Nội dung

Kế hoạch này đánh dấu bước tiến mới của Nissan trong cuộc đua về dòng xe hơi "thân thiện với môi trường". Theo Carlos Ghosn, Tổng Gám đốc Nissan, đây là lần đầu tiên, nhà sản xuất xe hơi này đưa ra dòng xe khí thải "bằng không" tới thị trường Mỹ. Nissan cũng kỳ vọng vào năm 2012, dòng xe này sẽ được bán trên toàn thế giới.

Trả lời báo chí ngày 12/5, Carlos Ghosn cho biết Nissan quyết định sản xuất xe chạy điện không chỉ vì giá xăng dầu, nhiên liệu ngày càng đắt đỏ mà còn do những lo ngại về ô nhiễm môi trường.

 nissan sản xuất xe hơi chạy điện

Nút cắm sạc pin trong "nắp bình xăng" của một mẫu Renault-Nissan. Ảnh: NYT.

Trước đó, Ghosn là người mạnh miệng bài trừ công nghệ chế tạo xe thân thiện với môi trường nhất. Ông coi hybrid chỉ là trò chơi dành cho những người ở California, nơi có quy định về khí thải khắt khe nhất thế giới. Tuy nhiên, thực tế đã làm Ghosn "sáng ra".

Các nhà sản xuất khác như Mitsubishi và Fuji cũng sẽ đưa vào thử nghiệm xe chạy điện. Còn General Motors (GM) và Toyota đang bắt tay sản xuất loại xe chạy ắc-quy sạc bằng động cơ xăng. Dự kiến GM bắt tay chế tạo Chevrolet Volt vào 2010. Cùng thời gian đó, Toyota ra mắt mẫu xe "hybrid plug-in" có pin sạc không cần thay.

Nhưng Nissan mới là hãng đầu tiên lên kế hoạch sản xuất và phân phối số lượng lớn xe điện. Trung Quốc, Ấn Độ là một trong những thị trường quan trọng nhất. Nhu cầu về xe hơi tăng mạnh tại những kinh tế mới nổi này cùng sự nhạy cảm của người dân với việc bảo vệ môi trường, sẽ giúp nhà sản xuất Nhật Bản sớm gia thâm nhập thị trường hấp dẫn này.

Đầu năm nay, Nissan và đối tác của mình Renault ký thỏa thuận với hãng Project Better Place, California để sản xuất ôtô điện, đáp ứng cho thị trường Israel và Đan Mạch.

Carlos Ghosn cho biết, chính phủ Israel đang khuyến khích việc buôn bán xe hơi chạy bằng điện bằng việc cắt giảm lãi suất cho việc nhập khẩu xe này thấp hơn so với các dòng xe chạy bằng nhiên liệu khác. Theo kế hoạch, Renault sẽ cung cấp xe, còn Nissan cung ứng những bộ pin lithium-ion.

Sản xuất xe điện nằm trong kế hoạch 5 năm mà Nissan gọi là GT 2012. Đồng thời đây cũng là một trong những kỳ vọng của Ghosn từ khi ông "khôi phục lại" Nissan năm 1999.

Nissan tuyên bố sẽ cẩn trọng, không vội vàng sản xuất hàng loạt mà cần thăm dò thị trường, chủ yếu ở Bắc Mỹ. Sau đó tính toán mức giá cạnh tranh cho mỗi chiếc xe hơi chạy bằng điện nhằm có được thị phần lớn nhất.

Trong báo cáo tài chính, lợi nhuận của Nissan năm 2007 đạt 4,1 tỷ USD. Hãng này hy vọng vào thu nhập sẽ tăng trung bình 5% mỗi năm với việc giới thiệu 60 mẫu xe mới ra thế giới vào năm 2012. Trước mắt, một số mẫu xe mới sẽ được đưa vào thị trường Mỹ như mui kín Maxima, xe con Cube và thể thao Z-serie.

Thanh Phương (theo NYT)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm