Nội dung

Loài cá chạch đất này hay tụ quần trong những vùng nước tĩnh, sống dưới lớp đất phù sa dày hai, ba tấc. Mùa nước nổi cá chạch sống trên đồng ruộng; nước giựt cạn thì rút xuống các lung, bàu, ao, vũng hoặc theo kinh rạch ra sông ngòi khắp vùng Tây Nam bộ.

Người bình dân chia cá chạch ra làm hai loại để gọi tên chúng: Cá chạch cơm hay còn gọi là cá chạch đất, cá chạch bùn; cá chạch đuôi chình và cá chạch lấu. Người ta bắt cá chạch bằng cách cào, thụt hay đặt nò, vó, …

Mùa nước nổt cá chạch lên động rộng mênh mông để sinh sôi, phát triển. Nhưng khi con cá chạch mang trứng, thịt dai nên ăn rất ngọt, ngon. Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà còn là kho thuốc quý. Theo dân gian, thịt cá có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống lão hóa, cường lực cho các đấng mày râu, thanh nhiệt, cần thiết cho người già.

Thơm lựng món cá chạch đất kho nghệ

Cá chạch đất.

Loài cá chạch có đặc điểm là mình rất nhiều nhớt. Do đó, khi làm sạch, người ta phải dùng tro bếp chà xát, vuốt cho sạch nhớt. Ở nhà quê, người ta thường dùng lá sả để chà nhớt cá, vừa mau sạch vừa giảm mùi tanh, để trong rổ thưa cho ráo nước, rồi ướp muối, đường, bột ngọt và ớt bằm nhuyễn trộn đều cho ngấm.

Cá được cho vào chiếc nồi đất, đổ nước dừa tươi kho liu riu. Để lửa đều đều chờ cá chín. Trước khi kho cá, người ta dùng củ nghệ đào ngoài vườn vô gọt, rửa sạch rồi đâm nhuyễn, vắt lấy nước rồi chế vô nồi cá khi nước chớm sôi. Múc ca kho ra dĩa, cắt lá nghệ non thành sợi nhuyễn, rắc đều lên trên cùng với ít lát ớt sừng trâu chín đỏ. Khi ăn có thể vắt vào một miếng chanh cho dịu.

Thơm lựng món cá chạch đất kho nghệ

Cá chạch đất kho nghệ.

Món cá chạch đất kho nghệ ăn kèm với dĩa rau luộc hay chén dưa bông điển điển, với cơm gạo mới thật tuyệt vời. Còn đem chạch kho nghệ chấm lá hẹ nước, rau chốc, rau mác lại là mồi nhậu ưa thích của các lão nông miệt đất này!

Thịt cá chạch béo, kho lên có mùi thơm lựng. Những ai đã từng được thưởng thức món các chạch đất kho nghệ chắc rằng sẽ ấn tượng về món ăn dân dã, dễ làm nhưng không kém phần hấp dẫn và yêu mến thêm vùng đất mênh mang sông nước của đồng bằng cửu long giang .

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Độc đáo cá lóc đồng dồn thịt nướng lá chuối ở miền Tây

Đồng đất miền Tây sông ngòi chằng chịt, nhất là ở những vùng mùa nước nổi, con cá lóc đồng hầu như có mặt quanh năm nơi các chợ và được người dân ưa thích trong chế biến món ăn. Ngoài những món ăn truyền thống như: cá lóc nướng trui, kho ngót, nấu canh chua,... Người miền Tây còn có một món ăn khá đặc biệt, hiện diện nơi bàn tiệc, bữa nhậu hay trong mâm cỗ cúng, đó là: Cá lóc đồng dồn thịt nướng lá chuối.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm