Nội dung

Trao đổi với VnExpress.net ngày 13/3, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc công ty cho biết xe Transit 2007 có hiện tượng tự tăng tốc khi tài xế vừa nhả chân côn, chưa hề đạp ga.

"Với xe bình thường, lúc khởi hành để ở số 1, thì khi nhả chân côn, tài xế phải đạp ga xe mới di chuyển. Nhưng trên 5 chiếc Transit đời 2007, chưa kịp đạp ga xe đã lao đi", ông Ngọc nói. Vòng tua máy lúc đó khoảng 1.000 vòng/phút, trong khi các xe khác nằm ở khoảng 800 vòng/phút.

Theo vị giám đốc này, nguy hiểm hơn là nếu đang đi ở số 5 (vận tốc khoảng 70-80 km/h), nếu gặp chướng ngại vật tài xế đạp phanh để giảm tốc độ (xuống khoảng 40-50 km/h), thì khi vừa nhả phanh, xe đã tự tăng tốc, dù không hề chuyển số.

5 chiếc Transit 2007 được Thiên Trường mua vào tháng 12/2007. Hiện tượng tự tăng ga xuất hiện từ những ngày đầu tiên sử dụng và đã được công ty phản ảnh với nơi bán là Ford Thủ Đô, đường Giải Phóng, Hà Nội. Tại thời điểm đó, nhân viên đại lý cho biết đây là hiện tượng mới và chưa được hướng dẫn sửa chữa.

 tranh cãi về hiện tượng tự tăng ga của ford transit việt nam

Một trong những chiếc Transit mà công ty Thiên Trường cho rằng lỗi ga. Ảnh: Đức Thọ.

Đây là điểm khác biệt lớn giữa Transit 2007 với các xe cùng dòng khác, cũng như với thói quen cầm lái của tài xế Việt Nam. Nó dễ gây mất kiểm soát, đặc biệt trong trường hợp bám đuôi.

Trả lời VnExpress.net, Ford Việt Nam cho rằng đây là chức năng bù ga tự động mà hãng này trang bị trên các loại xe Transit 2007. Xe sẽ tự động tăng ga khi tài xế vừa nhả chân côn (lúc khởi hành) nhằm tránh hiện tượng chết máy khi lên dốc, hay ở đường đông. Hiện tượng này không hề liên quan đến hiện tượng kẹt chân ga không kiểm soát được.

Chuyên gia Ford giải thích khi đi ở số cao, lúc đạp phanh để giảm tốc xe sẽ nhận ra động cơ ở tình trạng thiếu lực (under torque) nên thực hiện việc bù ga. Với các xe số sàn khác, động cơ sẽ bị rung và bắt buộc tài xế phải chuyển về số thấp hơn.

Khi khởi hành, nếu ở số 1, vòng tua chỉ tự động tăng lên khoảng 1.000 vòng/phút, tương đương 8 km/h, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của tài xế.

Chức năng bù ga tự động chỉ trang bị trên loại Transit 2007, động cơ dầu TDCi Euro I. Đến tháng 7/2008, khi chuyển sang dòng động cơ TDCi Euro II, chức năng không còn nữa.

Liên doanh Mỹ cũng khẳng định đã gửi thư tới các đại lý để giải thích, hỗ trợ khách hàng hiểu hơn về tính năng khác biệt trên dòng Transit 2007 khi tung ra thị trường.

Có khoảng 2.000 chiếc Transit 2007 trang bị công nghệ này đã được bán ra.

Ngày 15/3, Công ty Thiên Trường, đại lý Ford Thủ Đô (nơi bán lô xe) và Ford Việt Nam sẽ có buổi làm việc để giải quyết vấn đề.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phiên bản thể thao của Ford Fiesta

Mẫu xe mini của hãng ôtô Mỹ dự kiến trong năm nay tới tay khách hàng Việt Nam. Riêng với người tiêu dùng châu Âu, không chỉ được sử dụng từ rất lâu, họ còn chuẩn bị đón nhận phiên bản thể thao mạnh mẽ và cá tính hơn của Fiesta.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm