Nội dung
Đã gọi là game thủ thì bất kỳ ai hay ở đẳng cấp nào thì cũng đều quan tâm đến cấu hình hệ thống chơi game của mình, đặc biệt bất kỳ hệ thống chơi game nào cũng cần có một card đồ họa đủ mạnh để có thể chiến những game mà mình yêu thích, tuy nhiên chi phí đầu tư cho hệ thống chơi game cũng là một vấn đề được quan tâm đối với game thủ ở Việt Nam. Tôi cũng không ngoại lệ, là một nhân viên văn phòng hằng ngày phải gặp khá nhiều áp lực thì khi về đến nhà tôi lại đưa mình vào thế giới ảo của game, chơi game để giải trí nên phần lớn tôi chỉ đi dạo và trải nghiệm những phong cảnh trong game và những câu chuyện của từng nhân vật trong game. Vì vậy tôi đã chọn cho mình một hệ thống vừa phải kết hợp với card đồ họa tầm trung đủ mạnh và những game được hỗ trợ càng nhiều công nghệ cho game càng tốt để những trải nghiệm của tôi thật sự thú vị và mang tính giải trí cao để giảm bớt phần nào áp lực của công việc hằng ngày. Gần đây Nvidia vừa mới ra mắt card đồ họa GeForce GTX 960 thuộc phân khúc tầm trung sử dụng kiến trúc Maxwell được bán với giá khá mềm tại Việt Nam, ngay lập tức tôi đã sở hữu một con và may mắn hơn nữa là tôi được một người bạn biết được sở thích vào game để “cưỡi ngựa xem hoa” của tôi nên đã share code game The Witcher 3 để tôi chơi thử. Nhân tiện đây thì mình sẽ viết một bài đánh giá về card đồ họa GeForce GTX 960 khi chơi game The Witcher 3. Đúng như sở thích của mình thì bài viết này mình chỉ nói về công nghệ của game The Witcher 3 và giới thiệu sơ về card đồ họa Geforce GTX 960 "khoe card là chính".


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Test GPU Analyzer có link

  • Trước khi vào phần test thực tế về hiệu năng và công nghệ của card đồ họa GeForce GTX 960 trên game The Witcher 3 thì mình sẽ test bằng mềm vừa mới ra mắt của Nvidia trong thời gian gần đây là GPU Analyzer, phần mềm test sẽ cho bạn biết hệ thống và card đồ họa của bạn có thể chơi nổi game mà bạn muốn test hay không và đưa ra những lựa chọn khác nhau tương ứng với từng độ phân giải sẽ là những dòng card khác nhau đủ mạnh để bạn có thể trải nghiệm game tốt nhất.

Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Có thể thấy ở phần test GPU Analyzer trên game The Witcher 3 thì card đồ họa GTX 960 có thể trải nghiệm tốt ở độ phân giải 1080p, ở độ phân giải 2560x1600p thì các bạn cần đến card đồ họa GTX 980 và ở độ phân giải 4K bạn cần phải có card đồ họa khủng nhất hiện nay là GTX Titan X. Có thể nói game The Witcher 3 yêu cầu đồ họa rất cao.

Link test:

http://www.geforce.com/games-applications


Đầu tiên thì mình xin giới thiệu một số công nghệ mới của card GeForce GTX 960 được hỗ trợ trên game The Witcher 3:

Giống như tất cả các game đa nền tảng khác, với nền tảng đồ họa tuyệt đẹp The Witcher 3: Wild Hunt được cho là chơi tốt nhất trên PC. Mặt khác NVIDIA cùng với nhà sản xuất game CD Projekt RED đã giới thiệu hàng loạt công nghệ độc quyền mới như:


- HairWorks giúp mô phỏng lại những chi tiết nhỏ như tóc, lông, cỏ của nhân vật làm cho môi trường chuyển động mượt mà hơn, chân thật hơn đến từng chi tiết.


- Number of Background Characters giúp nâng cao mức độ chi tiết của hình ảnh.


- HBAO Shadow Quality giúp nâng cao chất lượng đổ bóng, phân loại thiết lập bóng theo mức độ chi tiết của hình ảnh.


- Terrain Quality giúp nâng cao chất lượng, độ chi tiết của bề mặt địa hình.


- Water Quality giúp nâng cao chất lượng hình ảnh mặt nước, chuyển động của sóng, nước.


- Grass Density giúp nâng cao chất lượng thể hiện hình ảnh cây cối, tán lá


- Texture Quality giúp nâng cao chất lượng các kết cấu


- Foliage Visibility Range giúp tạo ra phân loại rừng theo từng chi tiết khác nhau trên một khu vực rộng lớn như bãi cỏ, rừng cây, bụi rậm.


- Detail level giúp điều chỉnh mức độ chi tiết va mở rộng quy mô, số lượng vật thể nhìn thấy trong cùng một thời gian.


- PhysX xử lý các hiệu ứng vật lí đem lại những hình ảnh sống động chân thật hơn trong các vụ nổ, sự tương tác qua lại giữa các vật thể cũng như khói hoặc sương mù.


- Thêm vào đó là công nghệ khử răng cưa đa khung hình (MFAA - Multi-Frame Anti-aliasing) giúp nâng cao chất lượng hình ảnh. MFAA theo NVIDIA quảng cáo là cơ chế khử răng cưa cho phép chúng ta có được hình ảnh được xử lý khử răng cưa có chất lượng như MSAA 4x nhưng hiệu năng card chỉ tương đương MSAA 2x. Nói cách khác, bạn sẽ có hình ảnh được khử răng cưa cỡ MSAA 4x với số khung hình (fps) tương đương với số fps khi set MSAA 2x. Tuy cơ chế khử răng cưa giúp hình ảnh trở nên sắc nét hơn nhưng đánh đổi lại sẽ là hiệu năng dựng hình sẽ bị suy giảm.


Theo như NVIDIA thì với những công nghệ mới này sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm ở một mức độ hoàn toàn mới. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm được những công nghệ này đòi hỏi phải có một card đồ họa đủ mạnh và với vai trò thử nghiệm của mình Gigabyte GTX 960 hứa hẹn có thể càn quét được tựa game này một cách ngọt ngào.


Cấu hình hệ thống dùng để test game:

Cấu hình thử nghiệm:


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960



Trải nghiệm và đánh giá hiệu năng GeForce GTX 960 với game The Witcher 3:

Sử dụng cấu hình thử nghiệm như trên mình sẽ đánh giá hiệu năng của Gigabyte GTX 960 với tựa game The Witcher 3: Wild Hunt một trong những game mới được phát hành trong thời gian gần đây nhưng đã và đang làm cho cộng đồng game phải “điên đảo” vì nền tảng đồ họa tuyệt mỹ, cũng như lối chơi đa dạng, có chiều sâu, cùng một cốt truyện gợi mở “tuyệt vời!” của nó.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Có thể nói, The Witcher 3 là một trong những game "ngốn" nhiều tài nguyên phần cứng nhất từ trước đến nay và nếu sở hữu một cấu hình bình thường chắc chắn sẽ không thể trải nghiệm được game này một cách toàn diện, hay tệ hơn thậm chí còn không thể chơi được.Tuy nhiên thử nghiệm ở đây là anh tài Gigabyte GTX 960 vì thế ta bỏ qua mức thiết lập low tiến thẳng đến mức thiết lập medium khi trải nghiệm game cho vẫn kết quả hoàn toàn mượt mà, sử dụng cấu hình thử nghiệm ở trên ta có thể đạt được 55-60fps một cách dễ dàng. Ở mức độ vẫn này có lẽ vẫn không thể làm khó được Gigabyte GTX 960.


Nhưng khi thiết lập các tính năng ở chế độ cao nhất ultra



Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Tốc độ game lập tức tụt giảm khi fps chỉ còn ở phạm vi 40fps có lúc còn thấp hơn. Trải nghiệm game lúc này vẫn khá tốt tuy nhiên đôi lúc vẫn có hiện tượng lag nhưng không đáng kể. Điều này là khá dễ hiểu vì Gigabyte GTX 960 nhắm vào phân khúc full hd. Còn với thiết lập ultra của The Witcher 3 đã vượt quá full hd và đạt gần đến 2K nhưng thôi ta cứ để thế test tiếp.


Là một game đồ họa cực khủng vì thế phần hình ảnh của The Witcher 3 được thể hiện cực kì xuất sắc đặc biệt là khi bật các tính năng gamework của NVDIA lên chất lượng hình ảnh thể hiện lại càng tuyệt vời hơn.


Khi bật tính năng Hairwork, với khả năng tái hiện chân thực lông, tóc, cỏ đồng thời làm cho chuyển động của chúng cũng trở nên mượt mà hơn.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


+ Off Hairwork

+ On Hairwork

Dễ dàng có thể nhận ra sự khác biệt khi nhìn vào cái bờm của con ngựa trong hai bức hình. Ở hình đầu tiên khi chưa bật tính năng Hairwork, bờm của con ngựa trông khá thô các đám lông bết lại với nhau thành từng cục một không tạo cảm giác mềm mại.


Trong khi đó ở bức hình thứ hai khi đã bật tính năng Hairwork, bờm của con ngựa nhìn rất mềm mại. Từng sợi lông như tách biệt không có hiện tượng dính bết lại vời nhau. Đồng thời tạo cảm giác rất mềm mại như lông thật.


Tuyệt vời hơn nữa khi trải nghiệm ngay trên game, cảm giác khi nhìn mái tóc, của các nhân vật bồng bềnh theo trong gió, bờm của con ngựa tung bay theo những bước chạy hay khi con sói dựng lông mang lại cảm giác cực kì ấn tượng. Khi bật tính năng HBAO Shadow Quality nhằm nâng cao chất lượng bóng đổ của các vật thể . Thay vì chỉ đổ bóng theo một hướng và màu bóng đồng nhất nhau thì với HBAO bóng đổ được tạo theo đúng hình của vật thể và độ sáng tối cũng được điều chỉnh phù hợp với môi trường xung quanh.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


+ Off HBAO +

+On HBAO +

Nhìn vào hai hình bên tuy không thực sự rõ ràng nhưng nếu để ý kĩ vào hình thứ hai khi bật HBAO ta có thể thấy phần đổ bóng của các cây cột trên tường được thể hiện rất rõ ràng theo đúng hướng chiếu của những cây đèn, bóng đổ trên sàn nhà cũng được thể hiện khá rõ nét. Còn hình đầu tiên khi chưa bật HBAO các cây cột gần như không được tạo đổ bóng và hướng của ánh sáng cũng không chuẩn xác khi có cảm giác ánh sáng được chiếu từ trên xuống.


Công nghệ PhysX xử lý các hiệu ứng vật lí khi bật công nghệ này các hiệu ứng vật lí được thể hiện một cách hết sức xuất sắc. Nhìn vào hình đầu tiên đám cháy được thể hiện rất chi tiết khó, lửa được thể hiện cực kì chi tiết khi thấy rõ đám khói bao quanh lấy ngôi nhà đang chìm trong ngọn lửa cháy


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Ở bức hình này hiệu ứng “tung chưởng lửa” của nhân vật tạo ra hiệu ứng cũng rất rõ ràng như hướng đi của ngọn lửa, vệt sáng kéo dài cũng như các hạt lửa bắn ra xung quanh


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Hay như hình này khi “tung chưởng gió” ngay lập tức ta thấy theo hướng quạt tay của nhân vật cây cối cỏ bị bạt ra xa theo hình vòng cung đồng thời bụi đất cũng bay lên rất thật.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Công nghệ Water Quality giúp nâng cao chất lượng hình ảnh mặt nước, cũng như chuyển động của sóng, nước. Các hiện tượng sóng xô, sóng vỗ vào mạn thuyền và sự chuyển động lên xuống bập bềnh của con thuyền trên biển so với khi bật Water Quality đều rất tuyệt.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960



Thêm một công nghệ nữa mà bất kỳ game thủ nào là Fan của Nvidia đều thích đó là công nghệ Dynamic Super Resolution (DSR):


Công nghệ Dynamic Super Resolution (DSR) được cho là có tác động lớn nhất đến các game thủ do nó có thể cải thiện chất lượng đồ họa những game chỉ hỗ trợ độ phân giải trên 1920 x 1080 lên những màn hình có độ phân giải thấp hơn. Bằng cách nào DSR có thể thực hiện được điều này? Đơn giản là DSR sẽ xử lý các game ở độ phân giải cao hơn, chi tiết hơn rồi sau đó, kết quả xử lý được DSR nén lại và trả về độ phân giải thực trên màn hình của bạn, do đó, bạn có thể thưởng thức hình ảnh đồ họa 4K, độ phân giải 3840 x 2160 trên bất kỳ màn hình phổ thông nào. Và trong trường hợp này thì mình chỉ giới thiệu về công nghệ DSR cho các bạn biết thêm về công nghệ của Nvidia thôi, chứ không test công nghệ DSR với game The Witcher 3 vì card đồ họa mình sử dụng không đủ mạnh để chạy độ phân giải 4K. Để có thể chơi game The Witcher 3 ở độ phân giải 4K thì phải cần tới card đồ họa Titan X các bạn nhé.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Các bạn đã biết đến công nghệ GPU Boost 2.0: được phát triển trên những dòng card đồ họa Series GTX 700 và GTX 700M dành cho laptop, GPU Boost 2.0 làm tăng hiệu năng ép xung bình thường cao hơn cho với công nghệ cũ GPU Boost 1.0 lên tới 3-7%.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Ngoài ra còn hàng loạt công nghệ number of background characters, terrain quality, grass density, texture quality, foliage visibility range, detail level mà khi sử dụng các tính năng này tuy không nhiều nhưng nó cũng góp phần làm cho trải nghiệm game thêm tuyệt vời hơn.


Ngoài ra để tối ưu hóa game hơn nữa ta có thể sử dụng thêm phần mềm chuyên dụng NVIDIA GeForce Experiencetối ưu hóa phần cứng chỉ bằng một cái ckick chuột.


Giới thiệu sơ lượt về card Geforce GTX 960:

Với giá bán ra được cho là rất rất hợp lí chỉ khoảng 200$ tuy nhiên Gigabyte GTX 960 lại được trang bị rất nhiều công nghệ mới. Đầu tiên là việc sử dụng chip xử lý 28nm GM206 của NVIDIA thay vì GM204 có mặt trong các mẫu GTX 970 hay GTX 980 cùng với đó Gigabyte GTX 960 dùng 16 bộ xử lý dải, 32 đơn vị ROP, 64 đơn vị vân bề mặt và sử dụng nguồn điện từ một chân PCI-Express 6 chấu. Được trang bị tổng cộng 1.024 nhân CUDA chạy ở xung nhịp 1.1 GHz và có thể tăng tốc lên 1.5 GHz, chạy nhanh hơn card GTX 660 khoảng 1,6 lần. Lí do bởi vì đây là dòng card đầu tiên được hãng xây dựng trên nền tảng kiến trúc vi xử lý Maxwell với ưu điểm tiết kiệm điện nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng cao so với kiến trúc Kepler trước đó. Mang đến trải nghiệm cực kì tuyệt vời trên các game có độ phân giải Full hd với số khung hình trung bình đạt 60 khung hình/giây ở mức chất lượng hình ảnh tối đa. Ưu thế này lại càng thể hiện đặc biệt rõ khi ở trạng thái toàn tải, mở đường cho những giải pháp xây dựng những card đồ họa với độ ồn và nhiệt độ thấp.


Thiết kế bên ngoài:


Khác với các nhà sản xuất khác thường trang bị cho chiếc card của mình một hình dáng bên ngoài tràn ngập sự “hầm hố” mạnh mẽ, góc cạnh và đầy phá cách thì Gigabyte lại đi theo một phong cách, ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác.Khi khoác lên cho hình dáng bên ngoài của Gigabyte GTX 960 một sự trẻ trung, nhẹ nhàng nhưng không kém phần cá tính.Cùng với đó là một kích thước khá đồ xộ khi so với GTX 960 đến từ các nhà sản xuất khác.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Mặt trước của Gigabyte GTX 960 được làm hoàn toàn bằng kim loại với tông màu đen chủ đạo. Card được trang bị tản nhiệt 3 quạt khủng khá là hầm hố, dự là rất mát. Mặt sau Gigabyte lại trang bị thêm một miếng kim loại bảo vệ các bo mạch của card với những khe để không quá kín.


Mặt bên là vị trí của các cổng kết nối, Gigabyte đã khá ưu ái khi trang bị cho GTX 960 một cổng HDMI, ba cổng Display Port và 2 cổng DVI hỗ trợ khả năng xuất cả chuẩn kĩ thuật số lẫn chuẩn analog.


Số lượng cổng này cho phép Gigabyte GTX 960 có thể xuất tối đa lên tới 4 màn hình trên 1 card khi dùng chế độ NVIDIA Surround trong đó có 3 màn hình chính và 1 màn hình phụ. Và đặc biệt hơn với 3 cổng Display Port, nếu có 3 màn hình G-Sync thì hoàn toàn có thể tạo được hệ thống 3 màn hình vòm.


Trải nghiệm the witcher 3 với card đồ họa geforce gtx 960


Cùng với các cổng kết nối Gigabyte GTX 960 còn được trang bị thêm một cổng SLI mang đến khả năng kết nối thêm với một card màn hình khác, Gigabyte GTX 960 với một khe cắm SLI nên chỉ có thể kết hợp được tối đa với một card màn hình nữa .Tuy nhiên để có được tùy chọn này thì trên bo mạch chủ phải hỗ trợ thêm tối thiểu một khe cắm PCIe nữa.


Cuối cùng, GTX 960 và chip GM 206 đi kèm cũng hỗ trợ chuẩn mã hoá và giải mã H.265 mới là HDCP 2.2 trên kênh HDMI. Nói cách khác, Gigabyte GTX 960 có thể stream các nội dung 4K từ những dịch vụ như Netflix nếu chủ nhân sở hữu mànhình 4K.


Tổng kết :


Quả là một trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game The Witcher 3 trên card đồ họa GeForce GTX 960. Với rất nhiều công nghệ mới của Nvidia thật sự cho bạn một trải nghiệm đỉnh cao. Và để có một trải nghiệm tuyệt vời không thể không nói đến card đồ họa GeForce GTX 960, với giá bán 4tr800 một con số cực kì ấn tượng nếu không muốn nói là quá rẻ khi so với sản phẩm cùng loại GTX 960 đến từ các nhà sản xuất khác. Cùng với đó khi mà những game với chất lượng đồ họa full hd vẫn đang còn làm mưa làm gió trên thị trường và nếu nhu cầu của bạn không quá cao hoặc bạn chỉ sở hữu một cấu hình máy tầm trung và ngân sách hạn chế thì việc trang bị cho chiếc Gigabyte GTX 960 là lựa chọn nâng cấp sáng giá về cả mặt hiệu năng mà bạn có được lẫn giá thành phải chi trả.

  • Điểm nổi bật:

- Giá thành rẻ, thiết kế đẹp.


- Chiến hầu hết mọi game với full hd ….


- Kiến trúc maxwell hoàn toàn mới tiết kiệm điện điện năng


- Khả năng ép xung cực tốt


- NVIDIA GeForce Experiencegiúp tối ưu hóa phần cứng

  • Nhược điểm:

- Thiết kế dài chiếm khá nhiều diện tích thùng máy.


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách kết nối Apple Watch với iPhone

Apple Watch là chiếc smartwatch mới ra mắt của Apple được rất nhiều tín đồ công nghệ yêu thích và lựa chọn. Với những bạn mới lần đầu xài Apple Watch thì việc kết nối Apple Watch với iPhone có khi...

Xem thêm  

Genius tung ra tai nghe thời trang HS-M230

Genius, nhà cung cấp thiết bị công nghệ và phụ kiện hàng đầu, công bố tai nghe in-ear thời trang HS-M230. Hướng đến giới trẻ năng động, mẫu tai nghe mới HS-M230 có thiết kế rất bắt mắt với nhiều...

Xem thêm  

Android TV Stick MK808B Plus nhỏ mà đa năng

Giới công nghệ Việt Nam thường gọi TV Stick là USB Tivi do tính nhỏ gọn của nó, với thiết kế chỉ bằng 1/2 bao thuốc lá, Tronsmart MK808B rất gọn nhẹ với kích thước các chiều lần lượt là 3cm x 8 cm...

Xem thêm  

“Súng” thiên văn khủng dành cho iPhone 5s

Mới đây dạo trên FB thấy có một vài cửa hàng người ta bán kính viễn vọng dành cho iPhone 5s. Đó giờ chỉ mới thấy mấy cái lens tele, macro hay mắt cá cho iPhone mà thôi. Không ngờ còn có loại siêu khủng...

Xem thêm