Nội dung

Tình yêu, hôn nhân theo tôi là điều trọng đại nhất của đời người.

Người phụ nữ tốt phải có "tứ đức" (công-dung-ngôn-hạnh). Nếu thiếu "dung" thì cũng phải được công, ngôn, hạnh, vì cái "nết" có thể thay thế "cái đẹp"!

Tình yêu và hôn nhân xin đừng sớm nắng chiều mưa

Người đàn ông tốt phải là người biết luân thường đạo lý, hội đủ "ngũ luân" (Nhân-lễ-nghĩa-trí-tín) vì đó là nền tảng để xây dựng tình yêu tốt đẹp và gia đình hạnh phúc!

Khi yêu ai chẳng muốn tin rằng chuyện tình của mình là vĩnh cửu. Ai chẳng mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ nhưng thế thế thì tại sao lúc đang mặn nồng thì họ cứ nằng nặc đòi đến với nhau bằng được, nhưng lúc có nhau rồi lại dễ dàng chóng chán? Cơn ác mộng lớn nhất của tình yêu, chính là đổ vỡ. Trên đời này liệu có được bao nhiêu mối tình duy trì được mãi mãi, cũng có bao nhiêu mối tình có thể cùng nắm tay nhau, giữ chặt trái tim còn nguyên vẹn nhịp đập như lúc ban đầu?

Phũ phàng mà nói, đồ vật còn có hạn sử dụng, thời gian sống của bất cứ ai cũng đều bị giới hạn bởi thời gian. Vậy thì hà tất tình cảm, thứ khó đoán biết, khó điều khiển, không thể nắm bắt, lại chống đối được với quy luật của tạo hóa để tồn tại vĩnh viễn?

Nhiều người trẻ bây giờ cứ gặp phải tình trạng "yêu nhau chóng chán, cưới nhau chóng bỏ". Lúc thích nhau, yêu nhau, chúng ta thường đến với nhau bằng sự hào nhoáng, bằng những buổi đi chơi, nói chuyện vui vẻ ít những áp đặt, trách nhiệm.

Ta cười nói thỏa thích khi được gặp một chàng trai vui tính, hài hước, chàng chiều chuộng ta, nâng niu ta, tỏ vẻ ga lăng, hào hiệp với ta. Chàng là mẫu người lý tưởng, ta thích chàng từ cái nhìn đầu tiên. Rồi sao nữa? Chỉ sau nhiều buổi nói chuyện đi chơi vui vẻ với nhau như thế, ta với chàng như đôi uyên ương dính chặt vào nhau rồi không muốn rời!

Mẹ bảo ta vẫn còn trẻ, còn nhiều sự lựa chọn cứ yêu đi nhưng đừng nóng vội. Chàng trai này có vẻ chiều chuộng con gái mẹ, biết nói chuyện vui để con gái cười cả ngày, nhưng mà cũng chỉ có thế thôi. Hai đứa chưa có nhiều cơ hội để tìm hiểu nhau thêm, chưa có những ràng buộc, những trách nhiệm và những khó khăn để gánh vác. Biết nói sao nữa đây trong cuộc sống hiện giờ nhiều bạn trẻ yêu nhau muốn đến với nhau chỉ qua một quãng thời gian tìm hiểu chóng vánh, thế rồi kết hôn, thế rồi sinh con, rồi bao khó khăn, trách nhiệm chồng chất, lúc đó con người thật của cả hai người mới có cơ hội bộc lộ rõ.

Ta thấy bạn đời của ta có những tính cách mà trước giờ ta chưa được nhìn thấy. Ta khó chịu, ta bực mình, ta thất vọng. Nhưng thực chất bạn đời của ta, họ không thay đổi. Họ cũng giống hệt như ta, chỉ vì trước đó, khi cả hai chúng ta chưa có cơ hội để bộc lộ hết những tính cách của mình.

Tình yêu và hôn nhân xin đừng sớm nắng chiều mưa

Khi chúng ta chỉ toàn đi chơi, gặp gỡ nói cười, không phải lo chuyện cơm nước miếng ăn, không phải chi những khoản tiền chung trong gia đình, không phải lo con cái, gia đình bên nội bên ngoại vì thế, những bộc lộ ban đầu thường chỉ là sự hào nhoáng, đẹp đẽ. Và đôi khi, chúng ta bị choáng ngợp lẫn nhau cũng bởi sự hào nhoáng, lộng lẫy bên ngoài ấy. Để chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng hãy bắt đầu từ sự tỉ mỉ, từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt chứ đừng quá chú tâm vào hình thức hay những gì người kia cố gắng thể hiện với ta.

Vậy những điều nhỏ nhặt đó là như thế nào?

Ngày trước tôi có một chị bạn, chị ấy có một anh bạn trai hơn đến bảy tuổi. Anh này được cả gia đình chị và bạn bè chị ủng hộ. Thế rồi đến một hôm, chị bạn tuyên bố chia tay với chàng trai chị đã yêu suốt hai năm trời. Gia đình bạn bè bàng hoàng, ngỡ ngàng, không hiểu lý do vì sao mà chị lại quyết định chia tay.

Với họ, anh ấy là người đàn ông chững chạc, đứng đắn, có công việc ổn định, kiếm được nhiều tiền và lại rất yêu chị, tin sốc này khiến bố mẹ của chị đau lòng nhất vì họ cứ tin tưởng rằng cuối năm nay con gái họ lấy chồng. Sau này, chị ấy mới tâm sự với tôi:

Có một hôm hai người cùng đi xem phim. Lúc về, anh ấy chở chị đi xe máy thì bị một xe khác đụng nhẹ vào. Xe đổ, chị bị ngã. Cú ngã xe không quá nghiêm trọng, chị chỉ bị trầy xước chân tay nhẹ nhàng, nhưng điều chị cảm thấy đau đớn thất vọng là anh người yêu ngay lập tức nhấc chiếc xe máy lên, rồi sau đó mất bao nhiêu phút xem xét, kiểm tra tỉ mỉ xem xe có bị xước hay không trong khi cứ mặc kệ chị ngồi ôm chân ở góc đường mà chưa đứng lên được.

Tình yêu và hôn nhân xin đừng sớm nắng chiều mưa

Sau hôm ấy, chị chủ động nói lời chia tay anh mà không nói rõ lý do.

Anh bạn trai cũng bàng hoàng, ngạc nhiên nhưng không thể thay đổi quyết định của chị, chị nói rằng chị rất coi trọng những điều nhỏ nhặt. Anh ấy được điểm mười trong mắt mọi người, và trong cả đôi mắt chị. Nhưng một ngày nào đó, anh ấy phạm phải một sai lầm nho nhỏ, nhưng sai lầm nho nhỏ ấy làm tổn thương chị, chị thấy anh ta quan tâm đến chiếc xe hơn là quan tâm đến chị, chị bỗng thấy những điều tốt đẹp bấy lâu nay của anh không thể bù được cho lỗi nho nhỏ với chị ngày hôm đó. Chị bảo, chỉ có những chi tiết vụn vặt mà nhiều người không để ý mới phản ánh đúng bản chất, tính cách một con người!

Nếu tìm người yêu hay tìm chồng, hãy chọn người tử tế. Muốn biết người đó có tử tế hay không, có thật lòng hay không thì hãy chú ý đến cách anh ta đối xử với người nhà của mình, với anh chị em, với cha mẹ, với những đứa trẻ trong gia đình. Nếu anh ta không đối xử được tốt với những người thân nhất, làm sao anh ấy có thể đối xử tốt được với bạn một cách thật lòng và chân thành?

Trong tình yêu đôi khi chỉ một cái lỡ tay cũng có thể làm mọi thứ vỡ tan như bong bóng xà phòng. Để chọn được một người bạn trai, người chồng, người bạn gái, người vợ tử tế cũng cần phải lựa xem những người bạn xung quanh anh ấy (cô ấy) là người như thế nào bởi vì từ đó, cũng có thể đánh giá được phần nào về con người mình muốn tìm hiểu bản chất của một con người thường hay được thể hiện vào những điều nhỏ nhặt mà ít người để ý tới như là cách tiêu tiền, cách đối đãi với bạn bè, trẻ nhỏ, thậm chí kể cả những sở thích về ăn uống, thể loại âm nhạc, phim ảnh mà người đó ưa thích cũng đánh giá được phần nào về tính cách của người bạn yêu!

Phải nói sao nhỉ về hình thức? Vẻ hào nhoáng, ga lăng, đẹp đẽ bên ngoài của một con người rất dễ dàng được thể hiện trong những buổi gặp gỡ vui vẻ ban đầu, nhưng những khuyết điểm phải rất cần thời gian, những khó khăn trong cuộc sống mới bộc lộ ra được. Nhưng khi hai người chưa có đủ thời gian để tìm hiểu nhau, những điều nhỏ nhặt thông qua hành động, lời nói, các mối quan hệ của một người có thể đánh giá phần nào về bản chất con người anh ta (cô ta). Tóm lại là như này nhé :

Nhìn nhận một người, đừng để bị choáng ngợp bởi những thứ lộng lẫy được nhìn thấy rõ ràng, chỉ cần tinh tế một chút, tỉ mỉ một chút, biết suy xét, đánh giá những điều nhỏ bé thì bạn sẽ "thấu hiểu" đối phương một cách rõ ràng hơn, để rồi không bị thất vọng, hụt hẫng, làm con cừu trong tình yêu!

Tình yêu và hôn nhân xin đừng sớm nắng chiều mưa

Không có kinh nghiệm sống và sự tiếp thu từ sách báo, bạn bè người thân sẽ không hiểu thế nào là tình yêu! Quan trọng nhất trong tình yêu là tình cảm chân thành, vì tình cảm là bản chất của tình yêu. Tình yêu nào không vì tình cảm mà vì lý do khác là tình yêu mất bản chất. Khi một vật thể gì mất bản chất thì trở thành vô dụng.

Tình yêu là thứ tình cảm thiêng liêng, thường được xây dựng trên nền tảng giao lưu, học hỏi, kết bạn thân tình để hiểu biết về nhau, cảm mến những đức tính tốt của nhau, chứ không phải là mối quan hệ "sớm nắng chiều mưa". Không nên mất thời gian theo dõi xem bạn trai này thích ai, quý ai, nói điều gì sau lưng bạn. Đừng quá bận tâm tới những lời nhận xét của người khác về mình, mình cứ sống hết lòng với mọi người, chân thành với bản thân, bạn sẽ trở thành người con gái đáng yêu. Bạn có thể không có nhiều người theo đuổi, nhưng vẫn có thể có nhiều người bạn tốt. Hy vọng, trong số những người bạn tốt, biết trân trọng, đánh giá những điều tốt đẹp của bạn, sẽ có một chàng trai đem đến cho bạn tình yêu chân thành.

Khi yêu, đừng thề hứa. Bản thân tình yêu là một lời thề rồi! Kẻ không hiểu ý nghĩa của ước hẹn mới dễ dàng hẹn ước, người thật sự xem trọng nó sẽ không tùy tiện thề hứa đâu. Lúc đang yêu chúng ta thiếu đi khoảng cách để làm ta tỉnh ngộ. Đến khi hết yêu rồi thì chúng ta lại thiếu đi sự dũng cảm để tự ngộ về những điều mình đã trải qua...

Tâm Giao -

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm