Nội dung

Nhấn mạnh chân ga trên chiếc Ford Mustang hay bán tải Ford F-150, người lái sẽ nghe thấy tiếng lục bục trầm đục, khàn khàn giống tiếng gầm cá tính mà người Mỹ đã quen từ vài thập kỷ qua. 

Nhưng đó chỉ là sự giả mạo. Tiếng rền động cơ trên một số mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ  thực ra được tạo ra theo kiểu hát nhép. Âm thanh phát ra từ những chiếc ống đặc biệt hoặc là âm thanh kỹ thuật số, theo Washington Post.

 tiếng động cơ giả trên ôtô - kỹ xảo hàng nhái

Trên chiếc bán tải Ford F-150, mẫu bán tải động cơ 6 xi-lanh bán chạy nhất nước Mỹ, tiếng ồn động cơ thực ra là âm thanh phát ra từ hệ thống loa. Ảnh: Ford.

tiếng động cơ giả hiện trở thành một phần của ngành công nghiệp ôtô. Từ các hãng như BMW đến Volkswagen đều sử dụng những mẹo khác nhau để tạo âm thanh cần có. Không có đồ nhái này, những loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu ngày nay có thể không gây được ấn tượng với khách hàng, kém hấp dẫn hơn bởi sự trầm lặng. Điều này cũng phản ánh thực tế có phần nghịch lý: không ít người bỏ qua một chiếc xe vì độ ồn, trong khi người khác lại chê chiếc khác vì quá "kín tiếng".

Động cơ hoạt động êm ái thực ra là biểu tượng có tính tích cực, thể hiện động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu đã được phát triển và cải thiện ra sao. Nhưng các hãng phải nhờ tới kỹ xảo bởi họ hiểu nghịch lý mang tính quyết định của khách hàng: các tài xế muốn động cơ tốt hơn, mạnh hơn, mới hơn, tiết kiệm hơn, nhưng lại "thở ra" âm thanh truyền thống của một cỗ máy ngốn xăng cổ điển.

Những bản nhạc động cơ kiểu mới đã trở thành thương hiệu trên những mẫu xe điện êm như ru như Toyota Prius. Nhưng sự giả mạo đang ngày một lan rộng khi xuất hiện trên cả những mẫu xe cơ bắp và bán tải hầm hố.

 tiếng động cơ giả trên ôtô - kỹ xảo hàng nhái

Trên Volkswagen GTI hay Beetle Turbo, thiết bị trông giống quả bóng hockey được đặt tên Soundaktor, đảm nhiệm việc phát âm thanh giả tiếng động cơ . Ảnh: Kilometermagazine.

Với chiếc Mustang EcoBoost 2015, các chuyên viên phát triển và kỹ sư âm thanh của Ford làm việc trên hệ thống có tên "kiểm soát tiếng ồn chủ động" (Active Noise Control), thứ giúp khuếch đại tiếng động cơ và phát qua loa. Sau đó, hãng xe Mỹ thực hiện khảo sát đối với các thành viên của câu lạc bộ người hâm mộ Mustang với phần lớn tỏ ra thích thú với khái niệm âm thanh mới.

Trong một thông báo, Ford cho biết động cơ V8 cổ điển "từ lâu được coi là còi hiệu của Mustang", nhưng thêm rằng âm thanh giả theo phong cách mới "khỏe và trẻ trung".

Nhưng với những người theo chủ nghĩa chân thực, sự giả mạo đã tạo ra cuộc khủng hoảng về đặc tính và làm tổn thương trái tim của huyền thoại ôtô Mỹ. Theo họ, trải nghiệm về âm thanh của một chiếc xe là thứ vô hình, vô giá ẩn dưới nắp ca-pô. 

Trước sự phản đối và tức giận này, dường như ngành công nghiệp ôtô tỏ ra xấu hổ khi tranh luận về công nghệ âm thanh. Những nỗ lực để bàn luận với các kỹ sư âm thanh của Ford về F-150 mới, mẫu xe với động cơ 6 xi-lanh, nằm trong số những mẫu xe tải bán chạy nhất tại Mỹ, và sử dụng loa để phát ra tiếng động cơ, đều bị khước từ một cách lặng lẽ.

Trong khi đó, ngày càng nhiều hãng xe cảnh báo với thái độ dè dặt, rằng khách hàng có thể sẽ không nghe được những thứ thực sự, và nhiều hãng khác cộng tác với các kỹ sư phần mềm và kỹ sư âm thanh để giúp những giai điệu động cơ tổng hợp trên xe hơi trở nên thật hơn.

 tiếng động cơ giả trên ôtô - kỹ xảo hàng nhái

Tiếng ồn động cơ của siêu xe Lexus LFA được khuếch đại và hướng về phía tài xế. Ảnh: Clublexus.

Volkswagen sử dụng thứ có tên "Soundaktor", chiếc loa đặc biệt trông giống quả bóng hockey và phát các tệp âm thanh, như trên mẫu GTI và Beetle Turbo. Lexus làm việc với các kỹ thuật viên âm thanh của Yamaha để khuếch đại tiếng ồn động cơ về hướng ghế tài xế trên siêu xe LFA.

Porsche lại có các ống tăng độ ồn từ động cơ vào cabin. Những hãng khác tiến sâu hơn vào lĩnh vực kỹ thuật số: BMW bật bản thu âm từ động cơ qua hệ thống stereo trên xe.

Tiếng ồn động cơ được hòa âm cũng trở thành điều tất yếu trên ôtô điện, dòng xe hoạt động êm đến mức có thể gây ra sự ngạc nhiên mang tính nguy hiểm đối với người đi bộ hay người khiếm thị.

Các quan chức an toàn liên bang Mỹ hy vọng hoàn thành các quy định vào cuối năm nay đối với các mẫu xe điện và hybrid sử dụng âm thanh động cơ giả để cảnh báo người đi đường, một sự thay đổi mà các chuyên gia dự kiến có thể ngăn ngừa thương tích đối với hàng nghìn người đi bộ và đi xe đạp.

>>Xem video so sánh âm thanh trên Volkswagen GTI với Soundaktor

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm