Nội dung

Bánh đúc lá cẩm

Nguyên liệu:

- 300g bột gạo

- 100g đậu phộng (lạc)

- 150g dừa bào

- 1 nắm lá cẩm, 30g tôm chấy chay, 1 ít dầu ăn

- Nước mắm chua ngọt chay ăn kèm.

Thực hiện:

 Thơm hương rau củ trong những món chay

- Cho bột vào ít nước, khuấy tan, hơi loãng. Bắc nồi bột lên bếp, đun nhỏ lửa, khuấy đều tay. Khi thấy hỗn hợp hơi sệt lại, bột chuyển qua màu trong là được, tắt bếp.

- Đậu phộng luộc chín. Dừa nạo vắt lấy khoảng 100ml nước cốt. Lá cẩm cho vào nồi nấu sôi cho ra màu, lược lấy phần nước.

- Cho nước cốt dừa, đậu phộng, nước lá cẩm vào hỗn hợp bột, khuấy đều.

- Thoa dầu ăn vào khuôn, cho bột vào, dày khoảng 3-5cm, đem hấp trong khoảng 15-20 phút. Lấy ra, để nguội. Khi bánh đúc đông cứng lại, cắt thành từng miếng vừa ăn.

- Cho bánh đúc vào đĩa, rắc tôm chấy chay lên, dùng kèm nước mắm chua ngọt chay hoặc nước cốt dừa.

Mách nhỏ: Khi khấy bột mở lửa nhỏ và khuấy đều tay để bột không bị đóng vào đáy nồi, dễ bị cháy. Nếu muốn bỏ qua công đoạn hấp, cho đậu phộng, nước cốt dừa, lá cẩm vào nồi nấu sôi rồi cho vào khuôn.

Bắp xào tôm chấy

Nguyên liệu:

- 500g bắp trái vàng

- ¼ chén thịt gấc

- 50g dừa bào khô

- 20g bơ thực vật, 1 thìa súp rượu trắng, ¼ cây hành boa-rô, ¼ thìa cà phê muối, ¼ thìa cà phê hạt nêm chay; Ngò rí trang trí, tương ớt ăn kèm.

Thực hiện:

 Thơm hương rau củ trong những món chay

- Bắp tách lấy hạt, rửa sạch, để ráo nước. Gấc cho vào chén cùng với rượu trắng, bóp cho phần thịt tơi, mịn, lược bỏ hạt. Trộn chung dừa bào với gấc cho đều, cho vào chảo sên cho dừa khô.

- Hành boa-rô rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ.

- Làm tan bơ trên chảo nóng, cho bắp hạt vào xóc đều, nhanh tay cho hạt bắp chín đều, nêm muối, hạt nêm chay vừa ăn, cho hành boa-rô vào đảo đều, tắt bếp.

- Trút bắp xào cho vào đĩa, rắc tôm chấy (dừa xào với gấc) lên mặt. Dùng kèm tương ớt.

Mách nhỏ: Tùy khẩu vị, có người sử dụng dừa nạo hoặc cà rốt để làm tôm chấy. Nếu dùng cà rốt thì bào mỏng, vắt nhẹ cho bớt nước, trộn với bơ hoặc cho vào lò hay chảo rang khô.

Bò lúc lắc chay

Nguyên liệu:

- 200g thịt bò chay

- 50g ớt xanh

- 50g ớt đỏ

- 20g hành tây, ¼ cây hành boa-rô nhỏ, 1 thìa súp dầu hào chay, ¼ thìa cà phê hạt nêm chay, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa súp dầu ăn, ¼ thìa cà phê tiêu xay; Cà chua, xà lách ăn kèm.

Thực hiện:

 Thơm hương rau củ trong những món chay

- Bò chay rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn.

- Ớt xanh, đỏ bỏ lõi, rửa sạch. Hành tây lột vỏ lụa, Thái ớt, hành tây thành miếng vuông vừa. Hành boa-rô băm nhỏ.

- Làm nóng dầu ăn, phi thơm hành boa-rô, cho lần lượt bò chay, ớt xanh, ớt đỏ, hành tây vào xóc nhanh tay, nêm hạt nêm, đường vừa ăn, cho dầu hào vào đảo đều, tắt bếp.

- Cà chua nhặt bỏ cuống, rửa sạch, thái lát mỏng. Xà lách nhặt bỏ gốc già, rửa sạch, vẩy ráo nước.

- Dọn bò lúc lắc ra đĩa, rắc một ít hạt tiêu xay lên mặt, dùng kèm với cà chùa, xà lách.

Mách nhỏ: Tùy khẩu vị của từng người mà có thể thêm, bớt các nguyên liệu rau củ đi kèm như thơm, khoai tây, cà rốt… Xào chín rau củ trước rồi mới cho dầu hào vào, dảo khoảng 2-3 phút cho thấm, tắt bếp.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Về Sông Đà ăn cá nướng thơm lừng

Cách thành phố Hòa Bình 2 km, một dãy hàng cá nướng với vô vàn loài cá thơm ngon níu chân những vị khách phương xa đi qua. Chỉ đơn giản với những que tre cặp cá nướng trên lửa, hương vị cá ngon thật khó khiến bạn từ chối.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm