Nội dung
Cứ một chục chiếc xe độ kiểng hay độ máy thì các bạn sẽ thấy hết 9 xe đã trang bị trợ lực, vậy trợ lực là món vũ khí đặc biệt gì khiến nhiều anh em chơi xe yêu thích, bài biết bên dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào hiểu rõ hơn.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
'Trợ lực xe' có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú?.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Với trào lưu độ xe hiện nay dù hướng đến phong cách độ kiểng hay độ máy dành cho xe PKN chúng ta vẫn thấy món đồ chơi xuất hiện trên xe được nhiều anh em quan tâm là trợ lực tay lái cho xe máy, nhiều anh em luôn phân vân việc lắp đặt món đồ chơi này bởi chưa nắm rõ công dụng của nó ngoài lời đồn thổi là hướng kiểng, làm đẹp. Vậy ngoài làm đẹp thì nó còn có tác dụng gì nữa?

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Hình ảnh trợ lực cổ Ohlins điện trên xe PKL.
Trợ lực tay lái (steering damper) là một trong những phụ kiện không thể thiếu khi độ xe nhằm mục đích tăng hiệu suất xe. Trợ lực tay lái giúp giữ vững tay lái khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, nhằm giữ thăng bằng xe, không bị chao đảo và thường được lắp ở ngay trước bảng điện tử nên cũng rất có tính thẩm mỹ.

Trợ lực được thiết kế như một cánh tay đòn, có thể di chuyển qua lại, linh động theo tay lái. Với cấu tạo là một trụ sắt di chuyển bên trong, thanh trục bọc bên ngoài và có núm chỉnh áp lực nén, trợ lực tay lái có thể điều chỉnh nặng, nhẹ tùy theo nhu cầu của người lái.

Ở những chiếc xe Drag hay Adventure đều phải sử dụng trợ lực, xe phân khối lớn ngày càng được lắp nhiều hơn và gần đây, các mẫu xe nhỏ cũng đang được trang bị nhằm tăng hiệu suất cho xe cũng như tôn lên vẻ đẹp của chiếc xe độ.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Trợ lực cổ vừa hướng kiểng cho xe vừa ổn định tay lái.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Trợ lực trung tâm Ohlins đi kèm bộ pát, ốc đầy đủ, có thể lắp đặt mọi loại xe.​


trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Trợ lực trung tâm GPR.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Lợi thế của việc lắp trợ lực trung tâm sẽ hạn chế việc chiếm diện tích hơn trợ lực cổ thông thường, tuy nhiên việc lắp đặt 100% sẽ đi kèm với một bộ chân hoặc một điểm neo chuyên dụng. Có thể được lắp đặt ngay lập tức không phức để tìm thiết bị bổ sung. Không cần phải sửa đổi hoặc làm gây ảnh hưởng các bộ phận gốc của xe.

trợ lực xe có gì đặc biệt khiến nhiều biker thích thú
Nhược điểm của việc sử dụng trợ lực tay lái. Giá Hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều có giá rất cao như Ohlins, Matris,... tiếp theo đó là việc lắp đặt các dòng xe tay ga hay xe phổ thông bắt buộc phải cắt khoét phần mủ, thậm chí có thể sẽ hàn ốc pat trực tiếp vào sườn nếu sử dụng trợ lực sườn.

Một vấn đề khác là điểm yếu của trợ lực cổ, do nó là một cơ chế hoạt động với lò xo, sẽ có nhiều vấn đề xảy ra khi sử dụng loại này, có thể không cảm thấy tác động nhiều trên thực tế khi sử dụng loại này.
Hiện nay, có rất nhiều loại trợ lực tay lái trên thị trường với các mức giá khác nhau. Từ bình dân như Apido, Racing Boy, các hàng fake của các hãng nổi tiếng,… cho tới cao cấp như Matris, Hyper Pro và Ohlins (thường thấy nhất). Giá thành của trợ lực tay lái tầm 1 triệu đến 15 hoặc 17 triệu đồng tùy loại. Hiện nay, các tay lái trợ lực cũng được lắp thêm những đồ chơi khác kèm theo rất đa dạng và phong phú.

Xem thêm: Có nên gắn trợ lực cho xe máy hay không? https://www.2banh.vn/threads/gan-tro-luc-cho-xe-may-co-that-su-can-thiet.103127/

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm