Nội dung
Trong những năm gần đây với sự ra mắt liên tiếp của các mẫu xe máy nói chung, ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị động cơ làm mát bằng nước. Nhiều anh em cũng rất tò mò về việc liệu động cơ làm mát bằng nước có mạnh hơn và mã lực cao hơn động cơ làm mát bằng gió hay không? Sự khác biệt giữa hai hệ thống làm mát này là gì? AE cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió?

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Trước khi làm rõ các vấn đề trên, chúng ta phải bắt đầu với những điều cơ bản về hệ thống làm mát:
Chức năng và nguyên lý của hệ thống làm mát​
Nguồn công suất động cơ chủ yếu được sinh ra từ nhiệt nổ của buồng đốt động cơ đẩy piston sau khi sinh ra áp suất. Khi đó Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giảm nhiệt sinh ra do quá trình đốt cháy trong khoang động cơ và ngăn không cho dầu động cơ vượt quá nhiệt độ hoạt động của nó.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Nhiệt năng sinh ra từ quá trình cháy nổ trong buồng đốt của động cơ, có thể chia thành các dạng làm mát khác nhau theo các phương pháp tản nhiệt khác nhau.​

Trong số đó, theo các phương pháp tản nhiệt động cơ khác nhau được chia ra gồm hệ thống làm mát bằng gió, làm mát bằng nước, làm mát bằng dầu và nhiều hình thức làm mát khác.

Lấy làm mát bằng dầu làm ví dụ, thông qua dòng chảy của dầu xung quanh buồng đốt và thành xi lanh, ngoài việc làm mát thì dầu còn giúp tăng khả năng bôi trơn động cơ.

Trong khi làm mát bằng gió chủ yếu lấy đi nhiệt lượng ở gần buồng đốt nhờ gió tác động nên trên đầu xi-lanh và thành xi-lanh, chúng ta sẽ thường thấy các cánh tản nhiệt bên vỏ ngoài động cơ để giúp tản nhiệt.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió

Cuối cùng là hệ thống làm mát bằng nước cấu tạo phức tạp hơn 2 hệ thống nêu trên vì động cơ phải có đến 2 hệ thống tuần hoàn nước, dầu song song và độc lập với nhau. Nước giải nhiệt cho động cơ sẽ đi qua một két tản nhiệt lớn để giảm bớt nhiệt độ nhờ môi trường bên ngoài.
Sự khác biệt giữa làm mát bằng nước và làm mát gió?​
Do hệ thống làm mát bằng dầu phức tạp hơn và cần lượng dầu lớn để tuần hoàn nhiệt nên động cơ có dung tích nhỏ rất hiếm khi trang bị tản nhiệt bằng dầu. Do đó, hai hình thức làm mát phổ biến hiện nay là làm mát bằng gió và làm mát bằng nước.

Trước hết, bộ phận làm mát bằng gió chủ yếu dựa vào luồng gió để tản nhiệt, hiệu quả làm mát liên quan đến tốc độ xe và nhiệt độ môi trường nên hiệu quả tản nhiệt tương đối không ổn định nếu chạy xe tải nặng trong thời gian dài ở tốc độ thấp dễ gây ra sự cố tản nhiệt.

Nói chung động cơ làm mát bằng gió thường rẻ để sản xuất và cung cấp đủ lượng làm mát cho động cơ không tạo ra quá nhiều công suất. Do đó, động cơ làm mát bằng không khí thường được tìm thấy trên những chiếc mô tô có dung tích phân khối nhỏ hơn từ 110cc đến 250cc.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió

Tiếp theo, động cơ làm mát bằng nước chủ yếu tản nhiệt thông qua sự tuần hoàn của chất lỏng hay còn gọi là nước mát. Do được trang bị bộ điều chỉnh nhiệt, nó có thể điều khiển hệ thống làm mát mở khi đạt đến nhiệt độ làm việc đã cài đặt và đóng lại khi không cần kích hoạt, cho nên nhiệt độ môi trường ít ảnh hưởng đến hệ thống làm mát và nhiệt độ của động cơ cũng có thể được duy trì ở trạng thái tương đối ổn định.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Lí do động cơ làm mát bằng nước sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn?​
Động cơ trang bị hệ thống làm mát bằng nước có nhiệt độ làm việc tương đối ổn định, do đó việc cung cấp nhiên liệu và đánh lửa của động cơ có thể được kiểm soát trong phạm vi chính xác hơn, vì vậy động cơ làm mát bằng nước có thể được thiết kế với việc sinh ra mã lực lớn hơn và hiệu suất tốt hơn khi so với động cơ làm mát bằng gió.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Ưu nhược điểm của vị trí thiết kế két làm mát bằng nước​
Két tản nhiệt của xe ga truyền thống sử dụng hệ thống làm mát bằng nước thường được lắp sau bánh trước hoặc bên hông phải thân xe, và lắp thêm một động cơ điện để truyền động cho quạt tạo lực gió tùy theo nhiệt độ nước.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió

Các mẫu xe ga làm mát bằng nước có dung tích nhỏ sẽ không yêu cầu diện tích thiết kế két nước quá lớn, nên két nước thường được thiết kế bên hông xe để giảm khối lượng tổng thể của động cơ, việc bảo trì cũng dễ hơn nhờ đường ống ngắn hơn và nhỏ hơn.

Do bộ tản nhiệt làm mát bằng nước đặt bên hông không thể trực tiếp lấy gió nên một tấm chắn bên ngoài thường được thiết kế rãnh bẫy gió giúp có thể dẫn luồng gió từ không khí đến bộ tản nhiệt làm mát bằng nước, hoặc quạt phía bên trong hút gió bên ngoài vào. Ngay khi động cơ hoạt động, quạt sẽ liên tục hút không khí vào để giảm nhiệt độ nước làm mát. Vì vậy, nhiều sản phẩm cải tiến của quạt nhẹ hơn nguyên bản cũng đã được tung ra thị trường, nó có thể duy trì một lượng không khí tương tự nhưng ít tốn điện năng vận hành hơn.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Những dòng xe có phân khối lớn hơn thì khả năng trao đổi nhiệt cũng lớn hơn, thiết kế thể tích của két tản nhiệt cũng tăng lên rất nhiều, vì vậy bộ phận này thường cần được lắp phía sau bánh trước hoặc trên fairing trước. Điều này giúp tản nhiệt tốt hơn nhờ gió thổi trực tiếp và sẽ không cần đến quạt hút gió làm ảnh hưởng đến nguồn điện trên xe. Tuy nhiên, khi đưa két nước làm mát ra phía trước xe thì trọng lượng xe sẽ tăng lên, kéo theo việc thiết kế ống dẫn nước dài hơn và cũng có một số bất tiện trong quá trình bảo dưỡng định kỳ.

Thực hư việc động cơ làm mát bằng nước lại tốt hơn làm mát bằng gió
Tóm lại, động cơ làm mát bằng nước có thể được thiết kế với việc sản sinh nhiều mã lực hơn động cơ làm mát bằng không khí, do hiệu năng tản nhiệt tốt hơn và nhiệt độ của động cơ có thể được duy trì tương đối ổn định. Ngoài ra, động cơ làm mát bằng nước ổn định hơn và thuận lợi hơn trước các quy định về bảo vệ môi trường.

Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm