Nội dung

Ra đời ở Việt Nam cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang và giải trí, nhưng đến giờ hiếm có stylist nào tuyên bố mình có thể làm giàu nhờ nghề này. Bởi hầu hết công việc của họ chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ sao vì tình nghĩa chứ không có hợp đồng hay thỏa thuận rõ ràng về tiền bạc.

Nhiều stylist nổi tiếng khẳng định, họ và đồng nghiệp phải chật vật, làm rất nhiều việc cùng lúc để tồn tại. Tuy nhiên, dù không quá "hậu hĩnh", thu nhập stylist cũng thuộc tốp cao so với các nghề khác trong showbiz.

Thu nhập stylist việt từ 0 đồng đến nghìn đô
Đỗ Long, bạn thân của Ngọc Trinh, cho biết sở dĩ anh "ra giá" cao vì khách hàng của anh sẽ nhận được những gì tương xứng với số tiền bỏ ra.

Đỗ Long, stylist của "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh là một trong những người có mức giá đề nghị rất cao cho việc quản lý hình ảnh. đỗ long giải thích: "Rất nhiều người mẫu ngỏ ý hợp tác cùng tôi. Nhưng tôi chỉ hỗ trợ một số bạn thân hoặc hợp với mình. Hiện tại, tôi đang giúp Ngọc Trinh và Minh Triệu là chính, những người còn lại như Hồng Quế, Maya, Kelly tôi cũng cộng tác nhưng theo dự án, bộ ảnh". Đó là chỗ thân tình. Những sao chủ động mời anh hợp tác thì phải chi số tiền tầm 3.000 USD mỗi tháng, theo tiết lộ của một diễn viên từng tìm đến anh.

Đỗ Long cũng thừa nhận giá của mình cao so với những người khác, nhưng theo anh, đó là mức xứng đáng và khách hàng sẽ nhận về kết quả xứng đáng khi bỏ ra số tiền này. “Khi làm việc với nhau, công việc của tôi không đơn thuần là phối đồ, chỉ đạo chụp mà còn là định hướng hình ảnh cho họ trong từng giai đoạn. Mỗi tháng, tôi bảo đảm có bao nhiêu bộ ảnh, mỗi bộ có chủ đề gì. Với những bộ ảnh sao hợp tác với êkíp khác, tôi vẫn có trách nhiệm tư vấn. Khi có sự kiện, tôi trực tiếp chọn trang phục, kiểu tóc, make-up. Đó là chưa kể đến việc thuê nhiếp ảnh đi cùng để chụp độc quyền hay gửi ảnh cho báo chí như một người làm truyền thông”.

Đỗ Long khẳng định anh không thích trả giá vì “tiền nào của nấy”, thậm chí với vài trường hợp, anh buộc lòng đưa ra mức giá cao ngất như một cách từ chối hợp tác nếu  thấy khách hàng không hợp với mình. Dù vậy, lượng sao “nhờ vả” Đỗ Long vẫn rất nhiều. Mới nhất có Hoa hậu Đặng Thu Thảo và Hương Giang.

Thu nhập stylist việt từ 0 đồng đến nghìn đô
Tú Trung đang hỗ trợ về mặt hình ảnh cho Thanh Hằng.

Stylist Đông Phong cho biết anh từng cộng tác với một nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng với thù lao 8 triệu đồng cho 3 bộ ảnh thời trang mỗi tháng. Theo anh, đây là mức giá rất mềm và chỉ mang tính hỗ trợ qua lại, vì nó đã bao gồm công chụp ảnh và retouch (xử lý hậu kỳ, photoshop). Tuy nhiên, hiện giờ cộng tác với một nghệ sĩ mới, giá của anh đã lên đến 30 triệu đồng cho 4 bộ ảnh một tháng. 

Stylist Trịnh Tú Trung, hiện làm hình ảnh chính cho Thanh Hằng, Yến Trang, Yến Nhi..., có cái nhìn khá lạc quan và thực tế về nghề này: “Không có chuyện khó sống đủ bằng nghề stylist. Bạn sẽ sống tốt nếu như làm việc chăm chỉ hoặc đừng đưa ra yêu cầu quá cao cho cuộc sống của mình. Thu nhập nghề này có thể thấp so với các sao, nhưng một ngày lao động của chúng tôi có thể tương đương nhiều người trong một tháng”.

trịnh tú trung dẫn chứng, với một bộ ảnh thời trang, thù lao cho riêng stylist cũng từ 800 nghìn đến 3 triệu đồng tùy mức đầu tư. Riêng làm việc với nghệ sĩ, cát-xê sẽ không cao, vì anh thường thỏa thuận dựa trên tình cảm. Bù lại, các sao sẽ giúp anh có cơ hội kiếm tiền,. Tú Trung thường được Thanh Hằng, Yến Trang giới thiệu trực tiếp và yêu cầu với khách hàng để chụp ảnh. Trong trường hợp này, những hợp đồng quảng cáo sẽ giúp stylist dễ dàng kiếm được nghìn đô cho một ngày chụp ảnh.

Một việc khác mà các sao có thể hỗ trợ cho stylist thân tín của mình là giúp họ PR việc kinh doanh riêng. Với gu thẩm mỹ cũng như khả năng nắm bắt các xu hướng thời trang mới, một trong những nghề "tay trái" mà stylist thường chọn là mở shop. Lúc này, các sao sẽ để stylist sử dụng hình ảnh của mình cho việc quảng bá kinh doanh. Chẳng hạn stylist Trịnh Tú Trung, Đỗ Long... có thể mời sao mặc trang phục của họ khi chụp ảnh, đi event, hay trưng ảnh sao trong shop, trên Facebook của họ... như một hình thức PR khéo. Thay vì phải trả một khoản tiền khổng lồ, các sao sẽ vui vẻ hỗ trợ họ miễn phí như khi stylist đã giúp mình. Khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn khi chủ shop làm việc cùng nhiều người nổi tiếng.

Thu nhập stylist việt từ 0 đồng đến nghìn đô
Vẻ nổi bật của Khánh Thy qua những bộ cánh cô mặc trong Bước nhảy hoàn vũ có sự hỗ trợ rất lớn từ phía sau của Tân Đà Lạt và êkíp.

Trong khi đó, nhiều stylist lại không thích nghĩ đến tiền bạc khi hợp tác cùng sao. Với những người này, họ được làm việc với người mình thích, làm những gì mình thích đã là một hạnh phúc. Stylist Tân Đà Lạt còn nhiều lần bỏ tiền túi mua phụ kiện, chi phí cafe cho êkíp khi thực hiện các bộ ảnh, nhưng anh cũng không phàn nàn gì. "Khi có hợp đồng quảng cáo, tôi lấy chi phí khoảng 10%, còn lại tôi giúp họ miễn phí hết, dù là sao nổi tiếng hay nghệ sĩ trẻ". 

Cũng như Tân Đà Lạt, stylist nguyễn bình yên cho biết anh chỉ làm việc với những sao nào mình thấy hợp chứ không vì tiền. "Khi làm việc với Mỹ Tâm, tôi còn đề nghị không lấy cát-xê vì tôi rất thích cô ấy. Nhưng Tâm không đồng ý nên tôi nhận một khoản tượng trưng và  chia đều cho êkíp của mình. Bây giờ tôi cộng tác với Hoàng Thùy Linh cũng vậy. Họ đều đầu tư cho hình ảnh của mình rất nghiêm túc, và dù mất nhiều thời gian hơn các dự án khác, tôi cảm thấy mình hạnh phúc khi làm cùng họ". 80% thu nhập của Bình Yên đến từ quảng cáo, làm cho tạp chí nên anh thấy không có gì là khó khăn hay thiệt thòi khi chỉ nhận tiền "trà nước" từ sao.

Vân An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đồng hồ Happy Sport - niềm tự hào của Chopard

Lần đầu giới thiệu vào năm 1993, những chiếc đồng hồ Happy Sport giờ đây là một trong những biểu tượng của Chopard. Dựa trên những phiên bản cũ, nay món đồ trang sức đặc biệt này được biến tấu, phá cách và sành điệu hơn.

Xem thêm