượng cho 4 gia đình tham gia hành trình . Anh Nguyễn Đức Toàn, đại diện gia đình đi xe số 5 nhận xét động cơ chiếc pajero sport không có độ trễ, vừa dậm chân ga thì lập tức vòng tua máy lên ngay, hộp số chuyển số liên tục và mượt mà. "

Hệ thống chống dằn xóc của xe tốt, ngồi trên xe rất yên tâm. Những đoạn có nhiều ổ gà thì tôi cho xe lao thẳng vô luôn vẫn thấy rất bình thường, hơn hẳn chiếc sedan mà tôi đang đi...", anh Toàn vui vẻ nói.

 vững tay lái trên những đường dốc quanh co

Trong phân khúc SUV 7 chỗ dành cho gia đình, pajero sport là dòng xe duy nhất được trang bị động cơ xăng V6 kết hợp cùng hệ thống dẫn động 4x4 với 4 chế độ gài cầu khác nhau cùng lẫy chuyển số thể thao tích hợp trên vô-lăng. Với gầm xe cao cùng góc thoát lớn ở đầu và đuôi xe, động cơ mạnh mẽ kết hợp hệ thống dẫn động nổi tiếng về sự hiệu quả, các gia đình tham gia chuyến đi sẽ hoàn toàn tự tin chinh phục mọi địa hình và "đi đến cùng" với Mitsubishi Pajero Sport.

Khi chạy xe trên các cung đường đèo dốc quanh co, việc lựa chọn chế độ lái và chế độ gài số hợp lý là một điều rất quan trọng. Nó không chỉ giúp cho người lái điều khiển xe dễ dàng hơn mà còn kéo dài tuổi thọ cho xe và cả các chi tiết ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Lúc xe lên đèo, nếu không về số một cách hợp lý (để tăng lực kéo) thì động cơ sẽ phải làm việc quá sức và tuổi thọ của nó chắc chắn sẽ giảm đi. Chưa kể đến trường hợp bị tuột dốc hoặc máy móc gặp trục trặc ngay giữa lưng chừng đèo thì việc cứu hộ hay sửa chữa sẽ là một bài toán hóc búa. Do đó, người lái cần phải đánh giá đúng độ dốc phía trước, "hiểu" được sức mạnh của xe mình và ước lượng được quán tính hiện có để có thể về số một cách thích hợp nhất.

Còn khi xuống đèo, việc gài số thấp là một điều rất quan trọng mà không phải ai cũng nắm và hiểu rõ được. Bởi khi xe vẫn còn ở cấp số cao, tốc độ và quán tính sẽ làm xe lao xuống rất nhanh, điều này đồng nghĩa người lái phải rà phanh liên tục mỗi khi vào cua. Nếu hệ thống phanh phải làm việc "vất vả" với tần suất liên tục thì nguy cơ phanh bị nóng quá mức và mất tác dụng là không hề nhỏ.

Xe chạy xuống dốc thì người lái hầu như không cần đạp ga do lúc đó xe có quán tính rất lớn, đặc biệt là đối với những loại xe chở nặng. Nếu để số cao thì lực quán tính sẽ càng lớn, tốc độ sẽ càng cao, điều này buộc bạn phải rà phanh liên tục để có thể đánh lái kịp. Phanh càng nhiều thì chắc chắn má phanh sẽ càng nóng, đến một thời điểm nào đó thì má phanh sẽ bị mòn vẹt, cháy khét và mất luôn tác dụng. Thậm chí trong một số trường hợp do má phanh cũ đã bị mòn nhiều hoặc bị lỗi lúc chế tạo, má phanh có thể rơi luôn ra ngoài nếu người lái phanh gấp.

Sự mất phanh sẽ diễn ra rất đột ngột và không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào, thường thì khi nghe mùi cháy khét sẽ là lúc phanh đã bắt đầu mất tác dụng. Để tránh được tình trạng này, điều đầu tiên nên làm là gài về số thích hợp trước khi đổ đèo, tùy theo độ dốc của đoạn đường phía trước (thường là thấp hơn số cao nhất). Lúc này, động cơ xe sẽ là nhân tố chính tạo ra lực hãm cho chiếc xe, tài xế không phải dùng phanh nhiều mà chỉ cần tập trung quanh sát và đánh lái, chỉ dùng phanh khi thật sự cần thiết. Điều này sẽ giúp xe tránh khỏi hoàn toàn hiện tượng mất phanh do quá nhiệt.

 vững tay lái trên những đường dốc quanh co

Để xuống đèo, đổ dốc an toàn, nên quan sát được độ dốc thực tế, điều kiện mặt đường, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ gài số ở vị trí nào, miễn sao xe luôn đạt được tốc độ an toàn trong tình huống đó. Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được tình huống khi đổ đèo mà ít phải dùng phanh – xuống dốc bằng ga là chính.

Việc gài về số thấp cần phải diễn ra hết sức nhịp nhàng, nhanh chóng và hợp lý. Điều này đòi hỏi người lái phải có kỹ năng tốt, đặc biệt là đối với các loại xe số sàn. Còn với các loại xe số tự động, việc nắm rõ cơ cấu hoạt động của từng chế độ là hết sức cần thiết, vì mỗi dòng xe đều có những ký hiệu và chế độ gài số thấp khác nhau như D1, D2, D3, L, L1 , L2, L3.v.v... Riêng đối với Pajero Sport, chỉ cần gạt nhẹ cần số sang trái là có thể vào ngay chế độ Manual/Sport Mode một cách dễ dàng.

Đối với một "chuyên gia" chinh phục đèo dốc như Pajero Sport, chế độ Manual/Sport Mode chính là yếu tố quan trọng nhất khi đi gặp loại địa hình này. Chế độ này cho phép người lái dễ dàng tăng giảm cấp số một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng. Chỉ cần đẩy nhẹ cần số lên, xuống hoặc dùng lẫy chuyển số Paddle Shift thể thao tích hợp trên vô-lăng để có thể gài vào số mong muốn.

Lẫy chuyển số cũng như sự phối hợp ăn ý của động cơ MIVEC và hộp số INVECS-II khá mượt. Ở một số tình huống, người lái cố tình cho xe trở về số một đột ngột khi đang đổ dốc, động cơ chỉ gầm lên một lúc rồi ngưng chứ không hề có hiện tượng "khựng" mạnh như các loại xe khác. Quá trình chuyển số diễn ra rất êm ái, mượt mà và nhanh chóng đến lạ thường. Thậm chí nếu không để ý nhìn vào màn hình LCD hay đồng hồ tua máy thì khó có thể biết được xe đang ở cấp số nào và đã chuyển sang số mong muốn hay chưa.

 vững tay lái trên những đường dốc quanh co

Với động cơ V6 mạnh mẽ, hộp số tự động thông minh cùng hệ thống dẫn động hai cầu linh hoạt và đáng tin cậy, tất cả các thành viên tham gia chuyến Roadtrip đều hết sức tin tưởng vào "người bạn đường" có thiết kế hầm hố, thể thao và đáng tin cậy này.  

Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm