Nội dung

Nhanh chóng hòa nhập với văn hóa xe máy của người bản địa, anh bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam trong chương trình freedom riders asia do shell advance tài trợ với những trải nghiệm mới mẻ và tuyệt vời. Hành trình chính của Charley tại Việt Nam chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. 

 việt nam qua góc nhìn người nước ngoài yêu xe máy
Charley và Nicky cùng cô hướng dẫn viên xinh xắn tham quan Sài Gòn.

Nhưng trước đó, anh đã có dịp gặp lại tay đua từng vô địch thế giới ở giải đua motogp Nicky Hayden ở TP HCM. Hai người đã dạo quanh thành phố để thăm thú, mua sắm và tỏ ra sành sỏi không kém người bản địa. Thậm chí, tay đua người Mỹ còn ngã giá, kiểm tra cân rất… điệu nghệ.

Trở lại Hà Nội để chuẩn bị cho hành trình và chọn cho mình "chiến binh" ưng ý, Charley đến một xưởng "độ" xe, nơi có đủ những chiếc xe cổ mà anh cho là "đẹp mỹ miều" từ Ural 650cc, Minsk 125cc, BMW 125cc, Honda 67 đến MZ 150... Không chần chừ, Charley nhanh chóng kết thân cùng một chiếc Ural 650cc khá "ngầu".

 việt nam qua góc nhìn người nước ngoài yêu xe máy
Charley bên trong xưởng có rất nhiều xe "khủng" từ thời Xô viết.

Trong chặng đường đầu tiên khám phá phía Bắc ở cung đường Hà Nội - Mai Châu, anh có dịp đồng hành cùng Digby, vào thời điểm đó đang chuẩn bị tổ chức chương trình xuyên Đông Dương có tên Rally Indochina từ Hà Nội đến TP HCM trong 14 ngày bằng một đoàn xe gồm 16 chiếc Ural.

Càng đi xa, đường càng trở nên xấu. Đó là thử thách "đáng mong đợi" cho một tay đua yêu thích du lịch khám phá như Charley vì có dịp kiểm chứng được độ bền khó tin của những "chiến binh huyền thoại" màu xanh lục.

Trở lại Hà Nội, anh tiếp tục được gặp những người bạn thú vị và khám phá nét độc đáo của ẩm thực thủ đô. Đó là Hoàng Hải Nam, người có sở thích sưu tầm xe cổ và đang sở hữu một chiếc Honda Cub độ độc đáo theo chủ đề chiến tranh với ống xả hình súng máy và nhiều miếng vá bằng da trên khắp thân xe.

 việt nam qua góc nhìn người nước ngoài yêu xe máy
Michael Brosowski (trái), người đang điều hành Quỹ Rồng Xanh.

Cũng từ Hải Nam, charley boorman có dịp gặp Hùng, một thợ sửa xe máy và từ đó biết đến Quỹ Rồng Xanh (Blue Dragon Foundation), một quỹ từ thiện chuyên giúp đỡ các trẻ em đường phố đang được điều hành bởi Michael Brosowski. Hùng đã được Quỹ Rồng Xanh giúp đỡ thoát khỏi cuộc sống đường phố đầy cạm bẫy và đào tạo nghề sửa xe máy để anh tự kiếm sống bằng chính sức lao động của mình. Tại đây, Charley đã có dịp cùng tham gia mọi hoạt động cũng như hòa nhập vào cuộc sống đời thường của các em như một người bạn thực thụ. Hành trình khám phá Việt Nam của anh vì thế mà đong đầy cảm xúc.

Trong những ngày cuối ở Việt Nam, việc vào vai một người chạy xe ôm và kiếm tiền bằng chính nghề này là thách thức không nhỏ với Charley Boorman. Nhưng đây cũng là cơ hội để anh thâm nhập vào cuộc sống gắn liền với chiếc xe máy của nhiều người Việt. Charley phải tranh tài cùng tay đua xe máy nổi tiếng một thời của Việt Nam là Mã Kim So. Hai người được chuẩn bị hai chiếc xe như nhau, trong một giờ đồng hồ ai kiếm được nhiều tiền hơn sẽ là người chiến thắng. Có lẽ, do quá ngạc nhiên vì một "ông Tây" chạy xe ôm mà nhiều người tình nguyện làm hành khách của Charley. Charley Boorman cho biết, so với chuyến đi đến Việt Nam một năm trước, lần trở lại này đã mang đến cho anh những cảm xúc rất khác.

Được thử thách chính mình trên chiếc xe cổ chỉ với một bình nhiên liệu vượt qua những cung đường khó nhằn hay hòa vào cuộc sống đời thường của người dân bản xứ trong dòng xe máy đông đúc thường nhật của hàng chục triệu người dân Việt Nam với Charley Boorman thật ấn tượng.

Freedom Riders Asia là chương trình du lịch khám phá do Shell Advance tài trợ, kết hợp với kênh truyền hình star sport sản xuất. Nhân vật chính trong chương trình này Charley Boorman, một người chuyên thực hiện các chuyên du lịch khám phá bằng xe gắn máy qua các series truyền hình như long way roundby any means .

Trong chương trình này, Charley đi qua 6 nước gồm Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillipines và Việt Nam. Tại mỗi nước, Charley chỉ dùng một bình nhiên liệu duy nhất do Shell cung cấp để tìm hiểu văn hóa xe gắn máy của người dân bản địa. Tập 5 kể về chuyến hành trình của Charley tại Việt Nam đã được phát sóng trên kênh truyền hình Star Sport ngày 16/6 vừa qua.

Truy cập http://tv.foxsportsasia.com/ để xem lịch chiếu. Để theo dõi cảnh hậu trường cũng như xem lại các tập bị bỏ lỡ, xem tại đây.  

Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm