Nội dung
Như tin đã đưa, vào ngày 20/5, tại TT Y tế TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, người dân đã phát hiện trường hợp bác sĩ tiêm vaccine hết hạn sử dụng cho trẻ em. Sau đây là những thông tin tiếp theo của vụ việc này.

Loại vaccine được sử dụng là vaccine 3 trong 1 phòng Sởi - Quai bị - Rubela. Sau khi vụ việc được phát hiện, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng xử lý sự việc, nhất là công tác tổng kiểm tra giám sát vaccine đang lưu trữ tại các đơn vị y tế cũng như quy trình tiêm chủng mở rộng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã ban hành văn bản gửi các Trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị xã và các điểm tiêm phòng vaccine yêu cầu kiểm tra các loại vaccine đang sử dụng nhằm phát hiện kịp thời loại vaccine cùng lô với những ống vaccine đã được phát hiện hết hạn sử dụng tại TT Y tế thành phố Tuy Hòa. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng yêu cầu kiểm tra lại quy trình nhập, lưu giữ và sử dụng vaccine tại các TT Y tế dự phòng và TT Y tế trong tỉnh để tìm ra nguyên nhân sai sót của sự việc này.

Thông tin tiếp theo về vụ tiêm vaccine hết hạn

Hộp và lọ vaccine hết hạn được tiêm cho trẻ trong ngày 20/5 tại Phú Yên. (Ảnh: Người lao động)

Đối với trường hợp 3 trẻ em được phát hiện tiêm cùng loại vaccine hết hạn sử dụng trong những ngày qua, đại diện Sở Y tế Phú Yên, TT Y tế thành phố Tuy Hòa đã đến thăm hỏi, nắm tình hình sức khỏe của các bé.

Bé Lê Thanh Hưng, 8 tuổi, ngụ tại phường 8, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được tiêm ngừa loại vaccine 3 trong 1 phòng Sởi - Quai bị - Rubela trước đó vài ngày. Bé được hẹn tiêm mũi tiếp theo vào tháng 11 năm nay. Chỉ đến khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về sự việc, gia đình mới biết con mình được tiêm vaccine hết hạn sử dụng.

Chị Hoàng Thị Liên - mẹ cháu Lê Thanh Hưng cho biết: “Tôi nghĩ đó là nơi tin tưởng nên đưa con đến tiêm, đâu nghĩ bác sĩ lấy thuốc hết hạn tiêm cho con. Nghe tin này, tôi lo lắng mấy hôm nay”.

Theo ông Phan Vũ Nhân - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Sở sẽ phối hợp với viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm và kiểm tra kháng thể cho trẻ.

Đến nay, sức khỏe của 3 em được tiêm loại vaccine hết hạn sử dụng vẫn bình thường và tiếp tục được theo dõi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người đang đặt câu hỏi là: nếu như vụ việc không được người dân phát hiện thì những lọ thuốc còn lại sẽ tiếp tục được sử dụng cho trẻ khác? Và chỉ đến khi bị phanh phui, ngành y tế mới bắt đầu tăng cường kiểm tra việc quản lý việc nhập, bảo quản, sử dụng vaccine.

Hiện, cán bộ y tế thực hiện mũi tiêm sai quy định này đã bị kiểm điểm và  cấm làm công việc tiêm trực tiếp. Nhưng điều người dân quan tâm là trách nhiệm của các cán bộ y tế làm công tác tiêm phòng, trách nhiệm của TT Y tế Tuy Hoà trong việc kiểm tra và nhập vaccine.

Thời gian qua, nhiều sự việc đáng tiếc trong sử dụng vaccine cho trẻ liên tục được phát hiện. Trong khi chương trình tiêm chủng cho trẻ đã phần nào tạo được lòng tin trong phụ huynh và phát huy tác dụng trong bảo vệ sức khỏe của trẻ trong cả nước thì những vụ việc như thế này đang ảnh hưởng không nhỏ đến một chương trình rất lớn và có ý nghĩa của ngành y tế.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tránh xa sát thủ vô hình gây ung thư

Mới đây, ngôi sao Hollywood lừng danh Michael Douglas 68 tuổi cho rằng ung thư họng giai đoạn 4 của ông là do virút HPV, lây truyền theo kiểu làm tình miệng trong cuộc phỏng vấn của báo Guardian ngày 2.6.2013. Tin giật gân hơn cả chuyện Angelina Jolie tung hê việc cho nạo cả hai vú để tránh nguy cơ ung thư vì mang gen BRCA1.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ngộ độc rượu: Không dùng thuốc chống nôn

TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, triệu chứng nhiễm độc rượu có thể xuất hiện chậm sau 18 - 24 giờ gồm đau đầu, nhìn mờ, buồn nôn, nôn, thở nhanh, suy hô hấp… Nặng hơn có thể bị hôn mê, co giật, tụt huyết áp và tử vong nhanh chóng.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm