Nội dung

Ngày 25/4, hai kỹ sư Toyota là Mauro Iacconi và Angelo Santini bị tòa án Modena kết tội đánh cắp bị mật của Ferrari rồi chuyển cho Toyota. Theo đó, Santini chịu hình phạt 9 tháng tù vì làm gián điệp công nghiệp còn Iacconi sẽ phải ngồi tù 16 tháng vì tiếp nhận thông tin từ Santini sau đó cung cấp cho Toyota. Cả hai cho biết sẽ kháng cáo.

Santini làm cho Ferrari từ 1995 và sang Toyota đầu năm 2002. Khi đó, hãng xe Nhật Bản đang lên kế hoạch sử dụng hầm gió mang tên Aerolab tại Sant'Agata, Bologna, cách trụ sở Ferrari một con đường.

 toyota ăn trộm công nghệ f1 của ferrari

TF103, mẫu F1 mà Toyota dùng cho mùa giải 2003.
Ảnh: Ultimatecarpage.

Một cách tự nhiên, công trình của Toyota thu hút khá nhiều người là cựu nhân viên Ferrari. Nó được xây dựng vào đúng thời điểm Santini sang, tức 2002, và hoàn thành vào đầu năm 2005. Tuy nhiên, khi mùa giải 2003 khởi tranh, những chiếc F1 của Toyota giống xe Ferrari một cách "quá đáng".

Các quan chức ở Ferrari nghi ngờ thông tin khí động học của mình đã bị các cựu nhân viên đánh cắp từ căn cứ Maranello rồi chuyển cho Toyota. Trên cơ sở đó, Ferrari đệ đơn kiện ở cả Italy và Đức do sau khi xây dựng hầm gió ở Bologna, Toyota làm thêm một chiếc khác ở Cologne, Đức. Cảnh sát cả hai nước này đã vào cuộc và chứng cứ cho thấy Ferrari đúng. Vụ kiện được chuyển sang tòa án vào năm ngoái.

Các điều tra viên của Đức sẽ tiếp tục theo dõi nhiều nhân vật cấp cao khác của Toyota. Có những bằng chứng chứng minh cựu đội trưởng Ove Andersson, giám đốc thiết kế Gustav Brunner và đội trưởng đội khí động học Rene Hilhorst của Toyota cũng có liên đới. Tuy nhiên, những người này chưa bị buộc tội do tòa án Đức chờ đến khi nào phiên tòa ở Italy kết thúc.

Hiện tại, hầm gió ở Bologna do hãng Spyker, Hà Lan, sử dụng.

Nguyễn Nghĩa (theo GrandPrix)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe độ hài hước

Những chiếc xe độ thường mang vóc dáng hầm hố, ăn chơi và khá lòe loẹt. Thế nhưng, đôi khi chúng có nghĩa khác hẳn, không vì sức mạnh mà chỉ đơn thuần là nhắm tới sự mới lạ cho mọi người.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm