Nội dung
Tòa soạn nhận được thông tin từ một gia đình sống tại Khu chung cư Vinaconex, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phản ánh con trai 10 tháng tuổi của họ do ăn váng sữa hiệu Fomento bị tiêu chảy và nôn. Khi bóc những vỉ hộp váng sữa Fomento còn lại phát hiện có mùi giống như mùi thuốc kháng sinh, nếm có vị rất đắng... Phóng viên đã trực tiếp xuống địa bàn xác minh thông tin này.

Cứ ăn vào là nôn

Tại gia đình, chị Đỗ Thị Vy kể lại, ngày 18/5, chị mua 3 vỉ váng sữa (mỗi vỉ có 4 hộp, hết 120.000 đồng) nhãn hiệu Fomento (hạn sử dụng đến ngày 17/7/2012) tại đại lý Thùy Dương, đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Vĩnh Yên. Theo lời chị Vy, sau khi bà nội cháu bé cho bé ăn hết 8 hộp váng sữa trên, đến hộp thứ 9 cháu bé có biểu hiện nôn trớ. Ban đầu gia đình cũng chỉ nghĩ cháu bé nôn trớ bình thường nhưng sau đó cháu bị đi ngoài. Những ngày sau, cháu đi ngoài nhiều lần hơn (4 lần/ngày) phân sống, loãng.

Thấy nghi ngờ, bà nội cháu bảo chị Vy kiểm tra lại số hộp váng sữa trong vỉ sữa Fomento còn lại trong tủ lạnh. Khi bóc 1 trong số hộp váng sữa đó, chị Vy tá hỏa khi váng sữa có mùi giống như mùi thuốc kháng sinh penicillin, khi thử nếm váng sữa có vị rất đắng. Chị kiểm tra tiếp hộp váng sữa đang cho con ăn dở đều có vị và mùi như vậy. Ngay lúc đó, chị Vy đã chạy ra đại lý Thùy Dương để phản ánh thì nhận được câu trả lời “đại lý chỉ bán hộ, còn mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm thì tự liên hệ với nhà sản xuất”.

Váng sữa có mùi kháng sinh cứ ăn là nôn

Lô váng sữa nghi ngờ chất lượng, có mùi lạ tại nhà chị Vy. Ảnh: V.H

Phải mất nhiều ngày sau đó, chị Vy mới liên lạc được với nhà sản xuất váng sữa Fomento là Công ty cổ phần NZ Việt Nam (có trụ sở tại phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) để phản ánh tình trạng chất lượng váng sữa. Ngày 30/5, Công ty cổ phần NZ Việt Nam cử ông Lê Văn Định, giám sát bán hàng (theo lời tự giới thiệu của ông Định - pv) đến gặp gia đình chị Vy để ghi nhận những yêu cầu từ phía gia đình.

Nguyên nhân?

Như vậy, việc sản phẩm váng sữa Fomento có đảm bảo chất lượng như đã đăng ký công bố sản phẩm hay không, còn đợi kết luận từ phía cơ quan hữu quan. Nhưng qua việc này, Công ty cổ phần NZ Việt Nam cũng nhận thấy, khâu đóng gói sản phẩm, giám sát phân phối sản phẩm, khâu bảo quản sản phẩm của Công ty cổ phần NZ Việt Nam còn lỏng lẻo, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm.

Phóng viên cũng có mặt trực tiếp trong buổi gặp giữa đại diện Công ty cổ phần NZ Việt Nam với gia đình chị Đỗ Thị Vy. Tại buổi gặp này, gia đình chị Vy đã đưa những hộp váng sữa Fomento nghi là có vấn đề về chất lượng cho phía đại diện Công ty cổ phần NZ Việt Nam. Theo quan sát và cảm nhận của phóng viên, 4 hộp váng sữa mang nhãn hiệu Fomento, cùng NSX 17/4/2012 và HSD 17/7/2012, có màu vàng, khi nếm có vị đắng gắt, mùi hăng hắc.

Ông Lê Văn Định giải thích và cung cấp cho gia đình và phóng viên một thông tin như: Sản phẩm váng sữa mang nhãn Fomento là sản phẩm của Công ty cổ phần NZ Việt Nam có địa chỉ tại phường Phú La, Hà Đông, Hà Nội, tuy nhiên sản phẩm được thuê gia công bởi Công ty cổ phần Elovi Việt Nam đóng tại xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên. Theo ông Lê Văn Định, toàn bộ nguyên liệu của váng sữa Fomento được nhập khẩu từ nước ngoài.
 
Ông Định cũng cho biết, việc một số hộp váng sữa (chưa đánh giá về lô váng sữa do gia đình chị Vy cung cấp) có thể có “vấn đề” trong trường hợp tương tự phần lớn trước hết có lỗi do bảo quản, nắp hộp bị bong tróc do va đập trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, nếu các đại lý đăng ký tiêu thụ sản phẩm không bảo quản váng sữa trong tủ lạnh, hay bảo quản không đúng nhiệt độ đều có thể gây ra hỏng váng sữa.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới việc giám sát phân phối sản phẩm, đăng ký mở đại lý bán váng sữa Fomento của công ty, ông Định thừa nhận, nhãn hiệu váng sữa Fomento của công ty mới được đưa ra thị trường chỉ vài tháng nay, số lượng bán còn hạn chế. Hơn nữa, do công ty chưa đủ nguồn lực để có thể đầu tư đủ trang thiết bị chuyên vận chuyển hay trang bị máy lạnh cho các đại lý bán sản phẩm váng sữa Fomento nên nhiều đại lý phải tự trang bị máy lạnh. Vì tiết kiệm điện nên có đại lý đã không bật lạnh để bảo quản sản phẩm nên sản phẩm dễ bị hỏng.

Liên quan đến chất lượng số váng sữa Fomento có mùi như kháng sinh trong phản ánh của chị Vy, ông Định cho biết, quan điểm của công ty là sẽ lấy những mẫu váng sữa này cùng gia đình chị Vy đi kiểm nghiệm để xét nghiệm thành phần (công ty sẽ chịu chi phí xét nghiệm). Ngoài ra còn lấy mẫu váng sữa lưu trong lô NSX là 17/4/2012 đang lưu ở công ty, đồng thời mua ngẫu nhiên sản phẩm váng sữa này trên thị để kiểm nghiệm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mổ đẻ: Rạch mẹ, cắt nhầm phải con

“Khi mổ đẻ, cắt nhầm vào trẻ là tai nạn nghề nghiệp. Những bác sĩ từng mổ đẻ nhiều mà chưa phải chứng kiến tai nạn kiểu này đã là may mắn”. Điều đáng sợ là đó không phải tai nạn duy nhất có thể xảy ra với em bé do sự bất cẩn của bác sĩ sản khoa.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm