Nội dung

Theo số liệu công bố ngày 24/4, sau 3 tháng đầu năm, Toyota bán tổng cộng 2,348 triệu xe trong khi người khổng lồ General Motors chỉ đạt con số 2,26 triệu chiếc. Nếu tính theo sản lượng, quý I năm nay Toyota sản xuất 2,367 triệu xe, tăng 2,6% trong khi GM chỉ có 2,335 triệu chiếc.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Toyota có doanh số quý vượt qua đại kình địch của mình.

 toyota trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới

Camry 2007, mẫu xe thành công nhất trong năm qua của Toyota.
Ảnh: AFP.

Dù mới là kết quả kinh doanh quý I nhưng nó báo hiệu một cuộc chiến dai dẳng giữa GM và Toyota nhằm xác định ai là kẻ thống trị thế giới. Trong năm 2006, doanh số toàn cầu của Toyota tăng 10%, lên 9,018 triệu xe, trong khi GM đạt 9,18 triệu chiếc. Khoảng cách chỉ là 162.000 chiếc, một con số quá nhỏ so với tiềm lực Toyota.

*Bí quyết thành công của Toyota
*Toyota gặp khó tại Trung Quốc

Hơn 10 năm trở lại đây, Toyota ngày càng thu hẹp khoảng cách mà GM tạo ra trong hơn 70 năm. Trong khi Toyota bán ngày càng nhiều xe thì GM rơi vào khủng hoảng. Vì thế, các nhà phân tích cho rằng chuyện Toyota vượt qua GM chỉ là vấn đề thời gian, cho dù hãng này đang dẫn đầu ở thị trường lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc.

Suốt cả năm 2006, GM đau đầu đàm phán với nghiệp đoàn để đóng cửa nhà máy, cắt giảm lương và việc làm nhằm hạ chi phí. Hãng phụ trợ Delphi phá sản năm 2006 cũng cướp đi của GM nhiều sức lực. Giữa lúc đó, Toyota liên tiếp mở thêm nhà máy, hết ở Ấn Độ, Canada và ngay ở Mỹ. Theo đánh giá, các mẫu tiết kiệm xăng như Corolla, Camry hay chiếc hybrid là con bài chiến lược của Toyota.

Riêng tại thị trường Mỹ, Toyota tăng 12,9% trong 2006, vượt qua DaimlerChrysler để vươn lên vị trí thứ 3, nằm trong nhóm "3 ông lớn" mà người dân ở đây vẫn gọi. Thậm chí, trong bản kế hoạch toàn cầu rò rỉ cho giới truyền thông năm ngoái, Toyota đặt ra mục tiêu chiếm 15% thị phần toàn cầu vào 2010 và đánh đổ GM để trở thành hãng xe lớn nhất hành tinh.

Nguyễn Nghĩa (theo AP)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Xe độ hài hước

Những chiếc xe độ thường mang vóc dáng hầm hố, ăn chơi và khá lòe loẹt. Thế nhưng, đôi khi chúng có nghĩa khác hẳn, không vì sức mạnh mà chỉ đơn thuần là nhắm tới sự mới lạ cho mọi người.

Xem thêm