Nội dung
Trong giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, lại thêm không khí lạnh và ẩm là điều kiện thuận lợi gây ra các bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ.

Bố mẹ nghỉ làm vì con ốm liên miên

Đã hơn 1 tuần nay, chị Vũ Bích Ngọc (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) phải xin nghỉ làm ở nhà trông con. Bé lớn 4 tuổi, ho, sốt, sổ mũi, chẳng chịu ăn uống gì, mà cứ ăn vào lại nôn. “Đứa lớn mới đỡ được một chút thì lại lây sang cho đứa bé mới 2 tuổi. Hai vợ chồng cứ quanh ra quẩn vào với con, chẳng làm được việc gì. Năm nào các cháu cũng vài bận như thế này, vừa lo lắng vừa mệt mỏi.

Thời tiết thất thường ngày nóng, chiều lại lạnh, đến người lớn còn khó chịu chứ chưa nói đến trẻ con" -  chị Ngọc nói.

Viêm đường hô hấp ở trẻ khi nào nên đưa bé đến viện

Trẻ nhỏ bị viêm hô hấp điều trị trong bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp nhà chị Bùi Hải Hà trú tại Văn Khê, Hà Đông cũng tương tự. Con gái 19 tháng tuổi của chị Hà nhiều ngay nay nhiệt độ lúc nào cũng trên 38 độ C kèm theo sốt và chảy nước mũi. Đến ngày cuối tuần, anh chị chuẩn bị đưa con đi gặp bác sĩ thì cháu cứ lả dần rồi khó thở. Vợ chồng chị Hà đưa thẳng con vào viện Nhi cấp cứu. Khi vào đến nơi bác sĩ chẩn đoán viêm phế quản chạy vào viêm phổi.

Thời tiết chuyển mùa, Bệnh viện Nhi Trung ương ngày nào cũng đón nhận nhiều trẻ bị viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, trong đó chủ yếu là viêm đường hô hấp trên.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng tương tự. Chị Vũ Thu Trang đưa con vào viện trong lòng lo lắng không yên. Con chị Trang đẻ thiếu tháng, đến nay cháu bé vẫn đi khám tại bệnh viện định kỳ mỗi tháng một lần. Ba ngày nay cháu nhập viện vì viêm hô hấp khiến vợ chồng chị mất ăn, mất ngủ.

Mỗi khi giao chuyển, sức khỏe của con trẻ là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, các bác sĩ đều cho rằng bệnh khá phổ biến nhưng ít bậc phụ huynh có kiến thức nên để bệnh nặng mới đưa trẻ đến bệnh viện.

Chăm sóc trẻ bị viêm hô hấp như nào?

TS.BS Lê Thị Hồng Hanh, phó trưởng khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh viêm đường hô hấp là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Đường hô hấp chính là nơi mà nhiều mầm bệnh (virus, vi khuẩn) dễ dàng xâm nhập khi trẻ hít thở. 

Viêm đường hô hấp được chia thành 2 loại, tùy thuộc vào vị trí tổn thương. Viêm đường hô hấp trên gồm các trường hợp viêm mũi - họng, VA, viêm amidan, viêm tai giữa. Viêm đường hô hấp dưới thường là nặng như viêm thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản và phổi.

Theo BS Hanh, thông thường, trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, hoặc khàn tiếng. Có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao. Đối với cảm lạnh thông thường hoặc viêm họng cấp, triệu chứng sẽ lui dần và khỏi bệnh trong vòng 5-7 ngày. 

Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân có sức đề kháng kém bị bội nhiễm viêm đường hô hấp dưới gây viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn 3 tuổi. Nếu không được xử trí kịp thời có thể gây suy thở, sốt cao, co giật hoặc nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong. Do đó, khi trẻ bệnh, cha mẹ cần chú ý theo dõi dấu hiệu bệnh trở nặng để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Vi khuẩn kháng thuốc có thể giết 10 triệu người mỗi năm

Siêu vi khuẩn kháng thuốc không được kiểm soát có thể giết hơn 10 triệu người mỗi năm. Chi phí cho việc này tốn tới 100 ngàn tỉ USD vào năm 2050 nếu tốc độ lây lan toàn cầu của chúng không ngừng lại. Đây là thông tin được công bố trong một báo cáo của chính phủ Anh mới đây.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Những thực phẩm cải thiện tâm trạng mùa đông

Mùa đông đến với những cơn gió lạnh, khí trời ẩm thấp và đêm dài hơn có thể đem đến sự thay đổi về nhịp sinh học trong mỗi người. Cùng với những lễ hội tất niên và tân niên, các cuộc tổng kết công việc cuối năm, sự bận rộn có thể làm bạn căng thẳng, thậm chí trầm cảm. Nhưng bạn có thể củng cố tinh thần bằng cách ăn những món có ích sau:

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm