Nội dung

- Là người mẫu, là người của công chúng nhưng cuộc sống không ồn ào. Sự trầm tĩnh của chị là do tố chất "bẩm sinh", do thuộc mẫu người của sư phạm hay vì lý do nào khác?

- Tôi là người mẫu, nhưng tôi vẫn rất ngại đám đông. Ngoài lúc biểu diễn thời trang, thời gian còn lại khi đứng trước đám đông, tôi như bị "mất điện". Lẽ ra với cái tính đó, tôi không nên chọn nghề người mẫu. Nó sẽ cản trở trong nghề nghiệp. Tôi không tự tiếp thị được hình ảnh của mình.

Nếu ra thế giới, "căn bệnh" này sẽ làm cho hình ảnh người mẫu Việt Nam mờ nhạt hơn so với các người mẫu nước bạn. Tôi may mắn có những người nâng đỡ và làm việc với một êkíp tốt nên mới tồn tại được đến bây giờ. Có lúc tôi cảm thấy tôi thiếu trách nhiệm với nghề đang làm vì tôi là người an phận. Cho đến bây giờ, vẫn có người hỏi tôi: "Em là người mới hả?". Không biết nên buồn hay vui.

Uyên lan chưa bao giơ mât niêm tin vao tinh yêu

Người mẫu Uyên Lan. Ảnh: Thanh Niên Tuần San.

- Trầm tĩnh và bình lặng như thế, chị vẫn có tai tiếng và scandal, vì sao vậy?

- Mọi việc hoàn toàn không phải do chủ tâm của người mẫu chúng tôi. Trong chương trình thời trang Thúy Nga, khi thử đồ không biết mức độ mỏng của bộ trang phục như thế nào, khi đi lên sân khấu, mới biết. Người ta làm quá lố. Bản thân mình đâu có muốn. Nhưng đồng ý, đó là sự vấp ngã mà bản thân phải rút kinh nghiệm.

Nhưng nhiều người phê phán tôi chuyện đó, tôi không phục lắm đâu. Họ nói với mục đích góp ý để mình sửa đổi, tôi nghe, nhưng lạm dụng sự việc đó để phán xét, nhận định toàn bộ tính cách và cuộc sống của người khác thì chúng tôi sẽ đặt mình trên dư luận. Người mẫu "thấp cổ bé họng", mà thành kiến xã hội dành cho chúng tôi quá lớn. Thái độ của họ làm chúng tôi bất mãn, chịu đựng quá mức, từ bất mãn chúng tôi sẽ bất chấp. Nghề nào cũng có tiêu cực, chứ không riêng gì người mẫu.

- Chị từng chịu đựng những thành kiến gì của xã hội đối với nghề người mẫu?

- Sau vụ thời trang Thúy Nga, tôi nghe tin có một lá thư gửi về câu lạc bộ của tôi. Trong thư đó, họ nói tôi không xứng đáng là sinh viên sư phạm với những hình ảnh như thế. Bản thân tôi ý thức được những điều họ nói không sai, nhưng phải biết rằng tôi không chủ tâm làm việc đó.

Có một bài báo viết là "các cô ấy muốn tiếp thị cái gì khi làm như vậy" làm chúng tôi rất đau lòng. Người ta không quan tâm đến những gì chúng tôi cố gắng làm, nỗ lực rút kinh nghiệm sau những lần vấp ngã như thế. Tôi không thể đến gặp từng người mà giải thích, nhưng tôi hy vọng những người phiến diện trong xã hội không nhiều. Ngay bản thân người đọc, họ cũng có kinh nghiệm trong cuộc sống và nhãn quan riêng nên họ cũng suy xét sự việc theo sự hiểu biết của họ.

- Hội Người mẫu đã được thành lập, bây giờ người mẫu đã được xã hội chính thức công nhận là một nghề. Chị cảm thấy thế nào?

- Từ lâu, người mẫu đã là một nghề, là công việc chân chính để tôi mưu sinh. Đến bây giờ thu nhập chính của tôi vẫn từ nghề người mẫu. Hội Người mẫu lập ra là sự cần phải có. Nhưng hội sẽ hoạt động như thế nào, bản thân những người mẫu như tôi không biết rõ.

Hội là cái vỏ, mà người mẫu là nội dung nhưng đến bây giờ "nội dung" vẫn mù tịt về hội. Nhưng dù sao, người mẫu cũng đã được "danh chính ngôn thuận", được cho một vị trí xã hội. Còn vui hay buồn hơn thì phải chờ.

- Chị nghĩ sao về việc trong tương lai sẽ rẽ sang các lĩnh vực khác như nhiều người mẫu hiện nay?

- Con đường nghệ thuật của tôi có lẽ chỉ dừng lại ở việc biểu diễn thời trang thôi. Thời trẻ thì làm người mẫu cho đối tượng trẻ tuổi, khi đã đứng tuổi thì chọn thời trang U40 hoặc thời trang cho mẹ và bé (cười to).

Để đi hết nghề này thì vẫn còn nhiều việc để làm lắm. Nhưng mình vẫn còn trẻ cũng nên thử sức. Tôi từng đi casting phim Người Mỹ trầm lặng đấy chứ. Còn sân khấu kịch thì không thể vì giọng nói rất yếu, nói một hồi là bị lạc giọng. Cái gì mình không làm được thì đừng nên cố gắng. Xuân Lan hay Hồ Ngọc Hà là những người sinh ra để làm nghệ thuật. Nếu họ không làm nghệ thuật thì sẽ là sự tổn thất cho cả họ và cả nền nghệ thuật. Họ tồn tại để tôi nhìn thấy và hướng đến, nhưng không nhất thiết tôi phải làm giống như họ.

- Trong mắt mọi người, các mối quan hệ tình cảm của người mẫu thường "phức tạp", chị nghĩ sao về ý kiến này?

- Người mẫu đứng trên sàn diễn, nhan sắc của họ đẹp gấp 10 lần bình thường trong mắt hàng trăm người đàn ông ở bên dưới. "Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu", chính vì thế, nhiều đàn ông biết đến người mẫu và chúng tôi phải lựa chọn. Trong ngần ấy người, chỉ cần một người tốt là may mắn lắm rồi.

Họ đến với mình, chưa chắc vì tình cảm, vì "đó là Uyên Lan" hay một ai khác, mà chỉ vì chúng tôi là người mẫu. Họ cố tình che giấu thì làm sao chúng tôi biết được. Chúng tôi vốn thiếu thốn tình cảm và yếu đuối nên cũng cần sự chia sẻ, chăm sóc. Phụ nữ hiếm khi nào có thể đi chung với người mà họ ghét cay ghét đắng được, ít nhất họ cũng phải có một chút tình cảm.

- Tại sao chị lại nói những người mẫu như chị thực sự là những người thiếu thốn tình cảm?

- Chưa ai đứng ra điều tra chính thức nhưng theo tôi biết, 99% người mẫu đều thiếu hụt tình cảm. Trong gia đình, thường chỉ có mẹ, hoặc cha. Đa số là vắng cha. Sau này lớn lên xây dựng tình cảm, tâm lý cần tìm người đàn ông như anh, như cha. Từ hồi 20 tuổi, tôi đã muốn lấy chồng, đơn giản vì tôi muốn có một gia đình, vì tôi đã thiếu vắng một gia đình đầy đủ từ nhỏ. Người chồng phải vừa là người yêu, người bạn, người thày.

- Có vẻ như chị đã đặt ra quá nhiều yêu cầu cho người đàn ông của mình. Chị thấy sao?

- Tối thiểu là anh ta phải cùng quan điểm sống với tôi, biết chia sẻ và giúp tôi định hướng trong cuộc sống. Người chồng của tôi phải có khả năng chế ngự được con người tôi chứ không thể nóng vội như tôi. Tôi xác định, người nào có khả năng lấy làm chồng được thì mới quen, còn không thì quen làm gì để mất thời gian. Tôi tin câu nói "anh yêu em suốt đời". Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, có những người tôi yêu suốt đời, nhưng không có nghĩa là tôi phải sống với người đó. Tình yêu đẹp lắm chứ. Tôi không mất niềm tin vào tình yêu.

- Vậy còn chuẩn mực làm vợ với chị phải như thế nào?

- Mỗi người đàn ông cụ thể có những chuẩn mực khác nhau, cho nên có những yêu cầu người vợ cụ thể khác nhau. Tôi cũng sẽ cố gắng đạt được những yêu cầu mà người chồng tương lai đặt ra cho tôi.

(Theo Thanh Niên Tuần San)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lãng mạn cùng ‘Nét thu’ 2006

Hơn 125 mẫu mới nhất của các nhà thiết kế: Nhật Huy, Hoài Sang, Hiền Lê, Hồng Dung, Nguyên Hàng với chủ đề "Nét thu" vừa được giới thiệu tại Zen Plaza, TP HCM. Những trang phục đón thu năm nay đều mang nét nhã nhặn, phối hợp khá tinh tế giữa màu sắc và kiểu dáng.

Xem thêm  

Vũ Ngọc Diệp khám phá Bắc Kinh

Trong thời gian tham dự cuộc thi Miss International 2006, đại diện của Việt Nam đã có cơ hội thăm thủ đô Trung Quốc. Ngọc Diệp cho biết, tuy mệt nhưng cô rất vui vì được chiêm ngưỡng nhiều danh lam thắng cảnh. Khán giả và các thí sinh khác khen Diệp đẹp dịu dàng và đằm thắm khi mặc áo dài.

Xem thêm  

Lạ lẫm Roberto Cavalli

Bộ sưu tập mới nhất của Roberto Cavalli là sự pha trộn ngọt ngào giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Đi cùng quần ngố hoặc váy thiết kế sành điệu là áo khoác nhẹ kiểu cổ điển. Các mẫu dưới đây sẽ đem tới cảm giác mới lạ cho cả người mặc và người chiêm ngưỡng.

Xem thêm  

MC Anh Tuấn sưu tập mũ

"Tôi thích âm nhạc, thích diện quần jeans, áo pull và nhất là mũ lưỡi trai. Trừ những nơi quá trang trọng, còn lại tôi đều đội mũ, trong quán cà phê, khi lái xe và đôi khi cả ở nhà", MC Anh Tuấn tiết lộ.

Xem thêm