Nội dung

Bạn thấy những fashionista, các ngôi sao Hollywood chăm chỉ diện chúng mỗi ngày nhưng ít ai biết được Trench coat (chiếc áo khoác chiến hào) có một lịch sử vô cùng oai hùng, góp phần thay đổi diện mạo thời trang thế giới thế kỷ 20.

Từ chiếc áo mưa cho tới áo khoác chiến hào

Từ Trenchcoat trong tiếng Anh được hiểu là một áo choàng đi mưa. Áo được làm từ những chất liệu không thấm nước  như cotton garbadin, poplin, hoặc da. Áo thường có một lớp lót cách nhiệt có thể tháo rời, tay áo Raglan (là loại ống tay được may nối từ dưới cánh tay thẳng đến đường viền cổ).

Áo choàng đi mưa đã thay đổi qua nhiều phiên bản, với độ dài khác nhau, từ trên đầu gối cho tới giữa bắp chân. Cho tới chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, trenchcoat được cải tiến thành một dạng quân phục trong quân đội. Từ đó trenchcoat thoát khỏi khái niệm một chiếc áo mưa mà trở thành một áo khoác chiến hào.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Từ một chiếc áo đi mưa rồi áo khoác dùng trong chiến sự, Trenchcoat đã trở thành 1 biểu tượng của thời trang, cổ điển, thanh lịch, không bao giờ lỗi mốt.

Chiếc áo của người lính ở tiền tuyến

Áo khoác chiến hào là một sự thay thế lý tưởng cho chiếc áo làm bằng vải serge nặng nề trước đó được thiết kế cho binh lính Anh và Pháp trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất . Thông thường, một chiếc áo chiến hào sẽ có 10 khuy  bấm phía trước ngực, có ve áo rộng, vạt để chống thấm nước mưa, túi có khuy cài. Mỗi chiếc áo đều đi kèm một dây đai  thắt ở eo cũng như xung quanh cổ tay. Đó là những chi tiết được tính toán tỉ mỉ  cận thận cho một chiếc áo phục vụ cho mục đích quân sự. Khi mà tính hữu dụng, tiện lợi, gọn gàng luôn được đặt lên hàng đầu.  Màu sắc cổ điển của một chiếc trenchcoat thường là kaki, be hoặc đen. Các áo khoác chiến hào thường được sử dụng như một áo gió hoặc như một áo mưa. Chúng không đủ ấm áp để bảo vệ khỏi mùa đông lạnh giá hoặc tuyết rơi.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

trench coat được cải tiến thành một dạng quân phục trong quân đội trong chiến trang thế giới thứ nhất.

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất , các thiết kế của áo khoác đã được sửa đổi bao gồm dây vai áo và thắt lưng chữ D. Dây vai áo dùng để đính cấp hiệu. Còn thắt lưng chữ D là nơi  giấu lựu đạn, bản đồ hoặc để kiếm v.v… Nhờ đó, trenchcoat được mệnh danh là " áo khoác " của những người lính ở tiền tuyến . Nhiều áo khoác chiến hào có túi lớn để cất các bản đồ.  Tà áo được khéo léo thiết kế những lỗ thông hơi để khử mùi  cao su. Một loạt các áo khoác được thiết kế và bán ra trong thời kỳ chiến tranh, kết hợp các yêu cầu của một bộ đồ phục vụ mục đích quân sự với các khía cạnh truyền thống của trang phục thường ngày.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất , các thiết kế của áo khoác đã được sửa đổi bao gồm dây vai áo và thắt lưng chữ D. Dây vai áo dùng để đính cấp hiệu. Còn thắt lưng chữ D là nơi  giấu lựu đạn, bản đồ hoặc để kiếm v.v…

 Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Anh tiếp tục sử dụng áo khoác trên chiến trường trong thời tiết khắc nghiệt. Các quốc gia khác cũng phát triển phong cách áo khoác chiến hào. Đặc biệt là Hoa Kỳ và Liên Xô, và quân đội khác châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan. Thời kì này, khái niệm "áo jacket dài" trở nên phổ biến hơn. Các sản phẩm may mặc ngắn hơn và thực tế hơn so với áo khoác, và như vậy họ cho phép người mặc di chuyển thoải mái hơn .

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

 Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Anh tiếp tục sử dụng áo khoác trên chiến trường trong thời tiết khắc nghiệt.

Burberry- cha đẻ của trench coat

 Có lẽ cha đẻ của áo khoác trenchcoat khi sáng tạo ra chiếc áo này đã không thể ngờ đứa con tinh thần của mình có một sức sống lâu bền với mọi người, mọi giới qua nhiều thế kỷ đến như vậy.

Hãng thời trang Burberry được thành lập vào năm 1856 bởi nhà thiết kế tài năng Thomas Burberry.  

Năm 1879 môt trợ lý trẻ của Thomas Burberry đã phát minh ra một loại vải đặc biệt chịu mưa cho áo khoác. Thành quả lao động của ông là áo choàng đi mưa đã ra đời.

Năm 1901, Thomas Burberry  đã gửi một thiết kế áo mưa cho sĩ quan quân đội đến Văn phòng chiến tranh Vương quốc Anh. Trong đó, ông thiết kế thêm dây vai để đeo phù hiệu cùng vòng kim loại. Vậy là áo khoác chiến hào đã chính thức được sinh ra và đi qua suốt chiều dài lịch sử gắn liền với chính trị, văn hóa đầy biến động của thế giới như chúng ta đã biết.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Những chiếc áo khoác trench coat được sáng tạo bởi Burberrys những năm 1800 -1900.

Sức sống bền bỉ của trenchcoat với thời trang

Nhiều cựu chiến binh trở về đời thường đã giữ chiếc áo khoác thân thiết bên mình qua bao năm trong quân ngũ. Dần dần, trenchcoat trở thành món đồ thời trang cho cả nam giới và phụ nữ. Do đó, khi chiến tranh thế giới đã đi qua, chiếc áo vẫn có một đời sống bền bỉ, độc lập và dần có sức ảnh hưởng lan rộng với thời trang.

Áo khoác chiến hào trở thành một trào lưu thời trang trong những thập kỷ sau Chiến tranh Thế giới II. Người mặc mượn bộ đồng phục sĩ quan đội để khoác lên người một vẻ uy nghiêm và mong đón nhận sự tôn trọng từ người khác. Nhân vật Rick Blaine do Humphrey Bogart đóng trong bộ phim kinh điển Casablanca  và Peter Sellers "Thanh tra Clouseau" thường xuất hiện với những bộ áo trenchcoat trong mắt công chúng.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Sau chiến trang dần dần, trenchcoat trở thành món đồ thời trang cho cả nam giới và phụ nữ. Chiếc áo khoác này xuất hiện tràn ngập trong cách tác phẩm điện ảnh kinh điển.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Các nữ minh tinh xuất hiện trên man ảnh trong nhưng chiếc áo trench coat khi nhập vai các cô nàng thông minh, sắc xảo với gu thời trang sành điệu.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Thông thường, trenchcoat được kết hợp cùng mũ fedora hoặc mũ lông ushanka. Trong thập niên 1960, một số thanh niên theo văn hóa Mods chọn trenchcoat như một chiếc áo khoác thời trang thay thế cho parka đuôi cá hoặc Crombie đã nhàm cũ. Văn hóa Punks nắm lấy áo khoác chiến hào trong thời gian cuối năm bảy mươi, và thập niên tám mươi thấy phiên bản của trenchcoat trong tất cả các phong cách. Trong một thời gian dài, trenchcoat được gắn liền với những từ như: trí tuệ, sang trọng bởi vì nó là cổ điển và không bao giờ lỗi mốt.  

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Trong thập niên 1960, thanh niên theo văn hóa Mods chọn trenchcoat như một chiếc áo khoác thời trang thay thế cho parka đuôi cá (dạng áo khoác thường đi kèm mũ và có lớp lót lông bên trong) hoặc Crombie (dạng áo blazer dáng dài) đã nhàm cũ tạo nên 1 trào lưu thời trang mới lúc bấy giờ.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Các biểu tượng thời trang bất hủ như Jackie O hay Audrey Hepburn cũng rất ưa chuộng chiếc áo khoác thường được gắn liền với những mỹ từ như: trí tuệ, sang trọng này.

Từ đó đến này, đã hơn một trăm năm, áo khoác Burberry đã được bắt chước bởi các hãng thời trang trên toàn thế giới. Trenchcoat trở nên phổ biến trên đường phố, catwalk, phim ảnh, nhưng không hề mất đi sự quyến rũ tươi mới của nó bởi những sáng tạo vô biên. Đến năm 1990, dưới bàn tay và óc sáng tạo của Giám đốc nghệ thuật Roberto Menichetti, Burberry đã đưa ra một phiên bản hoàn toàn mới của trenchcoat. Một mô hình lấy cảm hứng từ tuổi ba mươi thách thức, đột phá và gây shock. Nó gây ra một làn sóng hưởng ứng của những tín đồ thời trang cũng như của những thiết kế bắt chước.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Kate Moss trong thiết kế trench coat của Burbeerys năm 1999.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Đến ngày nay, trench coat vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế thời trang.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Chúng xuất hiện tràn ngập trên các sàn diễn vói đủ màu sắc, chất liệu và các kiểu dáng được cách điệu phong phú.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Luôn được các ngôi sao yêu thích lựa chọn khi xuống phố trong thời tiết lạnh.

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

 Trench coat từ áo mưa đến áo khoác nữ thời trang

Và tất nhiên các tín đồ thời trang sành điệu cũng không bỏ lỡ chiếc áo khoác này.

Với lịch sử đầy tự hào của mình, trench coat xứng danh là một chiếc áo huyền thoại, có ảnh hưởng lớn lao tới thời trang thế kỷ 20 và thậm chí cả thế kỷ 21.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục