Nội dung
Như chúng ta đã từng nghe qua về những công nghệ trên mẫu xe kawasaki ninja h2 hiện nay. Ngoài việc cải tiến sức mạnh động cơ và cập nhật bảng điều khiển LCD TFT đầy đủ màu sắc, trong đó có một công nghệ mới luôn gây tò mò với các anh em biker chính là "Công nghệ sơn tự sửa chữa KAWASAKI", công nghệ này cụ thể ra sao?.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của Kawasaki.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Theo như chia sẻ của Kawasaki, công nghệ sơn tự sửa chữa hoạt động dựa trên các nguyên tắc riêng:
  • Màu sơn mới có lớp bảo vệ để sửa chữa các loại vết xước nhỏ, cho phép bề mặt sơn duy trì vẻ ngoài chất lượng cao dưới những tác hại hàng ngày.
  • Công nghệ sơn tự sửa chữa là thông qua sự đan xen của các phân tử mềm và cứng trên bề mặt, giống như lò xo hóa học, hiệu ứng giường lò xo sinh ra có thể hấp thụ lực tác động lên bề mặt.
  • Trong một số trường hợp, đối với ô tô phải mất hơn một tuần để sửa chữa bề mặt sơn bị trầy xước.
  • Không thể sửa chữa được các vết xước sâu do đồng xu, chìa khóa hoặc dây kéo gây ra.
Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Hình ảnh bằng sáng chế sử dụng NINJA 1000 SX làm mẫu, nhưng công nghệ này được sử dụng rộng rãi với bất kỳ mẫu xe nào của Kawasaki, và Ninja H2 làm tiên phong.
Trong tài liệu KAWASAKI nộp đơn xin cấp bằng sáng chế với Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO), giúp người xem có thể hiểu được một số bí ẩn. Trong bằng sáng chế có đề cập rằng màu sơn tự phục hồi có thể sửa chữa các vết xước chỉ ở nhiệt độ môi trường 26-30 độ C và thời gian sửa chữa từ 10 đến 20 phút. Tuy nhiên, quá trình tự sơn sửa trên ô tô thường mất vài tuần để hoàn thành.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
INFINITI là nhà sản xuất ô tô thuộc công ty sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor, đầu tiên giới thiệu sơn tự sửa chữa.
Thực chất, loại sơn tự sửa chữa này đến từ Natoco, một nhà máy sản xuất sơn của Nhật Bản. Công nghệ Self-Healing Clear do Natoco cung cấp là vật liệu pha trộn polyme. Sử dụng hiệu ứng uốn nếp và hiệu ứng giường lò xo để sửa chữa các vết xước sơn.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Hình bên trái là cấu trúc sơn thông thường, và hình bên phải là cấu trúc sơn tự sửa chữa.
Trong thực tế là khi bề mặt sơn mịn bên ngoài bị ma sát phá hủy, nó sẽ cong lại do một số phân tử mềm hơn, thay vì bị hư hại khi các phần tử chạm vào nhau như ở sơn thông thường. Các phân tử mềm này sẽ tạo hiệu ứng giường lò xo và bật lại các vết xước trên bề mặt sơn về trả lại trạng thái ban đầu.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Bên trái là phần mềm hơn bị uốn cong bởi áp lực bên ngoài, và các phân tử cứng hơn trong bề mặt sơn sẽ phục hồi các vết xước trên bề mặt sơn (bên phải).
Tuy nhiên, lớp sơn tự sửa chữa còn được bao phủ trên bề mặt lớp sơn khác cứng hơn, tuy nhiên đây không phải lớp sơn tự sửa chữa thứ hai mà chỉ được xem như một lớp bảo vệ thứ hai. Khả năng chống xước được kiểm tra bằng phân loại độ cứng tiêu chuẩn của bút chì và lớp sơn tự sửa chữa ít nhất có thể chịu được độ cứng B.

Trong hình ảnh từ dưới lên trên, anh em có thể nhìn thấy lớp sơn chống rỉ (21), sơn nung (22) và lớp phủ kim loại phản chiếu trên bề mặt bình xăng (16) từ dưới lên trên. Lớp trên cùng là lớp sơn bảo vệ (32) và lớp sơn tự sửa chữa (31).

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Tổng cộng có 5 lớp sơn khác nhau tạo thành một lớp sơn bóng.​

Trong hồ sơ đăng ký sáng chế, KAWASAKI đã nêu rõ nhu cầu sơn tự sửa chữa cho vị trí cầm lái. Do người lái thường xuyên tiếp xúc với các vị trí gần trung tâm như bình xăng, ổ khóa,... nên thường dễ gây hư hỏng bề mặt sơn của xe. Đặc biệt là đối với sơn bóng tối màu hoặc bóng như gương trên Ninja H2, những vết xước nhỏ vẫn rất dễ thấy. Việc cung cấp công nghệ này là rất cần thiết.

Thực hư công nghệ sơn tự sửa chữa của kawasaki
Vị trí bình xăng và ổ khóa luôn trầy xước trong quá trình sử dụng.​

Một điều hiển nhiên mà anh em nào cũng biết, đó là sơn tự sửa chữa đắt hơn sơn thông thường, vì vậy không ngạc nhiên khi KAWASAKI chỉ được sử dụng trên H2 và H2R.

Người hâm mộ tin rằng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp sơn gia nhập thị trường sơn tự sửa chữa dành cho xe máy, sớm muộn thì giá công nghệ này cũng sẽ hạ xuống, hi vọng rằng không cần số tiền lớn mà khách hàng cũng có thể sử dụng phương pháp sơn tự sửa chữa để mang lại cho chiếc xe của mình một bề mặt sơn sáng đẹp và bền màu.

nguồn: moto7​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Sự khác nhau giữa côn cáp và côn dầu?

Hệ thống côn xe hay còn gọi là ly hợp trên xe là một trong những hệ thống quan trọng giúp chiếc xe côn tay vận hành. Vậy có thể còn nhiều anh em còn mơ hồ về nguyên lý hoạt động, sự khác nhau giữa...

Xem thêm  

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm