Nội dung
Nếu 4 phương pháp trồng rau kể trên chỉ đem lại năng suất nho nhỏ thì thủy canh sẽ giúp cả gia đình bạn có rau ăn thoải mái chỉ với diện tích trồng vô cùng khiêm tốn.

So với các phương pháp trồng rau đang được nhiều bà nội trợ áp dụng, thủy canh là cách giúp tiết kiệm diện tích trồng rau nhất, thông qua sự sắp xếp của các kệ trồng. Trên thị trường hiện nay có hai loại thủy canh cơ bản là: thủy canh hồi lưu và thủy canh tĩnh. Trong đó, thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm, nước sẽ được luân hồi phía trong để đảm bảo sự phát triển của thực vật. Thủy canh tĩnh là dùng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn và trồng những cây giống vào đó.

Nhìn chung, phương pháp thủy canh rất đơn giản, dễ trồng và không tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. Ngoài ra phương pháp này còn giúp rau cách ly với nguồn sâu bệnh, nước ô nhiễm, tránh độc tố.

3 HỆ THỐNG THỦY CANH PHỔ BIẾN VỚI NHÀ PHỐ

Thủy canh hiện có khá nhiều mô hình để bạn ứng dụng, tuy nhiên, nếu đang sở hữu một căn nhà phố, bạn hãy tham khảo và áp dụng 3 mẫu kệ thủy canh sau:

- Kệ thủy canh hình chữ A:

Như mẫu kệ 8 ống, bạn cần khung sắt kích thước 1.55 x 1.45m, 8 ống thủy canh, máy bơm, thùng chứa dung dịch 30-40 lít. Quy trình gồm: lắp đặt khung kệ, lắp đai sắt giữ ống rồi lắp đặt ống trồng rau thủy canh là hoàn thành. Có thể làm loại kệ 8, 10 hoặc 12 ống tùy nhu cầu.

- Mô hình kiểu giàn treo:

Bạn cần một chiếc giàn có độ cao khoảng 2 mét với chiều dài tương tự, những chiếc ống được chuẩn bị lỗ khoan kích thước vừa đủ để đặt rọ nhựa, ống dẫn nước, thùng chứa cỡ lớn và thêm một giàn cáp thật chắc chắn để treo các ống này lên.

Trồng rau thuỷ canh an toàn năng suất

- Hệ thống giàn thủy canh ngang:

Dụng cụ chuẩn bị bao gồm: khung sắt, ống trồng, máy bơm, thùng chứa, có thể có mái che. Các ống sẽ đặt trên các giá đỡ nằm ngang, dung dịch dinh dưỡng thủy canh được bơm lên cung cấp vào từng ống. Chiều dài ống tùy theo hiện trạng lắp đặt, tuy nhiên chỉ cần 8 ống, mỗi ống dài 6m và trồng luân phiên là gia đình bạn có thể có rau xanh ăn liên tục suốt tháng.

VẬT DỤNG KHÔNG THỂ THIẾU

Sau khi lắp đặt một hệ thống vững chắc như trên, để tiến hành trồng rau bằng phương pháp thủy canh, chúng ta cần tiếp tục chuẩn bị các dụng cụ cơ bản sau:

- Những chiếc rọ nhựa dùng để ươm các loại cây con và nâng đỡ cây trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển.
- Dung dịch thủy canh: là dung dịch dinh dưỡng được tìm mua dễ dàng trên thị trường. Bạn cần chọn cơ sở sản xuất uy tín và làm theo hướng dẫn cụ thể khi pha dung dịch.
- Giá thể xơ dừa, cây con hoặc hạt giống rau cần trồng. Ưu điểm khi chọn phương pháp trồng rau thủy canh là bạn có thể trồng được các loại rau ăn lá kể cả khi trái vụ mùa.
- Bút đo nồng độ PH và bút đo hàm lượng TDS (đo hàm lượng chất rắn hòa tan trong nước).

Trồng rau thuỷ canh an toàn năng suất

LƯU Ý KHI ƯƠM VÀ CHĂM SÓC CÂY NON:

- ươm cây con:

+ Đầu tiên bạn cần ngâm hạt giống trước khi gieo để đảm bảo hiệu quả tối ưu, có thể là tầm 1-2 tiếng đồng hồ trong nước ấm. Cho giá thể vào rọ nhựa, tưới nước đủ ẩm rồi bắt đầu gieo hạt.
+ Mỗi ngày tưới 1-2 lần, liên tục tưới ẩm vừa đủ cho đến khi cây bắt đầu nảy mầm và phát triển. Khi cây con ra được 2-3 lá thì có thể đưa lên hệ thống thủy canh.

Trồng rau thuỷ canh an toàn năng suất

- Quá trình chăm sóc:

+ Bơm nước vào bể chứa trước khi đưa cây con lên hệ thống thủy canh tuần hoàn. Dùng máy bơm 2 chiều đẩy dung dịch dinh dưỡng lên bể cấp. Dung dịch từ bể cấp sẽ chảy qua hệ thống ống dẫn và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Khi dung dịch trong bể cấp cạn bạn lại bơm 2 chiều đẩy dung dịch từ bể chứa lên bể cấp.
+ Sau khi đưa cây lên hệ thống thuỷ canh khoảng tầm 5 ngày thì chúng ta tiến hành tỉa cây. Mục đích của việc làm này là tỉa bỏ những cây xấu, loại đi những cây còi cọc. Trong quá trình chăm sóc bạn cũng cần thường xuyên nhổ cỏ và theo dõi sâu bệnh để phòng trừ kịp thời.
+ Mỗi đợt gieo trồng cây mới bạn cần bổ sung dinh dưỡng định kỳ 3 lần, cụ thể: lúc cây được 10 ngày, 15 ngày và 20 ngày tính từ khi đưa cây vào dung dịch. Lưu ý, trước khi thu hoạch 10 ngày thì tuyệt đối không bổ sung dinh dưỡng. Mỗi loại cây rau cần dinh dưỡng theo nhu cầu nên bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của từng loại mình trồng để thuận tiện khi bổ sung dưỡng chất.

 

LƯU Ý KHI THỰC HIỆN CÁCH TRỒNG RAU SẠCH THỦY CANH
- Ánh sáng cho cây quang hợp phải đảm bảo 5 – 6 giờ/ngày (tận dụng không gian sân thượng).

- Tránh nước mưa để dung dịch dinh dưỡng không bị loãng bằng cách lập mái che bằng ni lông.

- Tránh ngâm dung dịch dinh dưỡng quá đầy khiến cây bị nghẹt thở
Chúc các bạn thành công!

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm