Nội dung
Nói đến vấn đề vành xe máy thì ngày xưa vành dạng nan hoa là chuẩn mực và rất phổ biến. Tuy nhiên vào những năm 1970, vành xe hợp kim đúc đã được giới thiệu với mục đích tăng độ bám đường trong các cuộc đua và trở thành xu hướng chủ đạo. Được biết loại vành nan hoa được cấu tạo bằng cách siết chặt căm xe bằng một đai ốc đặc biệt gọi là chân căm để tạo lực căng, nhưng nó sẽ bị lỏng ra do hấp thụ va chạm trên đường và rung lắc trong quá trình lái xe lâu dài. Do đó, cần phải thỉnh thoảng kiểm tra và vặn lại nếu thấy nếu chân căm lỏng lẻo.
Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không
Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không?

Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không
Trong mọi trường hợp, nếu chúng ta mua một chiếc xe cũ có hình dáng cổ điển, thói quen được biết là không chỉ cần kiểm tra động cơ và thân xe, mà còn cả bánh xe trên chiếc xe đang tham khảo.

Nếu chúng ta chạm nhẹ vào các căm xe của vành nan hoa bằng tuốc nơ vít hoặc những thứ tương tự, sẽ không chỉ nghe thấy tiếng leng keng chặt chẽ mà còn nghe thấy âm thanh bị rơ lỏng lẻo ở đâu đó, đó là bằng chứng cho thấy rằng những căm xe trên chiếc xe cũ đã bị lỏng chân.

Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không

Đối với một chiếc xe máy sử dụng vành xe dạng nan hoa, sau khi đi được quãng đường khoảng 5.000km, bánh xe sẽ xuất hiện hiện tượng bị rão hoặc rơ ở những nan hoa. Điều này khiến cho vành bánh xe cũng bị lệch theo. Từ đó, bánh xe sẽ xuất hiện hiện tượng bị đảo.

Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không

Một nguyên nhân khác đó là xe di chuyển thường xuyên ở khu vực ngập nước khiến các nan hoa hoặc vành bị rỉ sét. Lâu ngày khiến xe bị mất cân bằng và tình trạng rung lắc sẽ xảy ra.

Bên cạnh đó, việc chở nặng một cách quá mức trong tình trạng lốp non hoặc đi qua những khu vực ổ gà cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng bánh xe bị lắc, đảo.

Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không

Nếu không được canh chỉnh chặt chẽ, căm trên bộ vành sẽ thay nhau bị rơ và toàn bộ chân căm sẽ lỏng lẻo vào một thời điểm nào đó, trong trường hợp xấu nhất có nguy cơ các nan hoa sẽ bị gãy và bánh xe sẽ bó cứng dẫn đến sự cố ngoài ý muốn khi đang chạy xe.

Vì có khá nhiều nguyên nhân khiến bánh xe dạng nan hoa bị lắc nên chúng ta sẽ cần làm biện pháp loại trừ để đưa ra cách khắc phục.

Vành xe có cần được bảo dưỡng thường xuyên hay không

Trước hết, các chúng ta phải luôn luôn kiểm tra bánh xe xem có bị non hơi hoặc bị mòn quá mức hay không. Cách xử lý đó là bơm lốp hoặc thay lốp mới nếu lốp bị mòn.

Trong trường hợp kiểm tra mà thấy giảm xóc bị hư, chảy dầu, cong vênh… thì nên thay giảm xóc mới sớm nhất có thể.

Nếu vành nan hoa bị cong vênh thì nên cân chỉnh lại vành tại tiệm sửa chữa xe máy hoặc thay thế nan mới. Ngoài ra, các chân căm ra khỏi mặt lốp của vành xe cần được che bằng viền cao su để chúng không tiếp xúc trực tiếp với săm (gây thủng ruột xe). Theo tham khảo thực tế, vấn đề cân chỉnh vành hoặc thay nan hoa có thể tiêu tốn khoảng từ 60.000 đồng / vành ~ 500.000 đồng nếu thay mới toàn bộ.
nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm