Nội dung
Nếu nói về cuộc đua vô địch đẳng cấp thế giới. Hầu hết mọi người sẽ nghĩ về xe đua Công thức F1 hoặc các danh hiệu đẳng cấp thế giới từ ngành công nghiệp 4 bánh. Đối với ngành công nghiệp 2 bánh, thì cuộc đua motogp được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay, nơi quy tụ tốc độ cũng như công nghệ hàng đầu thường xuất hiện duy nhất trên đường đua.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
[Thảo luận] Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên xe MotoGP nên được biết.
Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
Trong MotoGP , người xem sẽ thấy những khía cạnh tốt nhất của ngành công nghiệp xe máy. Và chiếc xe đua luôn sử dụng những công nghệ được phát triển hàng đầu với số tiền đầu tư không hề nhỏ, có thể được đánh giá là tốt nhất trên hành tinh này và được thử nghiệm đầu tiên của cuộc đua MotoGP. Do đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 5 thiết bị tiên tiến nhất trên MotoGP trong bài viết hôm nay.

1. Động cơ lớn, âm thanh ngọt ngào:

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
Động cơ MotoGP có thể không phải là động cơ mạnh nhất. Nhưng là động cơ sáng tạo nhất được sử dụng bởi mỗi nhà sản xuất để đáp ứng theo yêu cầu của cuộc đua hiện nay, những chiếc xe đua MotoGP có động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.000cc. Có 3 mẫu động cơ khác nhau theo công nghệ của từng thương hiệu, như Yamaha M1, Suzuki GSX-RR, sử dụng động cơ 4 xi-lanh cơ bản. Honda RC231V, Aprilia RS-GP, KTM RC16 sử dụng động cơ 4 xi-lanh hình chữ V. ducati Desmosedici GP sử dụng động cơ hình chữ V 4 xi-lanh, 90 độ hay còn gọi là L4.

Động cơ của mỗi đội, bất kể hình thức nào, tất cả đều có hơn 250 mã lực và có thể sở hữu hơn 350 km/h. Lợi thế của việc đặt các loại động cơ khác nhau từ các thương hiệu bao gồm: Yamaha trang bị động cơ với bốn xi-lanh in-line có lợi thế là một khả năng tăng tốc đều đặn, nhẹ hơn V4, động cơ nằm ngang, giúp giảm chiều dài cơ sở trọng tâm tốt với sự linh hoạt khi vào cua. Nhưng nhược điểm của dòng sản phẩm liên quan đến việc đánh lửa và tăng tốc, mặc dù Yamaha đang cố gắng xóa đi những điểm yếu bằng việc phát minh ra động cơ Crossplane, thiết kế của bộ đánh lửa là khác nhau đối với mỗi xi-lanh. Điều này mang lại những lợi thế giống như của động cơ V4, nhưng khả năng tăng tốc vẫn chậm hơn V4.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Nói về động cơ V4 của Ducati, là động cơ dạng chữ V nằm 90 độ, động cơ sử dụng đánh lửa khác nhau trong mỗi xi lanh. Làm cho nó mạnh mẽ hơn trong vòng tua cao và Tốc độ tối đa là một lợi thế khi đua ở đường dài thẳng. Nhưng có những bất lợi về cân nặng và chiều dài của vị trí động cơ Làm cho chiều dài cơ sở dài hơn. Do đó làm giảm tính linh hoạt trong đường cua.

Một sự độc đáo khác không thể không nhắc đến là "tiếng ồn động cơ". Bạn có tin rằng ... những chiếc xe đua MotoGP có chu kỳ quay 18.000 vòng / phút. Âm lượng động cơ lên đến128 decibel . Nếu bạn nghĩ đến hình ảnh của một máy khoan đường trong khi làm việc, chỉ là 104 decibel. Cũng đủ hiểu được sự ồn ào của nó ảnh hưởng như thế nào đến tai người nghe.

2. Hệ thống phanh:

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
Kìm hãm hơn 250 mã lực, giảm tốc độ từ 300 km/h xuống còn 75 km/h trong vòng 3-4 giây, mọi thứ phải nhanh chóng và an toàn. Đó là công nghệ có trong xe đua MotoGP. Hệ thống phanh được sử dụng trong cuộc đua được chọn là đặc điểm hàng đầu.

Phanh kẹp thường là hàng cao cấp từ các nhà sản xuất hàng đầu: Brembo hay Nissin, trong cuộc đua GP thường sử dụng hệ thống phanh đúc nguyên khối, so với phiên bản thông thường, kẹp phanh truyền thống là hai mảnh được ghép lại với nhau. Đặc điểm của hệ thống phanh nguyên khối sử dụng trong đường đua sẽ giảm xê dịch các chi tiết và tối ưu lực phanh tốt nhất. Piston phanh sử dụng trong những chiếc xe đua MotoGP được làm từ Piston nhôm (Titanium Lithium)/ Piston Titanium, chẳng hạn như mẫu Brembo T-rex. Đây là một trong những mẫu được sử dụng phổ biến trên đường đua.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Trên đĩa phanh, vật liệu được sử dụng được làm từ carbon. Ưu điểm là nó có thể chịu được nhiệt cao. Và cũng cung cấp hiệu quả phanh tốt hơn đĩa phanh phổ biến. Có 2 kích thước: 320 mm và 340 mm. Trung bình, trọng lượng của 1 đĩa phanh carbon là 850 - 1.200 gram. Tuy nhiên, việc lựa chọn phụ thuộc vào điều kiện và nhiệt độ của từng đường đua. Thông thường chúng ta thấy các tay đua sử dụng phanh trước khi đua màu đen. Cho đến khi đĩa phanh chuyển sang màu đỏ giống , cho thấy rằng sức nóng của phanh tại thời điểm đó cao tới 750-800 độ C. Mỗi đơn vị đĩa phanh được sử dụng không quá 1000 km, phải thay đổi.

3. Gắp sau sợi Carbon:

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
Hầu như đơn vị gắp sau hiện nay trong MotoGP là thời đại của sợi carbon. Từ bản gốc được làm từ nhôm và sau đó được phát triển kết hợp giữa nhôm và sợ Carbon tại một số điểm, và sản xuất mới nhất hiện nay từ carbon hiện đang được Honda và Ducati sử dụng. Những lợi thế của loại vật liệu này đó là độ cứng, trọng lượng nhẹ, rất phù hợp với việc hỗ trợ lực từ động cơ,... cân bằng và duy trì sự cân bằng của xe.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

4. Hệ thống điện tử: Công nghệ cao thông minh

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp
Hệ thống điện tử ở đây sẽ bao gồm ECU, cảm biến, phần mềm và phần cứng trong danh mục này. Bắt đầu với một bộ phần cứng công nghệ cao , chẳng hạn như bảng hiển thị cung cấp thông tin chi tiết. Nó giúp thông báo tín hiệu từ xa đến tay đua, dường như đoán được trở ngại trước mắt và thông báo thông qua bộ điều khiển được đặt trên hai tay xe mà chúng ta gọi là các công tắc M & M.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Tất nhiên, sự thông minh của chiếc xe phải nhắc đến ECU, nó được coi là bộ não của xe đua MotoGP. Sẽ có các cảm biến kết nối với nhiều thiết bị, ECU nhận dữ liệu từ cảm biến và sau đó ra lệnh cho thiết bị hoạt động trong thời gian một phần của giây. Cho dù đó là tăng tốc, phanh, vào cua,...

5. Fairing series

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Mỗi năm, những chiếc xe MotoGP được thay đổi thiết kế liên tục, đặc biệt là Ducati. Các bộ phận trên thân xe sẽ được tính toán để giảm ma sát không khí ảnh hưởng trực tiếp vào thân xe. Tạo ra dòng chảy đi qua cơ thể càng nhiều càng tốt, giảm áp lực cho chiếc xe.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Ducati được biết đến như một thương hiệu dẫn đầu xu hướng trong thiết kế, có lẽ không sai. Thiết kế fairing Park để tạo ra lợi thế cho mỗi chiếc xe, chẳng hạn như Winglets 2 bên hông xe, Winglets dưới gầm giúp dần không khí vào làm mát lốp xe.

Tìm hiểu 5 thiết bị tiên tiến trên một xe đua motogp

Tất cả những điều này chỉ là một phần của loạt thiết bị tiên tiến trên xe MotoGP mà chúng ta đều muốn nhìn tận mắt, những phát minh tiên tiến nhất trên thế giới đều quy tụ tại cuộc đua MotoGP.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm