Nội dung

Từ cuối 2009 đến đầu năm nay, thị trường smartphone chứng kiến một loạt các tranh chấp về bản quyền và sáng chế liên quan. Nếu như các nhà sản xuất lớn như Nokia, Motorola, Ericsson nắm giữ nhiều bằng sáng chế về công nghệ di động từ thời gian đầu, thì Apple lại đang nổi lên là tên tuổi giữ các bản quyền về giao diện, thiết kế.

PC World tổng hợp 5 vụ kiện gần nhất liên quan đến những chiếc điện thoại thông minh.

Trào lưu đi kiện trong làng smartphone

Tranh chấp bản quyền smartphone nổi lên thời gian gần đây. Ảnh minh họa của Cnet.

Gia đình nhà văn Philip K. Dick vs. Google

Tháng Giêng năm nay, gia đình nhà văn chuyên viết tiểu thuyết viễn tưởng Philip K. Dick thông báo, họ sẽ khởi kiện Google, vì ăn cắp tên các từ "Android" và "Nexus One" trong tác phẩm "Do Androids Dream of Electric Sheep?".

Google từ chối bình luận những cáo buộc từ gia đình nhà văn. Android là tên hệ điều hành nguồn mở do hãng phát triển, trong khi Nexus One là chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu hãng này do HTC sản xuất.

Kodak vs. Apple và RIM

Cũng trong tháng Giêng vừa rồi, Kodak đã gửi đơn lên Ủy ban thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), kiện RIM và Apple về các sáng chế liên quan tới công nghệ hình ảnh của hãng. Kodak cho biết, Apple iPhone và các mẫu smartphone của BlackBerry đã sử dụng tính năng xem ảnh trước trên camera, bởi hãng đã đăng ký bản quyền.

Motorola vs. Research in Motion

Tranh chấp bản quyền giữa Motorola và RIM cũng được "đốt nóng" trong tháng Giêng. Motorola đã nộp đơn lên ITC khẳng định, nhà sản xuất Canada đã ăn cắp các sáng chế của hãng, thêm vào đó Motorola đòi cấm nhập BlackBerry vào Mỹ. Các công nghệ mà nhà sản xuất Mỹ kiện là cách đi vào Wi-Fi, quản lý ứng dụng, giao diện người dùng và nguồn điện. Kiện tụng giữa hai hãng bắt đầu từ cuối 2008, trong khi đó RIM từ chối bình luận về lý do của Motorola đưa lên ITC.

Trào lưu đi kiện trong làng smartphone

Apple kiện HTC về các bản quyền giao diện, thiết kế phần cứng là tranh chấp mới nhất.

Nokia vs. Apple / Apple vs. Nokia

Nokia khởi đầu cho vụ kiện này bằng việc nộp đơn lên tòa án, cáo buộc Apple xâm phạm 10 sáng chế về kết nối GSM, UMTS và Wi-Fi, tháng 10 năm ngoái.

Tháng 12, Apple đáp trả bằng việc thông báo Nokia đã "ăn cắp" 13 sáng chế, đồng thời nhà sản xuất iPhone kêu gọi cấm nhập di động của Nokia vào Mỹ. Vụ kiện này đang được ITC tiến hành điều trang.

Apple vs. HTC

Tranh cấp giữa Apple với HTC là vụ kiện mới nhất của làng di động. Đầu tháng này, Apple đã cáo buộc nhà sản xuất Đài Loan vi phạm tới 20 sáng chế về giao diện và thiết kế phần cứng iPhone. Đơn kiện được "Quả táo" trình lên ITC và tòa án quận Delaware.

Các nhà phân tích cho rằng, đánh vào HTC, Apple sẽ lợi cả đôi đường bởi đây là nhà sản xuất smartphone chạy cả Android lẫn Windows Mobile. Trong đó, đối thủ chính là Android của Google, nền tảng đang lớn lên từng ngày trong năm nay.

Quốc Huy

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm