Nội dung
Tuyệt chiêu cai thuốc lá từ thực phẩm

(HOCHOIMOINGAY.com) – Thủ phạm gây nghiện trong thuốc lá là chất nicotin. Mỗi khi được hít vào phổi, nicotin thâm nhập vào máu đưa lên não bộ rồi nằm gọn trong tuyến yên, làm tăng sự thèm muốn hút thuốc. Không có nó, người ta cảm thấy nhạt mồm, buồn bực, khó chịu trong người, khi hút vào thấy tinh thần sảng khoái, yêu đời. Chính vì vậy, cách hữu hiệu để cai thuốc lá là kết hợp thực phẩm, biến hương bị dễ chịu thành khó chịu khi hút thuốc.

Tránh các thức ăn có đường, thịt đỏ, cà phê và rượu

Bạn cần kiêng đồ ngọt một thời gian vì đường có thể tăng kích thích vùng não chịu trách nhiệm về sự hài lòng, hưng phấn, khiến bạn thèm thuốc hơn. Trong khi đó, thịt đỏ làm tăng hương thơm của thuốc lá. Tác động của cà phê và chất cồn trong rượu lên não sẽ khiến bạn thấy thèm hút thuốc. Và một khi bạn đã uống một ngụm cà phê, hay rượu, quyết tâm từ bỏ hút thuốc của bạn cũng sẽ lung lay theo.

Sữa

Nhiều người nghiện thuốc lá thừa nhận rằng sau khi uống một cốc sữa thì việc hút thuốc lá không mang lại cho họ hương vị thích thú như mong đợi. Sữa làm cho mùi thuốc lá trở nên đắng và khó chịu. Một số người còn cai thuốc lá bằng cánh ngâm điếu thuốc vào sữa, sau đó phơi khô và dùng để hút những khi thèm thuốc. Mùi vị khó chịu của những điếu thuốc ngâm sữa này sẽ khiến bạn “sợ” thuốc lá, giảm bớt cơn thèm và củng cố quyết tâm bỏ thuốc.

Tuyệt chiêu cai thuốc lá từ thực phẩm



Mật ong

Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, nọc ong có tác dụng tốt để cai nghiện thuốc lá. Với những người mới nghiện thuốc lá, hãy uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc, tỷ lệ: 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất hoặc chanh + 5 thìa nước đun sôi để nguội. Uống trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng 5-10 cốc/ngày. 


Mật ong sau khi uống sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện. Lưỡi sẽ quen dần với chất ngọt ngon của mật ong thay vì chất khét đắng của thuốc lá. Sau 10-15 ngày uống hỗn hợp trên, bạn sẽ giảm dần lượng thuốc lá hút cho đến khi bỏ hoàn toàn.

Ăn táo

Hãy ăn 2-3 quả táo mỗi ngày. Trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu của bạn. Trong trường hợp xấu, một chế độ ăn có sự hướng dẫn của chuyên gia với táo sẽ giúp lọc hoàn toàn các độc tố từ thuốc lá trong máu. Không những thế, vị táo ngọt, giòn giúp những người nghiện thuốc giảm cảm giác buồn miệng khi đang cai thuốc.

Tuyệt chiêu cai thuốc lá từ thực phẩm


Trái cây họ cam quýt

Theo các chuyên gia, những người nghiện thuốc lá thường mất rất nhiều vitamin C, và cơ thể họ thay vào đó phải sử dụng một số chất không tự nhiên có trong nicotine. Đó là lý do tại sao muốn bỏ thuốc lá nhanh hơn, cơ thể bạn cần hấp thụ nhiều vitamin C hơn, đặc biệt là vitamin C tự nhiên có trong các loại trái cây như cam, chanh, lựu…

Muối

Một mẹo nhỏ kỳ nhưng lại rất công hiệu – nếm chút muối bằng đầu lưỡi của bạn. Nó sẽ dập tắt ngay cơn thèm thuốc.

Quế

Có nhiều cách để bạn sử dụng quế như một trợ thủ giúp bỏ thuốc. Đơn giản, chỉ cần hít sâu một thanh quế, bạn sẽ cảm giác như đang hít một làn thuốc từ điếu thuốc lá. Thứ hai, quế làm tăng hoạt động của não, làm giảm căng thẳng thần kinh và mất trí nhớ – những dấu hiệu tạm thời do tác dụng phụ của việc bỏ thuốc.

Tuyệt chiêu cai thuốc lá từ thực phẩm



Cần tây

Cần tây được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khoẻ và có tác dụng tốt khi được dùng để hỗ trợ cai thuốc lá. Trong trường hợp không thích cần tây thì bạn có thể thay bằng cà rốt, bí ngòi, các loại đậu, trứng, dưa chuột – những loại thực phẩm này cũng ảnh hưởng đến mùi vị của thuốc lá. Ngược lại, bạn cần thận trọng với các loại rau lá ngọt trong giai đoạn cai thuốc cam go này, bởi đường trong những loại rau này có thể khiến bạn thèm thuốc hơn.

 

mentoday.net theo Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục