Năm 2016, các show thời trang lớn tại Việt Nam bắt đầu một chu trình hướng tới chuyên nghiệp, trình diễn hai mùa: xuân hè và thu đông. Phải mất nhiều thời gian vận hành và chuẩn bị mà các nhà tổ chức show diễn mới có thể đưa quỹ đạo thời trang trong nước chuyển động theo nhịp của thế giới.
Khai màn cho năm 2016 là The Fashion Show, một "lính mới" với nhiều hứa hẹn trở nên tinh nhuệ, hiện đại theo chuẩn quốc tế. Chịu trách nhiệm sản xuất của show diễn này, chuyên gia thời trangTrần Hà Mi là người có kinh nghiệm tổ chức Elle Fashion Show nhiều mùa liên tiếp, cùng cái nhìn sắc bén về thời trang, đang cùng đồng nghiệp "đếm ngược" cho ngày 23/3 "bùng nổ".
Cùng trò chuyện với chị để thêm hiểu về thời trang việt ở thời điểm hiện tại!
Đã đến lúc cần một Hiệp hội Thời trang chính thức...
- Dường như đang có “cuộc đua” tổ chức các show thời trang ở Việt Nam, chị có nghĩ vậy không?
Thật ra thời trang việt nam đang còn ở giai đoạn chập chững “trẻ con biết đi” trong khi thế giới đã là “bà già trăm tuổi” nên hiện có rất nhiều hoạt động lớn nhỏ có quy mô, tính chất khác nhau làm bởi nhiều ê kíp.
Bắt đầu là show của một tạp chí thời trang, sau đó là nhiều tạp chí thời trang, rồi đến những công ty truyền thông hay và của cá nhân, nhãn hàng. Nhìn chung thời trang Việt Nam đang có nhiều bước phát triển so với ngày xưa, đó là điều đáng mừng vì càng có nhiều sân chơi thì các NTK sẽ được lợi vì họ có nơi để phô diễn tài năng.
Tuy nhiên do chương trình ngày càng nhiều lại không tập trung vào thời điểm nào nhất định nên cũng ít nhiều làm cho công chúng cũng khó phân biệt hay hiểu rõ mục đích.
Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần một Hiệp Hội Thời trang chính thức để đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các NTK cũng như để có thể lặp lại trật tự, thống nhất vai trò của mỗi sân chơi, họp định kỳ với các nhà sản xuất cùng bàn bạc với nhau để có một lịch diễn tập trung hơn, như các tuần lễ thời trang lớn dù có trong hay ngoài khuôn khổ thì vẫn diễn ra cùng thời điểm và theo mùa nhất định, chứ không hoạt động riêng lẻ.
Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week đã có 2 năm trình diễn, và sẽ chính thức hoạt động hai mùa một năm từ 2016.
Tuần lễ Nhà thiết kế thời trang Việt Nam - Vietnam Designer Fashion Week đã ra mắt vào tháng 12/2015.
- Show diễn hoành tráng ngày càng nhiều liệu có giúp thời trang Việt Nam phát triển và bắt nhịp với thế giới?
Hai từ “hoành tráng” với tôi thật sự chỉ mang tính PR thôi chứ không giúp thời trang phát triển hay bắt nhịp hơn với thế giới. Mục đích và chất lượng của chương trình mới là điều quan trọng: làm gì, làm cho ai và làm như thế nào.
Trên thế giới, show diễn thời trang là công cụ để giúp thương hiệu giới thiệu thiết kế đến khách hàng hiệu quả nhất và để tăng doanh thu. Có doanh thu thì mới tồn tại được vì thời trang cũng là một ngành công nghiệp.
Vì thế, show diễn hoành tráng mà sau chương trình, NTK vẫn không bán được sản phẩm, tên tuổi vẫn xa lạ với truyền thông và công chúng thì mãi mãi chúng ta vẫn đi sau thế giới.
- Thời trang Việt Nam phát triển muộn và chưa chuyên nghiệp, chị có nghĩ rằng các show diễn hiện nay cũng như trào lưu truyền hình thực tế có cao trào rồi cũng thoái trào?
Ở một xã hội chưa phát triển, mọi thứ đều theo tinh thần “tự phát” được làm bởi nhiều nhóm (như bạn đã nói ở trên) theo quan điểm riêng của họ. Tất cả đều có một mục đích chung rất tốt là thúc đẩy sự phát triển của thời trang Việt nhưng vì không cùng quan điểm nên không ai bắt tay nhau để làm.
Vì thế, chúng ta thật sự cần một Hiệp hội Thời Trang chính thức để ra tay lặp lại trật tự, thống nhất mọi quy trình và hoạt động để có thể có được nhiều show diễn thời trang, sự kiện đa đạng hơn như triển lãm, hội chợ…, cũng như đại diện thời trang Việt thúc đẩy giao thương với nước ngoài một cách qui mô, có tổ chức đàng hoàng và chuyên nghiệp hơn.
Làm show thời trang dễ mà lại khó!
- Với cá nhân chị The Fashion Show là một show diễn như thế nào?
Đã làm trong nghề nhiều năm và cũng đã từng tổ chức nhiều show lớn nên tôi rất tự tin với chương trình mới này. Dù cũng là một show diễn thời trang như những chương trình khác, The Fashion Show chú trọng nhiều vào chất lượng bộ sưu tập, cá tính trong từng dấu ấn thiết kế, và đặc biệt là lăng xê cách làm đẹp toàn diện từ tóc đến trang phục.
Tôi được đi rất nhiều tuần lễ thời trang và show diễn lớn, tôi và ê kíp rất tâm huyết và sẽ làm hết sức mình để đảm bảo chương trình đẹp và chất lượng sẽ không thua kém chuẩn mực của những show của nước ngoài.
- Là người chịu trách nhiệm sản xuất, bao quát cả chương trình, chị có thể chỉ ra điểm mạnh nhất mà chỉ The Fashion Show mới có?
Đã từng làm nhiều show và tôi thấy rõ điểm yếu của tất cả show diễn ở Việt Nam (ngoại trừ show riêng của một số NTK) là layout tóc, makeup đều không được nhấn mạnh do số lượng người mẫu không đủ, các NTK phải chia sẻ cùng một nhóm người mẫu nên layout tóc, makeup phải “chia sẻ” cho 2,3 bộ sưu tập.
Vì thế khán giả sau show chỉ biết đến quần áo mà không nhớ gì về tóc và makeup trong đi đó cũng là hai điều rất quan trọng. Bạn không thể ra đường với trang phục thật đẹp nhưng trang điểm và tóc lại xuề xoà hoặc không ăn nhập. Rất ít người ở Việt Nam ngay cả chính bản thân tôi cũng không biết nên chọn phong cách trang điểm và tóc nào đi với bộ trang phục nào.
The Fashion Show sẽ làm thay đổi điều đó bằng cách tạo nên xu hướng cho một full look toàn diện từ tóc, trang điểm đến trang phục. Khán giả sẽ không chỉ chọn được bộ trang phục đẹp mà còn chọn được phong cách trang điểm, tóc phù hợp với bộ trang phục đó.
Tôi tin đây là điều vẫn còn thiếu trong các show diễn ở Việt Nam. Chính vì điều đó chúng tôi phải huy động một lực lượng người mẫu lớn nhất để đảm bảo layout đồng nhất và riêng biệt cho từng BST của mỗi NTK.
Tôi nghĩ điểm mạnh nhất của The Fashion Show là tinh thần đồng đội rất cao. Tất cả mọi người gặp nhau ở quan điểm “chú trọng vào chất lượng” nên mọi chi tiết từ ý tưởng quảng cáo, thiệp mời, phong cách trình diễn, layout tóc, trang phục… đều được chăm chút và bàn bạc kỹ lưỡng. Tôi không muốn nói quá nhiều mà mong bạn hãy nhìn vào những gì chúng tôi đã làm và sắp làm để có nhìn nhận khách quan nhất.
Chị Trần Hà Mi và Giám đốc sáng tạo Dzung Yoko chuẩn bị cho The Fashion Show 2016.
- Tổ chức show diễn thời trang ở Việt Nam hiện nay dễ dàng hay khó khăn nhiều hơn? Chị đã thực hiện điều đó như thế nào?
Làm show thời trang dễ mà lại khó. Dễ là vì cũng chỉ một sàn catwalk, vài chục người mẫu đi qua lại trên nền âm nhạc, ánh sáng trắng. Khó là vì thời trang là ngành đặc thù, nếu không thật sự hiểu thời trang, không yêu thời trang, rất khó để giữ chân khán giả ngồi hết chương trình hơn một tiếng với chỉ có người mẫu đi qua đi lại.
Tôi đã từng đi phụ backstage của những show thời trang bên Pháp khi còn là sinh viên, rồi sau này khi về Việt Nam làm việc, tôi cũng vẫn đi những tuần lễ thời trang và show diễn của các thương hiệu để tìm hiểu thêm và học hỏi.
Tôi quan sát rất kỹ mọi chi tiết và chụp hình lại hết những gì tôi cần học và cải thiện cho show mình sẽ làm. Đối với một show thời trang, điều quan trọng là “backstage”, hậu phương không vững thì tiền tuyến sẽ thất bại. Vì thế trong những show tôi làm, phần backstage luôn được chăm chút rất kỹ và mọi người đều được đào tạo rõ vai trò và vị trí.
Còn về phần sân khấu thì tôi có cộng sự tuyệt vời là anh Dzung Yoko, giám đốc sáng tạo hàng đầu Việt Nam hiện nay và cũng đã từng làm nhiều show với tôi, anh sẽ vẽ nên một sàn catwalk “đẹp” như mơ để mang khán giả ra khỏi thực tại và đắm chìm vào thế giới thời trang “phù phiếm” trong suốt chương trình để giữ chân họ đến phút cuối cùng.
Âm nhạc và ánh sáng cũng là hai yếu tố quan trọng không kém. Tôi đã học hỏi rất nhiều từ những gì mình thấy và làm nhiều năm qua, tôi đang rất háo hức để áp dụng vào chương trình này, mang lại cho khán giả một đêm trình diễn thời trang mãn nhãn.
- Các nhà thiết kế tham gia show hiện nay ở Việt Nam một là phải có tài chính mạnh, hai là mối quan hệ tốt, và vì vậy các show hiện thời gần như chính là các nhóm trong giới. Show của chị có đi theo hướng đó không?
Tôi không phủ nhận điều này vì tôi tin một điều rằng tất cả mọi người ở đâu trên thế giới này cũng làm việc theo nhóm. Nhóm ở đây là tập hợp những người cùng chung quan điểm và chí hướng và cũng có kinh nghiệm làm việc đồng thuận với nhau từ lâu để cùng làm nên một mục đích. Nếu không hiểu nhau sẽ không hỗ trợ được cho nhau, dù là một êkip toàn ngôi sao cũng sẽ chẳng làm được gì.
Toàn bộ team của tôi là những người bạn tốt nhưng họ cũng là những người làm tốt công việc của mình. Ngoài dự án chung này, họ còn được mời tham gia rất nhiều dự án của những nhóm khác, chẳng hạn như tôi sau show này còn tham gia vào một dự án thời trang cùng một nhóm khác nữa, do đó “chất lượng công việc” luôn là tiêu chí hàng đầu để hợp tác cùng nhau.
Những NTK được chọn đúng là những người có mối quan hệ tốt với chúng tôi, nhưng tôi khẳng định mối quan hệ này dựa trên chất lượng công việc. Tôi tôn trọng họ ở tài năng thiết kế, họ tôn trọng tôi ở chất lượng công việc tôi làm.
The Fashion Show ra đời trên tinh thần tạo bệ phóng cho những tài năng thiết kế có tài nhưng vẫn chưa được truyền thông và công chúng quan tâm nhiều, bản thân các bạn vẫn chưa đủ điều kiện tài chính mở boutique, làm show riêng hay tham gia tuần lễ thời trang lớn. Do đó dù cả team cũng có quan hệ với rất nhiều NTK khác của những nhóm khác nhưng phải tuỳ vào tính chất chương trình mà mời người phù hợp. Dự án này không làm chung không có nghĩa là không bao giờ làm chung.
- The Fashion Show đang hướng tới một chương trình thường niên, nhưng cũng khó để nói trước với những yếu tố biến động, chị có giải pháp gì để đảm bảo show đúng như tiêu chí ban đầu và hoạt động đều đặn?
Đúng rằng không ai biết trước được tương lai, nhưng tôi tin rằng một chương trình chất lượng sẽ có thể tồn tại lâu dài. Do đó điều chúng tôi quan tâm là làm tốt những gì đã hứa hẹn cho show này để đem đến cho khan giả một chương trình hay, thoả mãn mong chờ của khan giả và tạo được danh tiếng tốt và tiếng vang xa. Cả team chúng tôi đang đầy máu lửa để thực hiện “ước mơ” này.
- Là một phụ nữ tài năng, đam mê và giàu kiến thức chị đã có nhiều thành công trong việc kiến tạo một số show thời trang tại Việt Nam nhiều năm qua. Có áp lực nào có thể cản đường chị?
Áp lực của tôi là tiềm ra được tài năng trẻ và tìm được nhiều cộng sự, đối tác và nhà đầu tư hợp ý để làm được nhiều chương trình thời trang hơn nữa.
Ngày trước tôi đã phải mò mẫm Google suốt 2 tháng liền để tìm kiếm những NTK Việt ở nước ngoài về diễn show ở VN để công chúng nhìn thấy và hiểu người Việt Nam chúng ta rất có tài dù ở đâu và từ đó có cái nhìn khác hơn về thời trang. Bây giờ thì có một lớp thế hệ trẻ đang lên và điều may mắn là tôi cũng gặp được nhiều người trong số họ.
Tuy nhiên để có nhiều chương trình hơn thì tôi cần nhiều tài năng hơn nữa và tôi cũng chưa biết tìm họ ở đâu cho những chương trình khác về sau. Vì thế nếu có dịp gặp gỡ tài năng mới hoặc ai đó mạnh dạn gửi sketch về cho tôi, tôi sẽ giúp họ nếu họ thật sự có tài dù có là người xa lạ.
Tôi tự hào là người Việt Nam và tôi cũng muốn chứng minh cho người Việt và cả thế giới biết tài năng của chúng ta. Tôi không giỏi chính trị, kinh tế hay những lĩnh vực cao siêu khác nên tôi chỉ có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước mình bằng việc giúp cho thời trang vì đó là cũng là một ngành kinh doanh có lợi nhuận cao và cũng là một ngành làm đẹp cho đời.
Vì thế tôi cũng hi vọng mọi người có suy nghĩ như thề để cùng bắt tay hỗ trợ cho nhau. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại … thì bạn biết trả lời vế sau rồi đấy.
Các show thời trang tạo ra môi trường hoạt động cho các nhà thiết kế và giúp thúc đẩy nền thời trang phát triển chuyên nghiệp.
- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị và ý nghĩa này!
Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet