Nội dung

toyota không thể đạt mục tiêu bán trên 1,1 triệu xe tại thị trường trung quốc trong 2014 bởi tốc độ suy thoái kinh tế nhanh hơn dự kiến cộng với cuộc chiến giá cả giữa các hãng xe tại đây.

Toyota và hai liên doanh của hãng tại Trung Quốc cho Reuters biết, họ không đạt mục tiêu trong năm nay và sẽ bán nhiều hơn 1 triệu xe vào 2015. Hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive cho biết cụ thể doanh số của Toyota là 1,09 triệu năm nay và kỳ vọng 1,15 triệu vào 2015 tại Trung Quốc.

 toyota thụt lùi xe đức lên ngôi tại trung quốc

Toyota Corolla thế hệ mới đóng góp lớn vào doanh số Toyota.

Xe mắc lỗi tiếp tục gây khó khăn cho hãng Nhật Bản mặc cho mối quan hệ ngoại giao sau khi tranh chấp biển đảo đã ổn định, người dân Trung Quốc không còn từ chối và đập phá hàng hóa có xuất xứ từ đất nước mặt trời mọc như trước. Ngoài ra, các hãng xe Đức hạ giá xe sang xuống mức ngang với xe Nhật khiến khách hàng thêm nhiều lựa chọn.

"Toyota hoàn toàn có thể bán cháy hàng để đạt mục tiêu doanh số, nhưng triết lý của chúng tôi là sản xuất và bán đúng lượng mà thị trường muốn, không nhiều hơn", một giám đốc của hãng cho biết. "Chúng tôi không muốn cuốn vào vòng xoáy cuộc chiến giá cả".

Hãng xe Nhật Bản không chính thức đưa ra mục tiêu một triệu xe ở Trung Quốc từ 2010, trong đó đến 2013 đạt gần nhất với 917.500 xe. Nhưng với tốc độ phát triển của kinh tế gần như thấp nhất trong 24 năm qua, Toyota đã phải sửa đổi kế hoạch bán hàng từ quý 3, vị giám đốc này cho biết.

Toyota chưa tiết lộ kế hoạch bán hàng 2014 cho thương hiệu hạng sang của hãng là Lexus mà chỉ đưa ra tỷ lệ. Ví dụ, bán được khoảng 75.000 xe cho mục tiêu 85.000 xe. Toyota sẽ trả lời con số cụ thể vào đầu năm 2015.

Cạnh tranh của các hãng xe sang

Một lý do khác cho lượng hàng bán chậm hơn kế hoạch của Toyota là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu Đức như BMW.

 toyota thụt lùi xe đức lên ngôi tại trung quốc

BMW hạ giá Serie-3 tại Trung Quốc để lấy khách của Camry.

Đại lý các hãng xe này luôn có những biện pháp hạ thấp giá của những mẫu xe sang cỡ nhỏ, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu phổ thông Nhật Bản.

Ví dụ, BMW serie 3 bắt đầu với giá khoảng 45.600 USD, trong khi phiên bản đắt nhất của Toyota Camry ở mức 44.300 USD.

"Khi BMW serie 3 hạ giá khoảng 10% thậm chí nhiều hơn thực sự gây khó khăn cho Camry bởi mức giá tương đồng", một giám đốc của Toyota cho biết. Về phía BMW, hãng xe Đức từ chối bình luận.

Toyota bán 907.400 xe ở Trung Quốc từ tháng 1 tới tháng 11, tăng 12,2%, nhờ vào một số mẫu xe mang thiết kế mới như Corolla cũng như Vios, Yaris. Năm 2015, theo IHS, thị trường xe hơi trung quốc tăng khoảng 7,1% lên mức 24,9 triệu xe.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm