Nội dung
 toyota bổ nhiệm lãnh đạo người nước ngoài đầu tiên

James Press, lãnh đạo Toyota mang phong cách Mỹ.
Ảnh: USAToday.

Từ khi khai sinh năm 1937, Toyota luôn được biết đến như một công ty gia đình trị. Dù thời thế đổi thay, nhiều người nước ngoài nắm giữ các vị trí quan trọng nhưng chưa bao giờ Toyota bổ nhiệm một ai đó không phải quốc tịch Nhật vào vị trí ban lãnh đạo. Đây là lần đầu tiên, nhưng hoàn toàn không phải ngẫu nhiên khi Toyota chọn James Press. Hiện đang là Tổng Giám đốc Toyota Bắc Mỹ, Press đã có những đóng góp quan trọng, mang tính quyết định cho sự thành công của nhà sản xuất Nhật Bản ở thị trường lớn nhất thế giới.

Theo đánh giá, việc đưa Press vào ban lãnh đạo sẽ khiến tình cảm của người Mỹ với Toyota ngày càng vững chắc hơn. Toyota và nhiều hãng xe Nhật khác chưa thể quên khi người tiêu dùng ở đây đồng loạt tẩy chay các sản phẩm của mình vào những năm 1980.

Ban lãnh đạo hiện tại của Toyota gồm 25 thành viên và đều là người Nhật. Với những điều chỉnh mới, số lượng thành viên sẽ tăng lên 30 và có thêm 8 người xứ sở mặt trời mọc được bổ nhiệm. Christopher Richter, nhà phân tích của hãng CLSA Asia-Pacific Markets thốt lên: "Cuối cùng, Toyota không còn là một hãng xe hoàn toàn của Nhật".

Press, 60 tuổi, mới được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc Toyota Bắc Mỹ từ tháng 5/2006 sau khi vị tiền nhiệm phải ra đi vì dính vào scandal tình dục. Khi đó, Press là người nước ngoài đầu tiên nắm giữ cương vị này trong hơn 20 năm Toyota bước chân vào Mỹ.

*Lịch sử thương hiệu Toyota
*Bí quyết thành công của Toyota
*Toyota gặp khó tại Trung Quốc

Rất nhiều người nghi ngờ nhiệt huyết và khả năng của ông. Thế nhưng, xe Toyota bán vẫn chạy như tôm tươi, lợi nhuận tiếp tục tăng và hai lần vượt Ford về doanh số ngay tại đất Mỹ. Hiện tại, thị phần của Toyota là 16%, ngay sát Ford (17%) và General Motors (22%). Trước khi trở thành người đứng đầu Toyota Bắc Mỹ, Press làm Giám đốc bộ phận bán hàng TMS (Toyota Motors Sales). Ông gia nhập TMS từ 1970 sau 2 năm làm cho Ford Motor và là quan chức của Toyota được nhiều người biết đến nhất ở Mỹ.

Toyota nổi tiếng với những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, sở hữu mẫu xe bán chạy nhất thế giới Corolla. Gần một nửa số xe sản xuất ở Nhật được xuất khẩu. Hiện tại, nhà sản xuất này đang xây dựng nhà máy thứ 8 tại Mỹ. Thế nhưng, các quan chức Toyota vẫn không bớt lo lắng khi nhận ra rằng thành công của mình bắt nguồn từ sự đi xuống của các hãng xe bản địa. Trong trường hợp GM và Ford cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa nhà máy và sa thải nhân công, rất có thể Toyota sẽ gặp phải những phản ứng từ phía người tiêu dùng và thậm chí cả giới chức Mỹ.

Trọng Nghiệp (theo Detnews)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Làm tang lễ cho ôtô

"Kẻ" được đưa tiễn là chiếc siêu xe Ferrari Enzo trị giá 1,5 triệu USD mà danh hài Eddie Griffin phá hỏng trong chương trình quảng cáo cho bộ phim Redline.

Xem thêm  

Công nhân Ford đi làm quảng cáo

Hãng xe thuộc loại lâu đời nhất của Mỹ yêu cầu mỗi nhân viên hãy nói thật nhiều về công ty với bất cứ ai họ gặp, từ hàng xóm, đồng nghiệp tới giới truyền thông.

Xem thêm