Nội dung

Tuần thời trang quốc tế Việt Nam đã khép lại sau 5 đêm diễn chính thức (1-5/12). Lần đầu tiên tổ chức, chương trình mời ê-kíp thực hiện Fidé Fashion Week (Singapore) về Việt Nam để đồng hành, tư vấn. Sự đầu tư kỹ lưỡng và chuyên nghiệp này mang đến một diện mạo mới mẻ hơn hẳn so với những chương trình thời trang từng được tổ chức tại Việt Nam. 

Với tiêu chí đi theo đúng chuẩn mực của thời trang quốc tế, sự kiện có thể xem là "món ăn lạ" với những người có thói quen đi xem thời trang để ngắm "chân dài". Sau thành công của đêm mở màn với bộ sưu tập Công Trí, các show diễn những ngày sau đều được lấp đầy 700 ghế khán giả.

Tuần thời trang quốc tế vn - giấc mơ mới về sự chuyên nghiệp

Thanh Hằng xuất hiện với vị trí vedette trong bộ sưu tập "No.8" của nhà thiết kế Công Trí.

Sàn catwalk trong cả tuần thời trang được xây dựng theo phong cách tối giản, với điểm nhấn là mô hình chiếc nón lá khổng lồ đặt giữa sân khấu. Các người mẫu đều được make-up, làm tóc đơn giản để tôn vinh vẻ đẹp của thời trang. Thậm chí, hầu hết các nhà thiết kế quốc tế đều làm "mặt nạ" cho người mẫu, nhằm tập trung hoàn toàn sự chú ý của khán giả vào trang phục. Công Trí, thanh nga cũng là hai nhà thiết kế Việt đi theo phong cách này. 

Hoàn toàn không có chiêu trò gì, nhưng khán giả vẫn được thoả mãn khi đắm mình trong vẻ đẹp của các bộ sưu tập, được hoà quyện cùng âm thanh, ánh sáng. Và dù lần đầu "tiếp xúc" trên sàn thời trang, "ông hoàng thời trang Hàn" SongZio, nhà thiết kế Mông Cổ Tsolo Munkh, nhà thiết kế đến từ Thái Lan, Nhật Bản... đều nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả Việt.

Sự góp mặt của các tên tuổi nước ngoài đã phần nào thổi một làn gió mới về phong cách làm việc chuyên nghiệp. Không chỉ êkíp, các nhà thiết kế Việt cũng bị áp lực thật sự khi so tài cùng các đồng nghiệp quốc tế. Nhà thiết kế công trí chia sẻ, khi nhìn thấy danh sách nhà thiết kế nước ngoài, anh đã "toát mồ hôi" vì áp lực. Đó cũng là động lực để Công Trí thực hiện một bộ sưu tập mà anh tự đánh giá là "kỳ công nhất từ trước đến nay của tôi". Nhà thiết kế Li Lam cũng bày tỏ cảm giác hào hứng khi được chạy đua ý tưởng, thời gian và sức sáng tạo với các đồng nghiệp. Cô mang đến cho chương trình một màn diễn độc đáo với bài catwalk hoàn toàn ngẫu hứng, bất quy tắc, tượng trưng cho sự tự do trong tâm hồn người phụ nữ hiện đại. 

Tuần thời trang quốc tế vn - giấc mơ mới về sự chuyên nghiệp

Người mẫu được đeo mặt nạ để tập trung chú ý vào trang phục.

Bài toán về "đầu ra" cho các nhà thiết kế Việt Nam và quốc tế cũng được tính toán chi li. Bà Lê Thị Quỳnh Trang, chủ tịch Tuần thời trang quốc tế Việt Nam, khẳng định: "Đây không phải là một sân chơi, mà là một cơ hội thật sự cho các nhà thiết kế. Với các nhà thiết kế quốc tế, chúng tôi bảo đảm quyền lợi cho họ bằng cách sắp xếp các buổi họp riêng với các đối tác chuyên phân phối hàng hiệu tại Việt Nam. Đây là điều kiện tiên phong để mời được họ về diễn ở Việt Nam, một thị trường vẫn còn rất nhỏ với ngành công nghiệp thời trang chưa phát triển". 

Bên cạnh những thành công, chương trình vẫn để lại "sạn" trong lần đầu tiên tổ chức.

Chất lượng thiết kế giữa các bộ sưu tập được trình diễn trong tuần thời trang chưa đồng đều. Bên cạnh các bộ sưu tập Việt được đánh giá cao về sức sáng tạo như của Công Trí, Lý Giám Tiền... các bộ sưu tập còn lại vẫn chưa mang đến nhiều sự khác biệt. Các nhà thiết kế Việt tỏ ra khá tham lam khi trải dài các sáng tạo từ ứng dụng cho đến trình diễn, thậm chí váy cưới, dẫn đến việc đường dây của bộ sưu tập bị rời rạc, không bật lên được thông điệp chung. Bộ sưu tập của Hoàng Minh Hà được đánh giá là hoàn hảo, hội đủ tiêu chí của thời trang cao cấp nhưng lại có hai mẫu mượn ý tưởng của hãng Dior. 

Chia sẻ với VnExpress, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa thừa nhận: "Vì thời gian gấp rút, hơn nữa tôi lại khá tham lam nên muốn đưa tất cả ý tưởng mới vào bộ sưu tập. Đến khi diễn xong, tôi cũng nhận được nhiều góp ý và khá tiếc nuối vì không có nhiều thời gian để chăm chút ý tưởng một cách tròn trịa. Tuy nhiên, cuộc chơi này đã mang đến cho tôi nhiều bài học kinh nghiệm để phát triển công việc của mình một cách chuyên nghiệp hơn". Tương tự, Hoàng Minh Hà cũng không giấu diếm việc anh bị ảnh hưởng phong cách từ Dior - thương hiệu yêu thích của mình. 

Việc thiếu hụt một lượng lớn người mẫu chuyên nghiệp cũng là một thách thức không nhỏ cho chương trình. Vì không kịp tuyển thêm người mẫu quốc tế, ban tổ chức phải "gom" tất cả các người mẫu có được trong thị trường TP HCM và Hà Nội. Rất nhiều gương mặt mới đã bộc lộ sự non trẻ về mặt kinh nghiệm như catwalk yếu, khô cứng. Hầu như trong bất kỳ màn diễn nào, hình ảnh các người mẫu bị vấp váy, bước đi loạng choạng không khó để nhìn thấy. Sự căng thẳng cũng thể hiện rõ ở thần thái trên gương mặt của họ. Điều này gây nên nhiều nuối tiếc vì đã làm giảm không ít giá trị của các mẫu trang phục họ đang giới thiệu. Trong khi đó, một người đẹp "đá trái sân" - Thùy Dung - lại khá lạc lõng trong vai trò vedette của bộ sưu tập Hoàng Hải, khi cô "hồn nhiên" vẫy tay chào theo phong cách "hoa hậu".

Tuần thời trang quốc tế vn - giấc mơ mới về sự chuyên nghiệp

Sự kiện thu hút nhiều fashionista và các sao Việt yêu thời trang đến tham dự trong nhiều ngày.

Trao đổi với VnExpress về những hạn chế trong lần đầu tổ chức, bà Quỳnh Trang thừa nhận, khó khăn về người mẫu luôn là khó khăn lớn nhất, bởi lực lượng người mẫu Việt Nam còn nhiều hạn chế mà yêu cầu của các nhà thiết kế thì rất khắt khe. "Một số người mẫu trưởng thành từ Next Top Model cũng được tham gia chương trình để cọ xát với thời trang chuyên nghiệp, nên có thể các em còn hồi hộp và căng thẳng. Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết nói không với những người mẫu có phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp hay vedette với yêu sách không hợp lý. Hy vọng khán giả có thể ủng hộ và thông cảm nếu như chất lượng người mẫu không được tốt như kỳ vọng".

Riêng về sự thiếu đồng đều của các bộ sưu tập, bà Trang cho biết, đó cũng là mục đích ban đầu của ban tổ chức khi quyết định tổ chức tuần thời trang. "Chúng tôi mong muốn tạo ra một điểm hẹn, nơi các nhà thiết kế trong nước không chỉ diễn giao lưu với các đồng nghiệp của mình rồi luẩn quẩn trong những sáng tạo cũ mòn hoặc quá an toàn chiều lòng thị trường. Đây là cơ hội để họ nhìn ra thế giới, nhìn những đồng nghiệp quốc tế sáng tạo như thế nào, tư duy tiến bộ đến đâu và quan niệm mới về thời trang hiện đại. Họ sẽ có thể nhìn nhận lại chính mình, đánh giá và định hướng lại con đường đi của mình để có chiến lược phát triển phù hợp nhất". 

Dù chưa thật sự hoàn hảo, với những gì đã xây dựng được, tuần thời trang quốc tế Việt Nam hứa hẹn là một sự kiện đáng chờ đợi cho những ai quan tâm đến thời trang.

Vân An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục