Nội dung

Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích một lần nữa khiến thế giới bàng hoàng và lo lắng về mức độ an toàn khi đi máy bay. Có thể nói rằng 2014 là “năm thảm họa hàng không” khi những vụ tai nạn máy bay đáng tiếc xảy ra liên tiếp, cũng bởi đó mà nhiều người cảm thấy e dè khi lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, vì công việc hay nhiều lí do khác, một số người vẫn bắt buộc phải sử dụng loại phương tiện này.

Chính vì vậy, việc trang bị cho mình một vài “mẹo” để tăng khả năng sống sót nếu không may máy bay gặp nạn sẽ khiến nhiều người cảm thấy an tâm hơn phần nào, ít nhất là về mặt tâm lý.

Từ việc máy bay airasia qz8501 mất tích quy tắc an toàn khi đi máy bay
Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Quy tắc an toàn khi đi máy bay (ảnh minh họa) 

Đọc hướng dẫn an toàn khi đi máy bay

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu chia sẻ trên trang cá nhân: "Mỗi khi đi máy bay, hãy dành chỉ vài phút nghe và xem Giới thiệu an toàn (Safety demo) để biết rõ những thông tin quan trọng. Mặt nạ ô-xy ở đâu, sử dụng thế nào? Áo phao ở đâu, mặc và làm phồng nó thế nào? Cửa thoát hiểm ở đâu và mở thế nào? Xuồng cứu sinh ở đâu, vận hành thế nào? Ngồi tư thế nào khi có thông báo hạ cánh khẩn cấp?...

Mỗi máy bay một kiểu, đừng chủ quan là bạn đã đi máy bay trước rồi nên biết rồi". Ông nhấn mạnh: "Khi mặt nạ ô-xy bung ra, bạn chỉ có mấy chục giây để đeo nó cho bạn và cho trẻ em đi cùng bạn. Nếu chậm tay, bạn sẽ bất tỉnh.

Khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, bạn và các hành khách khác chỉ có mấy chục giây để thoát ra khỏi máy bay xuống đất hoặc lên xuồng cứu sinh. Nếu chậm chân, cuộc sống này sẽ thiếu bạn. Không những thế, bạn còn có thể chặn đường sống của những hành khách khác".

Chọn chỗ ngồi hợp lý

Một trong những bí kíp đầu tiên giúp bạn tăng khả năng sống sót đó là lựa chọn chỗ ngồi. Các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã nghiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.

Kết quả những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 đến thứ 5 tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là rất thấp, đặc biệt là trong các vụ hỏa hoạn.

Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều.

Không hút thuốc, không dùng đồ điện tử

Cấm hút thuốc trong suốt chuyến bay. Ngồi đúng số ghế. Để hành lý xách tay xuống dưới ghế hoặc trong ngăn đựng hành lý. Không sử dụng thiết bị điện tử tránh gây nhiễu sóng.

Sử dụng mặt nạ dưỡng khí

Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.
Từ việc máy bay airasia qz8501 mất tích quy tắc an toàn khi đi máy bay
 

Sử dụng áo phao

Máy bay có trang bị áo phao khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.

Tư thế an toàn

Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh “Tư thế an toàn, Tư thế an toàn” sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô “Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống”. Ngay lập tức, hành khách thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.
Từ việc máy bay airasia qz8501 mất tích quy tắc an toàn khi đi máy bay
Tư thế an toàn khi máy bay có sự cố

Quy tắc thời gian vàng

Cuối cùng, hãy nhớ kĩ rằng khi xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là “golden time” (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.

 Theo giadinhonline

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm mua xe máy cũ.

Muốn một chiếc xe máy đã qua sử dụng là điều không dễ, thậm chí rất khó khăn nhất là đối với các chị em. Người tiêu dùng, nhất là các chị em thường bị đánh lừa bởi công nghệ làm xe cũ thành...

Xem thêm  

Cai sữa không đúng cách gây áp xe ngực

Cũng có một số trường hợp khác, dù không cai sữa các chị em vẫn gặp áp xe ngực như: làm việc quá sức, không cho trẻ bú thường xuyên, trong thời gian còn cho con bú mà các mẹ mặc áo ngực quá chặc,...

Xem thêm  

Kinh nghiệm lái xe thời bão giá

Giá xăng ngày một tăng nhớ ngày nào cầm trên tay 1x ( mười mấy ngàn đó) là đủ 1lít vi vu dạo phố rồi ,nay đã lên 2x ,và trong tương lai không biết có lên 3x 4x,5x ...nữa ko, xăng tăng chóng mặt thế này...

Xem thêm  

Hay nè: “LỜI DẶN CỦA CHA...”

"Cha đã mua vé số trong 24 năm, nhưng chưa một lần trúng; điều đó nói lên rằng, muốn giàu có phải dựa vào nỗ lực làm việc của bản thân, trên đời này không có bữa ăn nào là miễn phí cả". Những...

Xem thêm  

Kinh nghiệm sử dụng TV LCD, LED.

​Hầu hết các mẫu TV ngày nay đều có nhiều chế độ trình chiếu với chất lượng hình ảnh khác nhau. Hãy thử qua và chọn ra chế độ phù hợp nhất với nội dung chương trình mà bạn đang xem. Các...

Xem thêm  

Chọn balô đi du lịch

Chọn một ba lô không phải là một sự lựa chọn thời trang hoặc ít nhất là không nên. ​Vì vậy, phải chắc chắn bạn sẽ không phải trả giá quá nhiều cho sự chú ý về màu sắc hoặc mác từ ba lô...

Xem thêm