Nội dung

Toyota cũng vẫn là một trong những hãng xe hơi hùng mạnh nhất thế giới. Một trong những điểm nổi bật từ khi ông Katsuake Watanabe lên thay Chủ tịch Fujio Cho vào năm 2005 lãnh đạo tập đoàn Toyota (TM), chính là mức tăng trưởng không ngừng. 

Trong thời gian đó, hãng này có lúc đã gần như sánh ngang với hãng xe hơi lớn nhất thế giới - General Motors (GM). Thông báo về doanh thu và lợi nhuận của hãng hôm 8/5 đưa ra những con số kỷ lục trong năm 2007. Doanh số đã tăng 9,8%, đạt 252,7 tỷ USD, lợi nhuận tăng 4,5% lên mức 16,5 tỷ USD.

 toyota lo ngại sụt giảm lợi nhuận

Tổng giám đốc Toyota toàn cầu, ông Katsuake Watanabe. Ảnh: businessweek

Mặc dù đạt được những con số kỷ lục nhưng Toyota đã không hoàn thành được mục tiêu 285 triệu USD lợi nhuận sau thất vọng về doanh thu của quý cuối cùng trong năm qua. Ông Watanabe cũng nói doanh số của tập đoàn này trong năm nay sẽ giảm 4,9%, xuống mức 240 tỷ USD.

Nhiều nguyên nhân về sự sụt giảm lợi nhuận và doanh số của Toyota trong năm nay được giới phân tích chỉ ra. Đó là đồng Yen Nhật lên giá, kinh tế Mỹ suy giảm, giá nguyên liệu tăng và thị truờng ôtô thế giới cạnh tranh gay gắt.

Tỷ giá đồng yên Nhật và đôla Mỹ biến động trong thời gian ngắn nhưng tác động không nhỏ đến doanh thu của hãng. Năm 2006, tỷ giá là 114 Yen Nhật tương đương 1 đôla Mỹ và 162 Yen giá trị bằng 1 euro. Năm vừa rồi 1 USD "ăn" 100 Yen và 1 euro "ăn" 155 Yen. Biến động tiền tệ này, theo tính toán của hãng, đã làm thiệt hại 6,6 tỷ USD doanh thu trong năm vừa qua.

Trong khi đó, giá nguyên liệu, đặc biệt là giá thép tăng cao, gây sức ép về giá xe khi tung ra thị trường thế giới. Để cạnh tranh với các hãng xe tại Nhật, Toyota đã không áp dụng chính sách tăng giá xe.

Doanh số tiêu thụ xe hơi của hãng này tại Mỹ, một thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho hãng, đã sụt giảm, phần lớn do giá nhiên liệu, xăng, dầu đã lên cao ngất ngưởng.

Theo đánh giá thì tại thị trường châu Á điển hình là Trung Quốc, nhu cầu xe hơi tăng mạnh là nhân tố tăng doanh thu cho Toyota. Ngoài ra, các thị trường tại Đông Âu, Trung Đông cũng hứa hẹn mảnh đất màu mỡ cho Toyota "hốt bạc".

Thanh Phương (Theo Businessweek)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm